Chuyên Đề Chất lượng nhân lực của Tổng công ty xay dựng công trình giao thông 8, Nguyên nhân và hướng biện phá

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chất lượng nhân lực của Tổng công ty xay dựng công trình giao thông 8, Nguyên nhân và hướng biện pháp nâng cao

    LỜI NÓI ĐẦU

    Lý thuyết mới về sự tăng trưởng đã chỉ ra rằng một nền kinh tế muốn tăng trưởng nhanh phải dựa vào ba trụ cột cơ bản là: Áp dụng công nghệ mới, phát triển hạ tầng cơ sở và phát triển nguồn nhân lực, trong đó phát triển nguồn nhân lực là then chốt và trong phạm vi của một doanh nghiệp thì thứ tự ưu tiên này vẫn hoàn toàn phù hợp.
    Có thể nói rằng phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao chính là lối ra, là đáp số của bài toán chống nguy cơ tụt hậu xa hơn nữa của một doanh nghiệp trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế.
    Nền kinh tế nước ta trong thời kỳ bao cấp không thừa nhận sức lao động của con người là hàng hoá, là một yếu tố đầu vào của sản xuất, do đó chất lượng của lao động trong một tổ chức không được ưu tiên phát triển hàng đầu. Khi bước sang nền kinh tế thị trường cùng với sự hội nhập giao lưu kinh tế quốc tế thì yếu tố cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt hơn. Các doanh nghiệp bắt đầu có những nhận thức đổi mới về vai trò của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp: Coi sức lao động của con người là một dạng hàng hóa đặc biệt, là một yếu tố đầu vào của sản xuất. Chi phí cho yếu tố này là tương đối lớn song lợi ích đem lại cho doanh nghiệp cũng là vô cùng lớn, khó có thể xác định được. Các nhà quản lý doanh nghiệp đã bắt đầu quan tâm đến các giải pháp thu hút nhân tài về cho doanh nghiệp đồng thời có những biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng nhân lực hiện có của doanh nghiệp.
    Đề tài: “Chất lượng nhân lực của Tổng công ty xay dựng công trình giao thông 8, Nguyên nhân và hướng biện pháp nâng cao” nhằm mục đích đánh giá thực trạng về chất lượng nguồn nhân lực hiện có của Tổng công ty xây dựng Công trình giao thông 8, từ đó đưa ra một số giải pháp có tính định hướng nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng nhân lực cho Tổng công ty xây dựng Công trình Giao thông 8.
    Nội dung chính của bài tiểu luận gồm có 2 phần:
    PHẦN I: Cơ sở lý luận về chất lượng nhân lực của doanh nghiệp
    PHẦNII: Đánh giá thực trạng chất lượng của Tổng công ty công trình giao thông 8 và hướng biện pháp nâng cao chất lượng nhân lực cho Tổng công ty xây dựng Công trình Giao thông 8

    MỤC LỤC

    LỜI NÓI ĐẦU 1
    PHẦN 1 2
    CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LƯỢNG NHÂN LỰC CỦA DOAN NGHIỆP 2
    1. Hoạt động của doanh nghiệp và nhân lực đối với hoạt động của doanh nghiệp trong kinh tế thị trường 2
    1.1. Bản chất và mục đích của hoạt động của doanh nghiệp trong kinh tế thị trường 2
    1.2. Bản chất, các loại và vị trí, vai trò của nhân lực đối với hoạt động của doanh nghiệp trong kinh tế thị trường 3
    2. Chất lượng nhân lực của doanh nghiệp 5
    2.1. Bản chất, sự cần thiết phải đảm bảo và phương pháp nhận biết, đánh giá chất lượng nhân lực của doanh nghiệp 5
    2.2. Các yếu tố tạo nên ảnh hưởng (nhân tố) đến chất lượng nhân lực của doanh nghiệp 8
    PHẦN 2 12
    ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG NHÂN LỰC 12
    CỦA TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 8 12
    VÀ BIỆN PHÁP NÂNG CAO
    12
    1. Đánh giá thực trạng chất lượng nhân lực của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 12
    1.1. Khái quát chung về Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 12
    * Chức năng và nhiệm vụ của đơn vị theo quyết định thành lập: 12
    * Cơ cấu tổ chức và bộ máy hoạt động của Tổng công ty: 13
    1.2. Thực trạng về chất lượng nhân lực của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 15
    Sắp xếp bố trí lao động: 19
    2. Hướng biện pháp nâng cao chất lượng nhân lực của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 21
    2.1. Hoàn thiện công tác kế hoạch hóa nguồn nhân lực trong Tổng công ty 21
    2.2. Hoàn thiện công tác phân tích và thiết kế công việc 22
    2.3. Đổi mới hình thức tuyển dụng lao động 23
    2.4. Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 8 25
    2.5. Kích thích vật chất tiền lương, tiền thưởng cho đối tượng được đào tạo 26
    KẾT LUẬN 28
     
Đang tải...