Tiểu Luận Chất lượng giao thông Việt nam hiện nay. Thực trạng – Nguyên nhân – Giải pháp

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chất lượng giao thông Việt nam hiện nay. Thực trạng – Nguyên nhân – Giải pháp
    Phần mở đầu​​​Vấn nạn giao thông đô thị Việt Nam đã và đang ngày càng trầm trọng vì hiện nay mặc dù chính phủ đã đề ra hướng giải quyết và đầu tư nhưng vẫn chưa thấy có gì thay đổi nhiều. Câu hỏi được đặt ra là chất lượng giao thông Việt Nam hiện nay như thế nào, nó có chiều hướng tích cực hay tiêu cực đến đời sống của con người trong thời buổi kinh tế thị trường năng động ngày nay.
    Trong thời gian qua mặc dù Đảng và Nhà nước cũng như cấp chính quyền, địa phương đã có nhiều biện pháp phát triển giao thông, tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phòng ngừa, hạn chế tai nạn giao thông song tình hình trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông hiện nay đang có những diễn biến rất phức tạp, đặc biệt tại nạn lên mức báo động, đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra chỉ trong vòng mấy tháng gây thiệt hại nhiều đến của cải, sức khoẻ cho xã hội và người dân trong đô thị.
    Mục đích đặt ra để đảm bảo chất lượng giao thông Việt Nam hiện nay không chỉ của Nhà nước, các cấp chính quyền mà quan trọng hơn chính là với từng cá nhân mỗi người, tập thể, và toàn xã hội. Chúng ta cần làm gì để khắc phục tình trạng đó, để đổi mới bộ mặt xã hội trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá hiện nay.
    Với đề tài viết về chất lượng giao thông Việt Nam hiện nay, em xin được đóng góp một phần nhỏ suy tưởng của bản thân trong việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông ở Hà Nội nói riêng cũng như cả nước nói chung vì một xã hội Trong sạch – An toàn – Lành mạnh.
    Qua đề tài này em xin cảm ơn cô Nguyễn Thị Mỹ Nhung đã hướng dẫn giúp em hoàn thành tốt bài tiểu luận này.

    Em xin chân thành cảm ơn cô!

    Phần nội dung​​​I. Thực trạng:
    1 - Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông thấp, phân bố không đều.
    Ở Hà Nội tỷ lệ đất dành cho giao thông chỉ đạt 6,31%, ở thành phố Hồ Chí Minh là 5,5%, trong khi đó ở phần lớn các nước phát triển và một số nước trong khu vực là 15% - 25%. Chỉ tiêu cho cả giao thông động và tĩnh chỉ đạt hơn 2m2/người.
    Đường giao thông đã ít lại phân bố không đều: quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có diện tích dành cho giao thông khá lý tưởng từ 21% - 22% (cả giao thông động và tĩnh) và 2,17km/ 1000dân, trong khi đó tại quận Đống Đa chỉ đạt 2,82% và 0,16km/ 1000dân.
    2 - Đường đô thị ngắn và hẹp.
    Theo thống kê thì Hà Nội thì Hà Nội chỉ có 20% đường trục chính, còn lại số đường có chiều dài nhỏ hơn 500m chiếm 69,6%; đường có bề mặt nhỏ hơn 10m chiếm 60%; đường có bề mặt chiếm khoảng 30%, điều này rất hạn chế trong việc tổ chức vận chuyển các loại xe buýt lớn. Các trục hướng tâm và đường vành đai đều chưa được xây dựng đồng bộ, quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật không đồng nhất.
    3 - Đường phát triển không theo kịp với sự gia tăng phương tiện cơ giới đường bộ.
    Mặc dù đã được Chính phủ và thành phố quan tâm đàu tư, nhiều dự án được củng cố và nâng cấp. Việc xây dựng kết cấu hạ tầng đường bộ ở Hà Nội đã và đàn dược tiến hành, song vẫn không theo kịp tốc độ gia tăng của các phương tiện xe cơ giới đường bộ, với mức tưng hàng năm 10% - 15%. Vì vậy, tình trạng ắch tắc giao thông cục bộ và lan toả vẫn thường xảy ra và có xu hướng gia tăng.
     
Đang tải...