Luận Văn Chất lượng công tác thanh toán chuyển tiền điện tử tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Đống Đa-Hà Nộ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chất lượng công tác thanh toán chuyển tiền điện tử tại Chi nhánh Ngân hàngCông thương Đống Đa-Hà Nội

    LỜI NÓI ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài.Đổi mới hoạt động Ngân hàng phục vụ phát triển kinh tế đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế đã đặt ra những yêu cầu, thách thức về mở rộng các dịch vụ Ngân hàng. Trước những yêu cầu về hội nhập nói chung và quá trình đàm phán gia nhập WTO nói riêng, ngành ngân hàng cần phải xây dựng cho mình một chiến lược, chính sách thích hợp để đảm bảo quá trình hội nhập thành công, mang lại lợi ích thật sự cho nền kinh tế Việt Nam. Chiến lược ấy chắc chắn phải đặt vị thế của công tác thanh toán lên hàng đầu. Bởi hoạt động của ngân hàng ở bất cứ hình thức nào cũng được kết thúc ở việc thanh- quyết toán.
    Trong tình hình mới, một trong những khó khăn, trăn trở nhiều nhất của các ngân hàng là việc cải tạo hệ thống thanh toán đáp ứng được yêu cầu mới, theo kịp xu hướng phát triển của quốc tế, tạo điều kiện thu hút vốn đầu tư, đẩy nhanh quá trình chu chuyển vốn cho nền kinh tế. Thanh toán chuyển tiền điện tử ra đời là tất yếu của sự bùng nổ công nghệ thông tin. Tuy còn mới mẻ nhưng nó đã khẳng định những tính năng ưu việt nhất định, đồng thời đánh dấu một bước vươn mình mạnh mẽ trong công tác thanh toán của ngành Ngân hàng.
    Qua thời gian học tập và nghiên cứu tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Đống Đa- Hà Nội, em đã được tiếp cận khá đầy đủ các nghiệp vụ ngân hàng và đặc biệt quan tâm đến hệ thống thanh toán chuyển tiền điện tử của Chi nhánh Ngân hàng Công thương Đống Đa. Từ nhận thức tầm quan trọng của công tác thanh toán, em nhận thấy việc nâng cao chất lượng hệ thống thanh toán chuyển tiền điện tử là một vấn đề đầy bức xúc và cấp thiết. Điều này khiến em chọn đề tài: “Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thanh toán chuyển tiền điện tử tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Đống Đa-Hà Nội” làm khoá luận tốt nghiệp của mình.
    2. Mục đích nghiên cứu đề tài.Từ cơ sở lý luận và thực trạng hoạt động thanh toán chuyển tiền điện tử tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Đống Đa-Hà Nội, em xin đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thanh toán chuyển tiền điện tử tại ngân hàng trong thời gian tới.
    3. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu.Khoá luận tập trung trình bày những nội dung chủ yếu về hoạt động thanh toán chuyển tiền điện tử tại CN NHCT Đống Đa Hà Nội từ năm 2001 đến nay.
    4. Phương pháp nghiên cứu. Khoá luận sử dụng phương pháp thống kê, phân tích tổng hợp, tiếp cận hệ thống lý luận và thực tiễn, trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử để phân tích và xử lý các vấn đề nghiên cứu.
    5. Khoá luận gồm ba chương. Chương I: Lý luận chung về Ngân hàng thương mại và hệ thống thanh toán chuyển tiền điện tử của Ngân hàng thương mại.
    Chương II: Thực trạng công tác thanh toán chuyển tiền điện tử tại Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Đống Đa -Hà Nội trong thời gian qua.
    Chương III: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng công tác thanh toán chuyển tiền điện tử tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương Đống Đa- Hà Nội.
    Do còn hạn chế về thời gian nghiên cứu, tài liệu thu thập cũng như trình độ hiểu biết, đề tài nghiên cứu của em không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong các thầy cô giáo cùng các bạn độc giả quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến quý báu cho đề tài thêm phong phú.

    LỜI NÓI ĐẦU . 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    2. Mục đích nghiên cứu đề tài . 1
    3. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu . 2
    4. Phương pháp nghiên cứu 2
    5. Khoá luận gồm ba chương . 2
    CHƯƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VÀ HỆ THỐNG THANH TOÁN CHUYỂN TIỀN ĐIỆN TỬ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 3
    1.1 Ngân hàng thương mại và việc tổ chức thanh toán giữa các NHTM 3
    1.1.1 Vài nét khái quát về Ngân hàng thương mại (NHTM) . 3
    1.1.2 Khái niệm, sự cần thiết và ý nghĩa thanh toán giữa các NHTM . 4
    1.1.3 Điều kiện thanh toán giữa các NH 6
    1.1.4 Các nghiệp vụ thanh toán của NH và sự phát triển của chúng . 7
    1.1.4.1 Các hình thức thanh toán (Means of payment) . 7
    1.1.4.2 Các phương thức thanh toán qua NH (Mode of payments) . 12
    1.2 Hệ thống thanh toán chuyển tiền điện tử của Ngân Hàng Công Thương Việt Nam. 16
    1.2.1 Qúa trình phát triển của thanh toán chuyển tiền điện tử 16
    1.2.2 Khái niệm, đặc điểm và một số quy định chung: 17
    1.2.3 Tài khoản và chứng từ được sử dụng trong thanh toán chuyển tiền điện tử. 18
    1.2.4 Quy trình nghiệp vụ chuyển tiền điện tử của NHCT VN . 20
    1.2.5 Sai sót và điều chỉnh 21
    1.2.6 Đối chiếu và quyết toán . 26
    1.2.6.1 Đối chiếu . 26
    1.2.6.1.1 Đối chiếu hàng ngày 26
    1.2.6.1.2. Đối chiếu hàng tháng 27
    1.2.6.2 Quyết toán . 27
    1.2.6.2.1 Quyết toán ngày: 27
    1.2.6.2.2. Quyết toán tháng, năm: . 28
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC THANH TOÁN CHUYỂN TIỀN ĐIỆN TỬ TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG ĐỐNG ĐA-HÀ NỘI 29
    2.1 Sự ra đời và phát triển của CN NHCT Đống Đa . 29
    2.2 Mô hình tổ chức và chức năng của các phòng ban 30
    2.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của NH trong những năm gần đây 32
    2.3.1 Tình hình huy động vốn . 32
    2.3.2 Tình hình đầu tư vốn tín dụng . 34
    2.3.3 Một số hoạt động kinh doanh khác 37
    2.3.4 Kết quả kinh doanh 39
    2.4 Thực trạng thanh toán chuyển tiền điện tử tại CN NHCT Đống Đa. 40
    2.4.1 Tình hình thanh toán nói chung tại CN 40
    2.4.2 Hoạt động thanh toán chuyển tiền điện tử tại CN NHCT Đống Đa . 45
    2.4.2.1 Tổ chức lao động thanh toán CTĐT tại CN NHCT Đống Đa . 45
    2.4.2.2 CN NHCT Đống Đa với tư cách là NH khởi tạo . 46
    2.4.2.3 Với tư cách là NH nhận lệnh . 49
    2.4.2.4 Trường hợp nhầm lẫn và điều chỉnh . 50
    2.4.2.5 Đối chiếu . 53
    2.4.2.5.2 Đối chiếu cuối tháng 53
    2.4.2.5.3 Đối chiếu cuối năm 53
    2.4.3 Đánh giá những thành tựu đạt được trong công tác thanh toán chuyển tiền điện tử tại CN NHCT Đống Đa trong thời gian qua . 54
    2.4.4 Những tồn tại cần khắc phục trong thanh toán chuyển tiền điện tử tại CN NHCT Đống Đa . 61
    2.4.5 Nguyên nhân của những tồn tại trên 62
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC THANH TOÁN CHUYỂN TIỀN ĐIỆN TỬ TẠI CN NHCT ĐỐNG ĐA-HÀ NỘI . 64
    3.1. Một số yêu cầu khi xây dựng hệ thống thanh toán tương lai . 64
    3.2 Định hướng phát triển hệ thống thanh toán và chuyển tiền điện tử trong hệ thống ngân hàng nói chung và CN NHCT Đống Đa trong thời gian tới 65
    3.3 Một số giải pháp trước mắt nhằm hoàn thiện công tác thanh toán chuyển tiền điện tử tại CN NHCT Đống Đa . 66
    3.3.1 Tiếp tục đẩy mạnh lợi thế việc áp dụng hệ thống thanh toán điện tử. 66
    3.3.2 Tiếp tục nghiên cứu cải thiện hệ thống thanh toán liên hàng 67
    3.3.3 Tiến tới thanh toán trực tiếp với khách hàng qua mạng vi tính 67
    3.4 Các giải pháp lâu dài mang tính chiến lược nhằm đạt tới một hệ thống thanh toán điện tử hoàn thiện 68
    3.4.1 Nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật có tính đến hiệu quả vốn đầu tư . 68
    3.4.2 Chính sách “chăm sóc” khách hàng hợp lý 69
    3.4.3 Đẩy mạnh chính sách marketing Ngân hàng 69
    3.4.4 Đào tạo nguồn nhân lực . 71
    3.4.5 Giải pháp về thủ tục thanh toán . 71
    3.4.6 Giải pháp về chế độ chứng từ . 72
    3.4.7 Giải pháp về thực hiện phương thức thanh toán thống nhất 73
    3.4.8 Mở rộng các dịch vụ thanh toán hiện đại . 74
    3.5 Một số kiến nghị với các cấp có thẩm quyền nhằm hoàn thiện công tác thanh toán chuyển tiền điện tử tại CN NHCT Đống Đa . 75
    3.5.1 Kiến nghị với NHNN và Chính Phủ . 75
    3.5.2 Kiến nghị với NHCT VN . 76
    3.5.3 Kiến nghị đối với CN NHCT Đống Đa 78
    KẾT LUẬN 79
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 80
    PHỤ LỤC 01 81
    PHỤ LỤC 02 82
    PHỤ LỤC SỐ 03 . 83
    PHỤ LỤC SỐ 04 . 84
     
Đang tải...