Chuyên Đề Chất lượng cán bộ, công chức hiện nay - bài học kinh nghiệm của các nước

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1 Thực trạng chất lượng cán bộ, công chức Việt Nam hiện nay.
    1.1 Thực trạng qua các số liệu thống kê.
    Nhìn gần hai m­ươi năm qua khi đất nước ta ở thời kỳ đầu đổi mới, chuyển đổi từ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp sang cơ chế thị trường, công tác cán bộ nói chung, đội ngũ cán bộ, công chức nước ta nói riêng, đứng trước nhiều thử thách trong đó có những thử thách trực tiếp đặt ra cho công tác đào tạo, bồi dư­ỡng đó là: Mặt bằng trình độ, kiến thức của cán bộ, công chức thấp, lại không đồng đều, bất cập với những yêu cầu của công cuộc đổi mới. Do được đào tạo và hoạt động trong cơ chế tập trung quan liêu bao cấp nên rất lúng túng và bỡ ngỡ trước b­ước chuyển đổi cơ chế quản lý và hội nhập kinh tế quốc tế, khu vực Khi xếp vào các ngạch bậc công chức đại bộ phận cán bộ, công chức thiếu, nợ các tiêu chuẩn về trình độ (lý luận chính trị, quản lý nhà nước, chuyên môn, ngoại ngữ và sau này là tin học). Có những cán bộ, công chức khi xếp vào ngạch, hoặc bổ nhiệm vào các chức vụ thiếu tới 3 đến 4 tiêu chuẩn về trình độ và từ đó vấn đề trả nợ về tiêu chuẩn trình độ được đặt ra bồi dư­ỡng cán bộ, công chức. Thấy rõ sự bất cập ấy, công tác đào tạo, bồi d­ưỡng cán bộ, công chức đã được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm và xác định là nhiệm vụ quan trọng trong công tác cán bộ, xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước và cải cách hành chính nhà nước. Nghị quyết Trung ­ương 3 khóa 8 về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đã xác định đào tạo, bồi d­ưỡng cán bộ là một trong những giải pháp lớn xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ. Ngày 20/1 1/1996 Thủ tư­ớng Chính phủ đã ra quyết định số 874/TTG về công tác đào tạo, bồi dư­ỡng cán bộ, công chức. Tại quyết định này mục tiêu, đối tượng, nội dung công tác đào tạo, bồi d­ỡng cán bộ, công chức được xác định rõ ràng. Hai hệ thống cơ quan quản lý nhà nước và hệ thống cơ sở tổ chức đào tạo, bồi dư­ỡng cán bộ, công chức đã được xác định từ Trung ­ơng đến địa phương. Tiếp theo là quyết định 74/2001/QĐ-TTg của Thủ tư­ớng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dư­ỡng cán bộ, công chức giai đoạn 200 1 - 2005 vấn đề tập trung giải quyết trong giai đoạn này là nâng cao trình độ năng lực hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, đồng thời cũng để cán bộ, công chức xóa được nợ về tiêu chuẩn trình độ của mình.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...