Đồ Án Chẩn đoán kỹ thuật hệ thống treo ôtô du lịch 5 chỗ (tm+cad)

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    MỤC LỤC 3
    LỜI NÓI ĐẦU 5
    CHƯƠNG 1 ĐẶC ĐIỂM KẾT CẤU HỆ THỐNG TREO ÔTÔ DU LỊCH 7
    1.1. Bộ phận đàn hồi 7
    1.1.1. Nhíp lá. 7
    1.1.2. Lò xo trụ. 10
    1.1.3. Thanh xoắn. 11
    1.1.4. Phần tử đàn hồi loại khí nén. 12
    1.1.5. Phần tử đàn hồi thuỷ khí 14
    1.2. Bộ phận hướng. 14
    1.2.1. Bộ phận hướng của hệ thống treo phụ thuộc. 14
    1.2.2. Bộ phận hướng của hệ thống treo độc lập. 15
    1.3. Bộ phận giảm chấn. 16
    1.4. Thanh ổn định ngang. 17
    1.5. Các bộ phận khác. 18
    CHƯƠNG 2 CHUẨN ĐOÁN KỸ THUẬT HỆ THỐNG TREO ÔTÔ DU LỊCH 19
    2.1. Chuẩn đoán kỹ thuật hệ thống treo. 19
    2.1.1. Mục đích của chuẩn đoán kỹ thuật 19
    2.1.2. Ý nghĩa của chuẩn đoán kỹ thuật 20
    2.2. Một số tiêu chuẩn trong kiểm tra hệ thống treo. 20
    2.2.1. Tiêu chuẩn về độ ồn. 20
    2.2.2. Tiêu chuẩn về độ bám đường của ECE 22
    2.3. Đánh giá chất lượng hệ thống treo. 23
    2.3.1. Chất lượng của hệ thống treo. 23
    2.3.2. Độ bám dính bánh xe trên nền đường. 23
    2.4. Phương pháp và thiết bị chẩn đoán. 25
    2.4.1. Bằng quan sát 25
    2.4.2. Chẩn đoán trên đường. 26
    1. Độ ồn trong. 26
    2. Độ ồn ngoài 27
    3. Đo trên mặt đường xấu. 28
    2.4.3. Đo trên bệ chẩn đoán chuyên dụng. 28
    1. Mục đích. 28
    2. Sơ đồ nguyên lý. 28
    3. Phương pháp đo. 29
    4. Kết quả đo. 30
    2.4.4. Chẩn đoán trạng thái giảm chấn khi đã tháo khỏi xe. 31
    CHƯƠNG 3 TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM HỆ THỐNG TREO ÔTÔ DU LỊCH 33
    3.1. Mục đích và nội dung tính toán thiết kế kiểm nghiệm 33
    3.1.1. Mục đích. 33
    3.1.2. Nội dung. 33
    3.2. Các thông số kỹ thuật và tính toán kiểm nghiệm 33
    3.2.1. Kiểm nghiệm bộ phận đàn hồi 33
    1. Đặc tính đàn hồi yêu cầu. 33
    2. Đặc tính đàn hồi của hệ thống treo trước. 35
    3.2.2. Kiểm nghiệm bộ phận giảm chấn. 39
    1. Các kích thước và thông số cho trước của giảm chấn. 40
    2. Xác định tiết diện lưu thông qua các van giảm tải 43
    3. Tính toán nhiệt 44
    CHƯƠNG 4 CÁC BIỆN PHÁP NÂNG CAO ĐỘ TIN CẬY HỆ THỐNG TREO ÔTÔ DU LỊCH 46
    4.1. Những chú ý cho người sử dụng: 46
    4.2. Nội dung kiểm tra và bảo dưỡng kỹ thuật hệ thống treo. 46
    4.2.1. Kiểm tra lốp và bánh xe. 47
    4.2.2. Góc đặt bánh xe. 48
    4.2.3. Kiểm tra góc bán xe. 49
    4.2.4. Giảm chấn. 51
    1. Tháo. 51
    2. Kiểm tra. 51
    3. Lắp. 51
    4.3. Các hư hỏng và cách khắc phục hệ thống treo. 52
    4.3.1 Hư hỏng bộ phận giảm chấn. 52
    4.3.2. Hư hỏng bộ phận đàn hồi 53
    4.3.3. Hư hỏng bộ phận dẫn hướng. 54
    4.3.4. Hư hỏng đối với bánh xe. 55
    4.3.5. Hư hỏng đối với thanh ổn định. 55
    4.3.6. Hư hỏng và cách khắc phục. 56
    KẾT LUẬN 58
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 59











    LỜI NÓI ĐẦU
    Sau thời gian học tập tại lớp ôtô k12, khoa động lực, trường Học Viện Kỹ Thuật Quân Sự, kết thúc khoá học em đã lựa chọn đề tài về chuyên ngành ô tô để nghiên cứu và làm đồ án tốt nghiệp cho mình.
    Tên Đề tài: CHUẨN ĐOÁN KỸ THUẬT HỆ THỐNG TREO XE Ô TÔ DU LỊCH 5 CHỖ.
    Với những kiến thức đã học, kiến thức và các tài liệu thu thập được trong thời gian thực tập tốt nghiệp, cùng với sự hướng dẫn, chỉ bảo giúp đỡ tận tình của thầy giáo Nguyễn Huy Sơn, cùng các thầy giáo trong khoa, qua sự nổ lực cố gắng của bản thân em đã hoàn thành báo cáo về đề tài của mình.
    Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và kỹ thuật điện tử thì tất cả các hệ thống trên ô tô nói chung và hệ thống treo nói riêng ngày được hoàn thiện hơn, chất lượng hơn và tối ưu hơn.
    Hiện nay, với lượng xe tham gia giao thông rất lớn nên ngoài việc đảm bảo cho ôtô chuyển động an toàn ở tốc độ cao, thì cảm giác êm dịu thoải mái là vô cùng cần thiết. Nó không chỉ đơn thuần an toàn cho ôtô mà còn cho cả người lái, hành khách, hàng hóa, môi trường xung quanh ôtô chuyển động và cả về mặt kinh tế.Vì thế, trên ôtô một trong những bộ phận có tính quyết định đến khả năng đó là hệ thống treo.
    Đối với sinh viên ngành cơ khí động lực việc chuẩn đoán kỹ thuật về hệ thống treo càng có ý nghĩa thiết thực hơn. Bên cạnh đó cần phải khẳng định một ý nghĩa tương đối trong thực tiễn, hiện tại, chẳng hạn như là: Giúp cho người cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật trong việc quản lý có thể chuẩn doán tốt hoạt động của ô tô trong điều kiện làm việc cụ thể. Giúp cho người sử dụng có sự am hiểu nhất định để vận hành ô tô, để tạo sự thuận lợi trong việc bảo dưỡng, bảo trì ô tô. Và đội ngũ công nhân, cán bộ kỹ thuật kịp thời nhanh chóng phát hiện, tìm ra những hư hỏng cục bộ, nguyên nhân của hư hỏng và biện pháp khắc phục, bảo dưỡng, sửa chữa những hư hỏng của hệ thống treo ô tô.
    Vì vậy em chọn đề tài “CHUẨN ĐOÁN KỸ THUẬT HỆ THỐNG TREO ÔTÔ DU LỊCH 5 CHỖ”.
    Với đề tài CHUẨN ĐOÁN KỸ THUẬT HỆ THỐNG TREO XE ÔTÔ DU LỊCH 5 CHỖ sẽ giúp cho em hiểu rõ được kết cấu và nguyên lý của các bộ phận, cụm chi tiết, đến từng chi tiết cụ thể trong hệ thống treo.Từ đó, em có thể xác định được kết quả các thông số kết cấu của hệ thống treo từ phương pháp tính toán hệ thống treo.Qua đó thấy được đặc thù riêng của từng loại hệ thống treo và sẽ làm cơ sở cho việc tính toán kiểm nghiệm hệ thống treo.
    - Ðồng thời, được nghiên cứu sâu những vấn đề chưa thực sự ổn định, hiệu quả làm việc chưa cao của một số chi tiết, từ cơ sở cơ bản mà phân tích đề xuất khắc phục cải tiến phù hợp.
    Các nội dung của đề tài cung cấp những kiến thức cần thiết về hệ thống treo, phương pháp tính toán kiểm nghiệm hệ thống treo, bên cạnh đó đề tài còn mang một nội dung như một tài liệu hướng dẫn sử dụng bảo dưỡng sửa chữa.
    Em hy vọng đề tài này như là một tài liệu chung nhất để giúp người sử dụng tự tìm hiểu kết cấu, nguyên lý làm việc, cũng như cách khắc phục các hỏng hóc nhằm sử dụng và bảo dưỡng hệ thống treo một cách tốt nhất để tạo cảm giác êm dịu thoải mái, đảm bảo an toàn cho người và tài sản
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...