Tài liệu Chăm sóc khách hàng trước khi bán hàng

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chăm sóc khách hàng trước khi bán hàng

    Khi bạn quyết tâm lao vào làm một việc gì, nếu muốn chiến
    thắng, bạn phải hoàn thành mọi công đoạn. Và công việc
    bán hàng cũng không nằm ngoài quy luật đó. Thǎm dò và
    lôi kéo khách hàng chỉ là sự khởi đầu cho một quá trình
    nhưng bạn phải có những bước chǎm sóc khách hàng theo
    cách truyền thống để hoàn thành quá trình bán hàng.

    Những người bán hàng thường không muốn chǎm sóc
    khách hàng, bởi lẽ đó chẳng phải là một công việc thú vị.
    Nhấc điện thoại lên vào gọi cho một người mà bạn chưa
    từng gặp mặt dường như là một việc làm khá táo bạo và không một chút cảm
    hứng nào. Bên cạnh đó, việc chǎm sóc những khách hàng này, những người mà
    bạn đã trò chuyện qua điện thoại nhưng họ chưa mua hàng của bạn hoặc đã rất
    lâu rồi họ không mua, sẽ khiến cho cuộc trò chuyện khó diễn ra trôi chảy. Tuy
    nhiên, điều quan trọng là chúng ta vẫn phải tỏ ra kiên nhẫn. Những cơ may luôn
    luôn ẩn chứa trong việc theo đuổi và chǎm sóc khách hàng.

    Tất cả mọi người đều nhận biết về tầm quan trọng của ấn tượng lần đầu gặp gỡ.
    Nhưng không ai có thể xem nhẹ lần gặp gỡ thứ 2, thứ 5 và thậm chí là 25. Đó
    chính là thời điểm mối quan hệ giữa bạn và khách hàng dần đơm hoa kết trái và
    tiến triển thêm một bậc. Danh tiếng có được sau khi bạn thực hiện đúng các cam
    kết sẽ khiến cho doanh số bán hàng của bạn tǎng lên. Hãy nhìn vào một số ý
    tưởng về việc chǎm sóc khách hàng trước khi bán hàng mà các chuyên gia đã đúc
    kết thông qua chu kỳ của quá trình bán hàng.

    Hãy lắng nghe một người bán hàng chuyên nghiệp Xin chào, tên tôi là Tại mỗi
    nơi tôi có mặt, mục tiêu của tôi là gặp gỡ ít nhất 10 người mới. Trong vòng 24
    giờ, tôi sẽ gửi tới người mới quen biết một thư điện tử hay một tấm thiệp nói
    rằng tôi đã rất thích cuộc nói chuyện giữa 2 bên và thông qua 1 hoặc 2 câu ngắn
    gọn nhắc họ nhớ đến những gì tôi có thể làm cho khách hàng của tôi. Tôi cũng
    có thể yêu cầu họ chỉ dẫn tôi đến một người nào đó có thể giúp cho doanh số
    bán hàng của tôi tǎng lên. Trong số 10 người này, tôi thường chọn chỉ 1 hoặc 2
    người để đích thân gặp gỡ. Cuộc gặp thường diễn trong một giờ đồng hồ và
    thông qua đó tôi sẽ giới thiệu về dịch vụ tôi đang cung cấp hoặc trao đổi về việc
    giới thiệu tới người khác tại một quán cà phê nào đó.

    Một điều cơ bản cần ghi nhớ sau một ngày gọi điện hoặc gõ cửa để thiết lập mối
    quan hệ mới là phải duy trì chǎm sóc mối quan hệ này. Hãy gửi một bức thư
    ngắn hoặc một email tới mỗi người bạn đã trò chuyện để khẳng định, trong thời
    gian tới bạn sẽ tiếp tục gặp gỡ và trò chuyện với họ. Hãy để cho họ biết họ luôn
    là những vị khách hàng đáng được quan tâm. Đừng bao giờ quên nhắc đến
    những chủ đề cần lưu ý hoặc những số điện thoại hữu ích mà bạn đã hứa sẽ cung
    cấp. Tốt nhất là không cung cấp toàn bộ thông tin mà phía bên kia đang tìm
    kiếm trong cuộc gặp đầu tiên, khi ấy sẽ tạo cho đối tác một cảm giác luyến tiếc.
    Bạn hãy ra về với lời hứa rằng, vấn đề này bạn sẽ giải quyết sớm. Như vậy, không
    những bạn có cơ hội gặp lại họ lần sau mà còn tạo cho phía bên kia cảm giác tin
    cậy khi bạn thực hiện chính xác những lời hứa của mình.

    Bạn có chắc mình sẽ không quên bất cứ một người nào? Cách dễ dàng nhất để
    đảm bảo trong trường hợp trí nhớ của bạn không thể kiểm soát hết là hãy thiết
    lập một danh sách những người bạn đã gặp gỡ và ghi vào cạnh đó một vài dòng
    chú ý. Từ đó, sau mỗi lần bán hàng xong, bạn nên viết những điều cần lưu ý về
    việc chǎm sóc khách hàng trước khi kết thúc một ngày làm việc. Điều đó sẽ đem
    đến cho bạn một hiệu quả làm việc cao hơn

    Cho dù bạn gặp gỡ những khách hàng mới như thế nào thì cách tuyệt vời để tạo
    lập và thể hiện sự tin tưởng đối với khách hàng là lên một kế hoạch tiếp cận
    khách hàng và sau đó thực hiện đúng những gì đã ghi trong kế hoạch - thậm chí
    chỉ là một cuộc gọi lại cho khách hàng sau một khoảng thời gian nào đó. Bạn hãy
    nói một điều gì đó như Ông X, chúng ta đã trao đổi với nhau vào ngày 8/3 và
    ông đã yêu cầu tôi hãy liên lạc lại với ông trong 1 tháng. Vâng, hôm nay là 8/4 vì
    vậy tôi đã có mặt ở đây. Nếu người đó nhận ra rằng, họ có thể tin cậy vào bạn
    trong những vấn đề nhỏ thì họ biết, họ cũng có thể đặt niềm tin vào bạn trong
    những vấn đề lớn. Hiếm có người nào trao những hợp đồng quan trọng cho một
    người bán hàng mà họ không thể tin tưởng trong những vấn đề dù là nhỏ nhất.

    Một người bán hàng khác cho biết Lòng tin cần luôn được đặt lên hàng đầu.
    Một lần, tôi đã gặp một người và người đó đã hỏi tôi có thể đào tạo về bán hàng
    cho một khán giả đặc biệt không. Không suy nghĩ, tôi đã thốt lên Chắn chắn
    được. Tuy nhiên về sau, khi suy nghĩ kỹ tôi thấy rằng tôi không thể tập trung cho
    công việc này được. Mặc dù tôi có thể dễ dàng để đề nghị này trôi qua nhưng tôi
    vẫn phải giải thích kỹ lưỡng với khách hàng vì sao tôi khước từ lời mời này. Tôi đã
    làm như vậy chủ yếu bởi vì tôi không muốn bất cứ ai nghĩ hoặc nói với người
    khác rằng tôi đã không chǎm sóc khách hàng cẩn thận.

    Sau khi bạn đã thuyết phục được khách hàng bằng sự ra mắt đầy ấn tượng của
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...