Báo Cáo Chăm lo phát triển nguồn lực con người và thực hiện công bằng xã hội là vấn đề quan tâm hàng đầu của

Thảo luận trong 'CNXH Khoa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Chăm lo phát triển nguồn lực con người và thực hiện công bằng xã hội là vấn đề quan tâm hàng đầu của Đảng và Nhà nước

    Phần I: Đặt vấn đề
    Nền tảng khoa học của một Sáng kiến kinh nghiệm bao giở cũng phải dựa trên những tiền đề xuất phát để tìm ra cái mới, đặc biệt là khoa học xã hội nhân văn. Vậy nền tảng của Sáng kiến kinh nghiệm là gì ?. Đó chính là cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn, cụ thể đó là những quan điểm, tư tưởng là thế giới quan và phương pháp luận khoa học được thể hiện ở đường lối, chính sách, kế hoạch, chương trình, giải pháp có tầm chiến lược của Đảng, Nhà nước và ngành giáo dục và đào tạo. Đó còn là tư tưởng dạy và học môn GDCD lớp 7 Trường THCS Tứ Dân đang diễn ra, đòi hỏi một cách cấp thiết ngành giáo dục và đào tạo Hưng Yên, ngành giáo dục và đào tạo Khoái Châu, trường THCS Tứ Dân phải làm gì để nâng cao chất lượng giáo dục công dân ở trường THCS, đặc biệt là chất lượng giáo dục công dân lớp 7 hiện nay.

    I. cơ sở lý luận
    1. Đường lối phát triển GD & ĐT của Đảng ta.
    Trong nghị quyết Đaị Hội Đại Biểu toàn quốc lần thứ VIII (năm 1996) của Đảng có 8 định hướng chiến lược thì định hướng thứ nhất của Đảng chỉ rõ: “ Chăm lo phát triển nguồn lực con người và thực hiện công bằng xã hội là vấn đề quan tâm hàng đầu “. Đảng đặt con người – nguồn lực người là nhân tố quyết định sự phát triển xã hội, là tiềm năng nội lực của chính dân tộc Việt nam . Nguồn lực không phải chỉ đơn thuần về số lượng mà phải là chất lượng người. Đảng ta coi nhân tố con người là chủ thể của mọi sự sáng tạo là động lực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN, đó là vấn đề then chốt cốt lõi nhất được thể hiện trong các văn kiện, nghị quyết và được cụ thể hoá trong các chính sách, được thể chế hoá trong hệ thống pháp luật Nhà nước. Ngay trong định hướng phát triển chiến lược GD & ĐT của thời kỳ CNH-HĐH đất nước Nghị quyết TW2/Khoá VIII của Đảng ta nhấn mạnh: “ Nhiệm vụ và mục tiêu cơ bản của GD & ĐT là xây dựng những con người và thế hệ thiết tha gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá dân tộc, có năng lực tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại; Phát huy tiềm năng trí tuệ của dân tộc và con người Việt nam; Có ý thức cộng đồng và phát triển tính tích cực của cá nhân, làm chủ tri thức khoa học và công nghệ hiện đại, có tư duy sáng taọ, kỹ năng 2. Một số ý kiến đề xuất.

    Thứ nhất
    : để thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng đạo đức, giáo dục cho học sinh người dạy phải thực hiện đúng phương pháp, nghĩa là lựa chọn phương pháp sao cho phù hợp với nội dung bài học, trong đó có “phương pháp sử dụng tục ngữ, ca dao, danh ngôn, châm ngôn, truyện kể, bài hát trong giảng dạy bộ môn GDCD lớp 7” nhằm đạt hiệu quả cao nhất, đồng thời giáo viên phải luôn nhận thức sâu sắc về vai trò của bộ môn GDCD trong nhà trường, thấm nhuần ý nghĩa và giá trị của môn học.

    Thứ hai: đối với ngành giáo dục và đào tạo cần thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ của giáo viên dạy GDCD thông qua các lớp tập huấn, các trại hè, hội nghị, hôị thảo, đồng thời giải quyết những ý kiến đề xuất từ cơ sở, có những biện pháp cụ thể hơn nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn GDCD ở trường THCS nói chung và khối lớp 7 nói riêng.

    Thứ ba:
    đối với trường THCS Tứ Dân cần bổ sung các tài liệu tham khảo cho học sinh, giáo viên; đảm bảo cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học phục vụ tốt cho bộ môn. Cùng với đó là việc tổ chức các chuyên đề về “phương pháp sử dụng tục ngữ, ca dao, danh ngôn, châm ngôn, truyện kể, bài hát trong giảng dạy bộ môn GDCD lớp 7”.
    Trên đây là một số ý kiến đề xuất của tôi về việc nâng cao chất lượng dạy và học môn GDCD lớp 7 ở trường THCS Tứ Dân. Nhưng đề xuất ấy dựa trên thực tế công tác giảng dạy ở trường, cụ thể là giảng dạy bộ môn GDCD khối lớp 7. Đây chỉ là những ý kiến cơ bản khái quát nhất, song đó là tâm nguyện của người giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn GDCD khối lớp 7- trường THCS Tứ Dân nhằm góp phần vào sự chuyển biến thực tế dạy và học, vào việc vận dụng phương pháp mới khi thực hiện chương trình mới của môn GDCD lớp 7 trường THCS Tứ Dân, nâng dần chất lượng dạy và học môn này.
     
Đang tải...