Tài liệu Câu lệnh tạo thể hiện – Tự học lập trình Flash

Thảo luận trong 'Lập Trình' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Bạn đã biết cách tạo ra thể hiện của nhân vật: trỏ vào tên nhân vật trong thư viện, kéo vào sân khấu.
    Ngoài cách thức thủ công như vậy, ta còn có thể tạo ra thể hiện của nhân vật bằng câu lệnh ActionScript, nghĩa là tạo ra thể hiện vào lúc chạy chương trình. Đó là việc thường làm khi lập trình Flash vì ta không luôn luôn biết trước cần có bao nhiêu thể hiện trên sân khấu. Số lượng thể hiện trên sân khấu có thể thay đổi. Mỗi thể hiện có thể xuất hiện và biến mất tùy lúc. Thử hình dung diễn biến của trò chơi Space Invaders quen thuộc, bạn thấy ngay: việc tạo thể hiện một cách linh hoạt vào lúc chạy là nhu cầu bức thiết.
    Để thử tạo thể hiện bằng câu lệnh, bạn hãy mở tập tin Flash mới, vẽ một hình ô-van (có màu tô tùy ý nhưng đừng quá đậm), căng khung chọn bao quanh hình vừa vẽ, gõ phím F8, gõ tên Oval và gõ Enter. Bạn biết quá rõ: thao tác vừa thực hiện tạo ra một nhân vật mang tên Oval. Hình ô-van trên sân khấu trở thành một thể hiện của nhân vật Oval. Gõ phím F11 để mở bảng Library, bạn thấy rõ nhân vật Oval được lưu trữ ở đó.
    Bạn xóa thể hiện của nhân vật Oval trên sân khấu (bấm vào hình ô-van, gõ phím Delete). Ta sẽ tạo ra thể hiện của nhân vật Oval trên sân khấu trống trơn bằng câu lệnh thích hợp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...