Tài liệu Câu lệnh điều kiện – Tự học lập trình Flash

Thảo luận trong 'Lập Trình' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Bạn đã thấy thông báo lỗi xuất hiện ở bảng Output. Khi bạn dừng chương trình (đóng cửa sổ swf), thông báo lỗi vẫn còn lưu lại trong bảng Output ở phía phải cửa
    sổ Flash để bạn “nghiền ngẫm”.

    Lỗi như vậy gọi là lỗi lúc biên dịch (compile-time error). Chương trình không chạy được nếu có lỗi lúc biên dịch. Nếu chương trình chạy được nhưng lại tỏ ra ―kỳ cục‖, không đúng như dự kiến, người ta nói rằng chương trình có lỗi lúc chạy (run-time error).
    Trong chương trình của mình, bạn có thể chủ động đưa thông báo ra bảng Output. Nhờ
    vậy, khi chạy chương trình, bạn dễ dàng theo dõi diễn biến thực tế, dễ dàng phát hiện nguyên nhân gây ra lỗi lúc chạy. Để thử đưa thông báo ra bảng Output, bạn hãy bấm
    chọn quả banh đang có lỗi biên dịch, gõ phím F9 để mở lại bảng Actions (nếu cần). Trong bảng Actions, bạn xóa câu lệnh sai, gõ đoạn mã mới như sau:
    onClipEvent(mouseDown) {

    _y -= 20;

    trace(“Tôi đi lên đây”);

    }

    Hàm onClipEvent giờ đây có hai câu lệnh. Câu lệnh đầu tiên làm cho quả banh xê dịch lên trên 20 điểm ảnh. Câu lệnh thứ hai là câu lệnh gọi hàm trace, làm cho quả banh biết thông báo về hành động của mình! Thông báo “Tôi đi lên đây” là đối mục của hàm trace. Về mặt cấu trúc, thông báo “Tôi đi lên đây” là một chuỗi ký tự, gọi tắt là chuỗi (string). Dùng bộ gõ UniKey thông dụng, bạn dễ dàng tạo ra ký tự Việt có dấu trong chuỗi. Khi dùng chuỗi, bạn đừng quên mở đầu và kết thúc chuỗi bằng dấu nháy (―).
    Ấn Ctrl+Enter để chạy chương trình, bạn thấy mỗi lần bấm chuột, quả banh xê dịch lên trên và thông báo “Tôi đi lên đây” xuất hiện ở bảng Output (hình 1). Bạn hãy bấm chuột liên tiếp nhiều lần để thấy quả banh đi mất tiêu. Đó là khi tung độ _y vượt ra ngoài phạm vi hiển thị của sân khấu.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...