Tài liệu Câu hỏi ôn tập tâm lý học

Thảo luận trong 'Tâm Lý Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CÂU HỎI ÔN TẬP TÂM LÝ HỌC
    1. Vai trò của tâm lý học trong quản trị và đời sống.
    2. Sự hình thành và phát triển của môn tâm lý học.
    3. Khái niệm về quá trình tâm lý , trạng thái tâm lý và thuộc tính
    tâm lý. Mỗi khái niệm cho 2 ví dụ cụ thể.
    4. Làm thế nào để nhận biết về các đặc điểm tâm lý của 1 cá
    nhân cụ thể? Việc nghiên cứu đó có ý nghĩa gì trong thực tiễn ?
    5. Phân biệt sự giống và khác nhau giữa nhận thức cảm tính và lý
    tính. Ý nghĩa của chúng.
    6. Ý nghĩa của việc nghiên cứu nội dung các qui luật của hoạt động
    nhận thức cảm tính trong quản lý. Cho ví dụ.
    7. Tính mâu thuẫn và thống nhất của qui luật về ngưỡng cảm giác
    và qui luật thích ứng. Nêu ý nghĩa của nó và cho 2 ví dụ.
    8. Trên cơ sở những hiểu biết về nhận thức lý tính, hãy liên tưởng
    đến việc sử dụng nguồn nhân lực xã hội sao cho có hiệu quả.
    9. Hãy phân tích nội dung của các qui luật đời sống tình cảm và ý
    nghĩa của việc ứng dụng chúng vào quản lý sản xuất và đời
    sống.
    10. Hành động ý chí trong mối quan hệ qua lại với hoạt động nhận
    thức. Ứng dụng trong quản lý kinh tế.
    11. Các phẩm chất tâm lý của con người ? Sự hình thành và phát
    triển ?
    12. Với tư cách là 1 nhà quản lý, hãy phân tích chính sách quản trị,
    sử dụng nhân viên của 1 tổ chức dưới góc độ tâm lý học.
    13. Hoạt động giao tiếp có ý nghĩa như thế nào trong đời sống xã
    hội. Làm thế nào để nâng cao hiệu quả của hoạt động giao tiếp
    trong quản lý ?
    14. Giao tiếp trong phạm vi nhóm đối với nhà quản lý
    15. Những đặc điểm chính của nhóm và những điều cần chú ý đối
    với nhà lãnh đạo?
    HƯỚNG DẪN ÔN TẬP MỘT SỐ VẤN ĐỀ
    Câu 1 : Vai Trò Của Tâm Lý Học Trong Quản Lý Và Đời Sống.
    * Vai trò tâm lý học trong quản lý : môn tâm lý học ngày nay đã trở
    thành 1 trong những cơ sở khoa học của các ngành chuyên môn liên quan
    đến con người , trong đó có lĩnh vực quản lý. Bất kỳ 1 lĩnh vực hoạt động
    quản lý nào liên quan đến con người đều cần có cơ sở khoa học cho việc
    tối ưu hoá quá trình quản lý, tâm lý học đã trở thành cơ sở khoa học
    không thể thiếu được của quá trình quản lý , cụ thể là :
    + Cơ sở tâm lý phục vụ cho việc tuyển chọn, bố trí, sử dụng cán bộ quản
    lý, chuyên viên và những người thực hiện.
    + Cơ sở tâm lý học của việc nâng cao hiệu quả công tác của các hộ quản
    lý vàa NSLĐ của những người thực hiện.
    + Những biện pháp tâm lý – sư phạm trong việc đào tạo, bồi dưỡng phát
    triển toàn diện nhân cách của cán bộ, công nhân viên chức, phát triển
    quan hệ XHCN trong tập thể.
    * Vai trò của tâm lý học trong đời sống :
    + Góp phần cải tạo và hợp lý hoá các điều kiện sống của con người,
    mang lại và nâng cao hiệu quả kinh tế.
    + Góp phần phát triển văn hoá và sự tiến hoá của XH.
    Câu 2 : Sự Hình Thành Và Phát Triển Của Bộ Môn Tâm Lý Học
    Từ khi ra đời LS phát triển tâm lý học chia làm 2 giai đoạn :
    * Từ TK 19 trở về trước : môn tâm lý học là 1 bộ phận của môn TH, được
    nghiên cứu bởi các nhà TH.
    _ Trường phái DT – đại diện là Platon (428 – 318 TCN), lập luận của
    trường phái này là:
    + Xem tâm lý con người là 1 lĩnh vực thần bí do thượng đế sinh ra và
    con người không thể nhận biết được . Khi con người chết đi tâm hồn về
    với thượng đế, chúa, hiện nay điều này người ta vẫn còn tin.
    + Ý thức tư tưởng tâm lý của con người là cái có trước, vật chất thực tại
    là cái có sau.
    _ Trường phái DV – đại diện là Democrite (460 - 370 TCN), trường phái
    này cho rằng :
    + Tâm lý con người là 1 lĩnh vực phi vật chất mang tính chất tinh thần,
    nhưng con người có thể nhận biết, nghiên cứu chúng 1 cách gián tiếp.
    + TL cá nhân hết sức đa dạng và phong phú nhưng chúng được hình
    thành và phát triển dưới sự tác động, ảnh hưởng của 2 yếu tố sau :
    ã Cấu trúc sinh học của các bộ phận cơ thể bao gồm : thành phần
    máu, cấu trúc gien, các cơ quan nội tạng bên trong, các cơ quan
    cảm giác bên ngoài.
    ã TL được hình thành và phát triển bởi môi trường của cuộc sống ( ví
    dụ các yếu tố: cười, khóc, ăn, uống, trang phục .).
    _ Quan điểm Arixtote (384 – 322 TCN) : những tư tưởng DT phản khoa
    học đã bị Arixtote phê phán, ông đưa ra 1 quan điểm hết sức tiến bộ so
    với thời bấy giờ, đó là : tồn tại mối quan hệ giữa tâm lý và cơ thể với thế
    giới xung quanh. TL nảy sinh và phát triển trong cuộc sống, TL là chức
    năng của cuộc sống và có thể quan sát nghiên cứu được, tuy rất phức tạp.
    * Từ sau TK19 đến nay : Môn TL tách khỏi môn TH và trở thành môn
    khoa học độc lập. Hiện nay nó phát triển thành hàng chục bộ môn khoa
    học và tâm lý ứng dụng khác nhau : TL trẻ em, tâm lý người già, tâm lý
    bệnh nhân, tâm lý giáo dục, tâm lý quản lý, tâm lý chiến tranh, tâm lý
    hôn nhân gia đình. Giai đoạn này có các trường phái :
    _ Trường phái hành vi – đại diện là Waston (1878-1958): coi con người
    nhu một cái máy, coi đối tượng tâm lý học chỉ là các hành vi, cho rằng
    con người không có đời sống nội tâm mà chỉ có các phản ứng tâm lý
    được thực hiện theo công thức: kích thích – phản ứng. Ông cho rằng phản
    ứng của con người phụ thuộc trực tiếp vào những kích thích bên ngoài mà
    không thông qua thế giới nội tâm của nó, và muốn nghiên cứu nội dung
    của phản ứng thì nhà tâm lý chỉ cần nghiên cứu nguồn kích thích là đủ.
    Trường phái này quan niệm tâm lý con người không sai nhưng quan niệm
    đời sống con người quá đơn giản.
    _ Trướng phái vật lý : cho rằng đời sống tâm lý của con người theo kiểu
    cấu trúc sinh vật học và có thể nhận biết nó bằng các phương pháp vật lý
    hoặc thiết bị máy móc. Theo trường phái này không nên nghiên cứu tâm
    lý theo kiểu chia thế giới ra thành các nguyên tử, theo họ bản chất các
    hiện tượng tâm lý đều có tính cấu trúc và do đó phải theo xu hướng tổng
    thể với 1 cấu trúc chỉnh thể để nghiên cứu tâm lý mới thích hợp và có
    hiệu quả.
    _ Trường phái Phrơt (1856-1936) : Cho rằng tâm lý chỉ bao gồm những
    bản năng vô thức và đối tượng của tâm lý học chỉ là lĩnh vực vô thức mà
    thôi, Phrơt cho rằng động lực của cuộc sống tinh thần của con người và
    nguyên nhân của mọi sáng tạo (văn học, nghệ thuật, khoa học .) chính là
    vô thức cùng với những bản năng sinh vật của con người, trong đó bản
    năng tình dục giữ vai trò chủ đạo.
    _ Trường phái Macxit : quan niệm tâm lý con người là sự phản ánh hiện
    thực khách quan 1 cách chủ quan và được biểu hiện ra bên ngoài thông
    qua các hành vi, cử chỉ, hoạt động, hành động, . trong đời sống hàng
    ngày. Mọi trạng thái tâm lý của con người nhất định phải được thể hiện
    ra bên ngoài bằng những biểu hiện cụ thể nhất định. Các biểu hiện này
    có thể rất phong phú và đa dạng trong 1 số trường hợp có thể được che
    đậy bằng những biểu hiện đối lập. Tuy nhiên 1 biểu hiện cụ thể không
    nhất thiết là sự phản ánh của 1 trạng thái tâm lý nhất định, tâm lý con
    người có thể biết đúng và nhận biết 1 cách gián tiếp thông qua các biểu
    hiện bên ngoài. TLH Macxit là nền tâm lý học thực sự khoa
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...