Tài liệu Câu hỏi ôn tập môn thanh toán trong thương mại điện tử

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục thanh toán


    Câu1: Hãy trình bày khái niệm TMĐT? Các loại hình giao dịch trong TMĐT? Liên hệ tình hình thực tế các loại hình giao dịch TMĐT tại VN hnay?
    Câu2: Trình bày KN và những lợi ích của TMĐT? Pb các loại hình gd TMĐT B2B và B2C?
    Câu3: Hãy mô tả các bc chuyển đổi từ hoạt động kinh doanh truyền thống sang kinh doanh TMĐT? Liên hệ với 1 DN thực tế mà anh chị đã biết?
    Câu4: Anh chị hãy trình bày KN và các lợi ích của thanh toán đtử? Cho biết ý kiến về những tloi và khó khăn trong việc triển khai ttoan đtử tại VN hnay?
    Câu5: Hãy tbay các yếu tố cơ bản tham gia trg hệ thống thanh toán đtử? Liên hệ tình hình thực tế các yếu tố đó tại VN hnay?
    Câu6: Hãy phân tích sự giống và khác nhau giữa ttoan đtử truyền thống với ttoan đtử trong TMĐT? Trình bày quy trình thanh toán đtử truyền thống và quy trình ttoan đtử trong TMĐT?
    Câu7: Trình bày KN và phân loại thẻ ttoan? Liên hệ với tình hình thực tế tại VN hiện nay?
    Câu8: trình bày kn và vai trò của thẻ thanh toán? Liên hệ với tình hình thực tê tại VN hiện nay?
    Câu9: trình bày kn thẻ ttoan? Hiện nay anh chị có sử dụng thẻ ttoan ko? Tại sao có, tại sao ko? Theo anh chị những lợi ích của vc sử dụng thẻ thanh toán đối với bản thân anh chị là gì?
    Câu10: Mô tả các dịch vụ thanh toán bằng thẻ ttoan? Liên hệ với 1 nhãn hiệu thẻ ttoan tại VN hiện nay?
    Câu11: Trình bày kn và nguyên tắc vận hành séc đtử? Tại sao séc đtử lại được sử dụng rộng rãi trong TMĐT?
    Câu12: Mô tả khái quát nền tảng công nghệ an toàn khi sử dụng séc đtử? Mô tả quá trình sử dụng séc trực tuyến theo pp “Print and pay”
    Câu13: Séc điện tử là gì? Phân biệt việc chấp nhận séc điện tử thông qua “Print & Pay” và chấp nhận séc đtử qua trung tâm giao dịch.
    Câu14: Trình bày kn, đặc trưng của tiền đtử? Pb tiền điện tử với két tiền đtử?
    C©u15: Hãy tr×nh bµy kn vµ m« t¶ quy tr×nh ttoan b»ng th­ ®tö P2P? Ph©n biÖt th­ ®iÖn tö P2P víi th­ ®tö th«ng th­êng? Theo b¹n, nhưng thuËn lîi khi sö dông th­ ®iÖn tö P2P lµ?
    C©u16: Hãy tbay kn vµ ®Æc tr­ng cña chuyÓn tiÒn ®tö néi bé trong hÖ thèng NHTM? Pb chuyÓn tiÒn ®tö néi bé víi hÖ thèng thanh to¸n ®a NH?
    C©u17: Pb thanh to¸n ®tö ®a NH theo h×nh thøc song biªn giưa 2 NH TM víi ttoan ®tö liªn NH? M« t¶ ho¹t ®éng vµ ®Æc tr­ng cña hthong SWIFT?
    C©u18: Hãy cho biÕt thÕ nµo lµ dÞch vô NH ®tö? Cã nhưng lo¹i h×nh dÞch vô NH ®tö nµo? Lîi Ých cña c¸c lo¹i h×nh dÞch vô ®ã lµ g×?
    Câu19: Home – banking là gì? Các bước giao dịch Home – Banking ? Liên hệ với một ngân hàng thương mại tại Việt Nam
    Câu20: Phân biệt Phone – Banking và Mobile – Banking ? Hãy mô tả quy trình đăng kí, cách thức sử dụng và các dịch vụ của một nhà cung cấp dịch vụ Mobile – Banking tại Việt Nam hiện nay?
    Câu21 : Mô tả dịch vụ SMS – Banking ? hãy mô tả quy trình đăng kí, cách thức sử dụng và các dịch vụ SMS – Banking tại Việt Nam hiện nay? Ko có
    Câu22: Phân biệt Internet – Banking và Kios – Banking ? Hãy mô tả quy trình đăng kí, cách thức sử dụng và các dịch vụ của một nhà cung cấp dịch vụ Internet
    Câu23: Trình bày yêu cầu cơ bản đối với ht ttoan đtử trong TMĐT? Hiện nay tại VN, yêu cầu cơ bản nào cần đc quan tâm đáp ứng trc hết? Tại sao?
    Câu24: Các chủ thể tham gia vào 1 quy trình ttoan bằng thẻ tín dụng gồm những ai? Hãy mô tả quy trình sử dụng thẻ tín dụng đv 1 nhãn hiệu thẻ tín dụng hiện đang sử dụng tại VN?
    Câu25: Hãy pb hình thức ttoan theo dạng đặt hàng qua thư (mail - order) và hình thức ttoan trực tuyến (online payment)? Hãy mô tả 1 hệ thống dịch vụ ttoan trực tuyến của 1 nhà cung cấp dịch vụ ttoan trực tuyến tại VN hnay?
    Câu26: Hãy mô tả các bc tạo lập kế hoạch an ninh cho 1 Cty KD trực tuyến? Ptich mối quan hệ cân bằng giữa nhu cầu an ninh và tính hiệu quả chi phí, sự thân thiện và tính tiện lợi?
    Câu27 : Anh chị hãy phân biệt mô hình an ninh dựa trên giao thông với mô hình an ninh dựa trên người sử dụng? Theo anh /chị một công ty kinh doanh trực tuyến có nên sử dụng kết hợp hai mô hình nói trên hay không? Tại sao?
    Câu28: Anh/ chị hãy mô tả lý do các công ty kinh doanh trực tuyến quan tâm tới an ninh mạng? Các yêu cầu về bảo vệ các thông tin bí mật ( nhạy cảm) của công ty kinh doanh trực tuyến? Các rủi ro thường gặp liên quan đến tính bí mật của thông tin.
    Câu29: Anh/ chị hãy mô tả lý do các công ty kinh doanh trực tuyến quan tâm tới an ninh mạng? Các yêu cầu bảo vệ tính thống nhất của công ty ? Các rủi ro thường gặp liên quan đến tính thống nhất của công ty?
    Câu30: Anh/ chị hãy cho biết thế nào là thiết lập hệ thống an ninh dựa trên luồng giao thông? Mô tả các vành đai an ninh mạng? Sự cần thiết của việc sử dụng bức tường lửa.
    Câu31: Anh(chị) hãy mô tả các yếu tố cơ bản trong lược đồ bảo mật thanh toán điện tử? trình bày những mục tiêu của an ninh thanh toán đối với 1 công ty kinh doanh trực tuyến ?
    Câu32: Ptich lợi thế và bất lợi thế của vc sử dụng mã khóa bí mật (khóa đối xứng) và việc sử dụng mã khóa công cộng (khóa bất đối xứng)? Anh chị có ý kiến gì về việc kết hợp hai kỹ thuật mã hóa nói trên trong cung cấp một dịch vụ ttoan an toàn?
    Câu33: Pb mã khóa bí mật và mã khóa công cộng? Giải thích quá trình tạo, sử dụng và ý nghĩa của chữ ký số?
    Câu34: trình bày kn, sự cần thiết của chứng thực trong KD trực tuyến nói chung và ttoan đtử nói riêng? Liên hệ với VN hnay?
    Câu35: Cơ quan chứng thực là gì? Mô tả các cấp cơ quan chứng thực thường gặp trong điều kiện sử dụng thẻ tín dụng? liên hệ với thực tế thanh toán của một nhãn hiệu thẻ thanh toán tại VIệt Nam.
    Câu36. Anh chị hãy trình bày giao thức giao dịch điện tử bảo mật SET ?
    Câu37: Anh chị hãy trình bày về giao thức SSL:
    Câu38: Mô tả sự cần thiết của việc lựa chọn cổng thanh toán trong kinh doanh và thanh toán trực tuyến? Lý giải vì sao khi lựa chọn cổng thanh toán, vấn đề an ninh cần được quan tâm hàng đầu:
    Câu39: thế nào là cổng thanh toán? Một DN kd trực tuyến khi lựa chọn cổng thanh toán có thể cân nhắc những loại hình dv gia tăng nào?
    Câu40: mô tả mô hình đơn giản về xử lý qua cổng thanh toán ? các bước thanh toán bằng thẻ thanh toán qua cổng thanh toán
    Câu42:với tư cách một cty kinh doanh trực tuyến, khi nào nên cân nhắc tới việc sử dụng người xử lý bên t3 trong triển khai thanh toán trực tuyến? Trbày 1 số điểm cần lưu ý khi sử dụng bên xử lý t3?
    Câu43: Với tư cách một công ty kinh doanh trực tuyến, khi nào nên cân nhắc tới việc sử dụng một tài khoản thương mại thực trong triển khai thanh toán trực tuyến? Trình bày một số điểm cần lưu ý cân nhắc khi sử dụng một tài khoản thương mại thực.
    Câu44: Trình bày các tiêu chuẩn chấp nhận thanh toán điện tử? Phân biệt tài khoản thương mại không dây (Wireless Merchant Accounts) với tài khoản thương mại đặt hàng theo thư hay điện thoại (Mail and Phone Order Merchant Accounts)?
    Câu45: Trình bày phương pháp sử dụng tài khoản thương mại thực trong thanh toán trực tuyến? Phân biệt tài khoản thương mại không dây (Wireless Merchant Accounts) với tài khoản thương mại trực tuyến (Internet Merchant Accounts)
    Câu46: Trình bày phương pháp sử dụng tài khoản thương mại thực trong thanh toán trực tuyến? Phân biệt tài khoản thương mại trực tuyến (Internet Merchant Accounts) với tài khoản thương mại đặt hàng theo thư hay điện thoại (Mail and Phone Order Merchant Accounts)?
    Câu47. Với tư cách là 1 công ty trực tuyến, khi nào nên cân nhắc tới việc sử dụng 1 tài khoản thương mại thực trong triển khai thanh toán trực tuyến? Mô tả các loại chi phí thường gặp khi sử dụng tài khoản thương mại thực trong thanh toán trực tuyến?
    Câu48. ThÕ nµo lµ kháan tr¶ l¹i trong kinh doanh trùc tuyÕn? T¹i sao c¸c c«ng ty kinh doanh trùc tuyÕn l¹i quan t©m tíi kháan tr¶ l¹i? m« t¶ quy tr×nh sö lý kho¶n tr¶ l¹i?
    Câu49. T¹i sao khi triÓn khai kinh doanh trùc tuyÕn, c¸c c«ng ty l¹i quan t©m tíi rñi ro ph¸t sinh kháan tr¶ l¹i? Hãy tr×nh bµy c¸c biÖn ph¸p h¹n chÕ viÖc ph¸t sinh kho¶n tr¶ l¹i?
    Câu 50) M« t¶ rñi ro lõa ®¶o trùc tuyÕn b»ng thÎ thanh to¸n? Gîi ý c¸c gi¶I ph¸p ®èi phã víi vÊn ®Ò nµy cho c¸c c«ng ty kinh doanh trùc tuyÕn?
    ĐỀ CƯƠNG ÔN THI
    MÔN THANH TOÁN TRONG TMĐT


    CÂU1: Hãy trình bày khái niệm TMĐT? Các loại hình giao dịch trong TMĐT? Liên hệ tình hình thực tế các loại hình giao dịch TMĐT tại VN hnay


    1. Thương mại điện tử:
    - Theo nghĩa hẹp: TMĐT bao gồm các hoạt động thương mại được thực hiện thông qua Internet
    - Theo WTO thì TMĐT bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được bán và thanh toán trên Internet
    - Theo tổ chức hợp tác phát triển kinh tế của liên hợp quốc thì TMĐT được định nghĩa sơ bộ là các giao dịch thương mại dựa trên việc truyền dữ liệu qua các mạng truyền thông như Internet
    - Đạo luật mẫu về TMĐT của ủy ban liên hợp quốc về thương mại quốc tế UNCITRAL đã nêu: Đạo luật này có hiệu lực áp dụng đối với mọi hoạt động thông tin dưới dạng thông điệp dữ liệu trong khuôn khổ các hoạt động thương mại
    - Theo ủy ban châu Âu: TMĐT được hiểu là việc thực hiện hoạt động kinh doanh qua các phương tiện điện tử
    2. Các loại hình giao dịch trong TMĐT
    B2B C2C G2G
    B2C C2B G2C
    B2G C2G G2B
    3. Liên hệ thực tế các loại hình giao dịch tại VN hiện nay
    B2B:Tại Việt Nam có một số nhà cung cấp B2B trong lĩnh vực IT khá nổi tiếng là FPT , CMC, Tinh Vân với hàng loạt các dự án cung cấp phần mềm:
    www.ecvn.gov.vn
    www.vnemart.com
    www.gophatdat.com
    www.vietoffer.com
    www.thuonghieuviet.com
    B2C: Tại Việt Nam hình thức buôn bán này đang rất ảm đạm vì nhiều lý do nhưng lý do chủ quan nhất là ý thức của các doanh nghiệp, họ không quan tâm, không để ý và tệ nhất là không chăm sóc nổi website cho chính doanh nghiệp mình. Chi phí để lập và duy trì một website là rất ít và không tốn kém với một cá nhân chứ chưa kể đến một doanh nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam nếu vẫn trì trệ trong việc cập nhật công nghệ thì sẽ sớm bị các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp nước ngoài chiếm mất thị trường béo bở 80 triệu dân với 40% là giới trẻ.
    www.megabuy.com.vn
    www.vdctravel.vnn.vn
    www.vnet.com.vn
    www.btsplaza.com.vn
    www.tienphong-vdc.com.vn
    http://vdcsieuthi.vnn.vn
    www.golmart.com.vn
    www.golbook.com
    www.chibaoshop.com
    www.sinhcafe.com.vn


    C2C: Tại Việt Nam thì chưa tất các các hinh thức này ở mọi loại dạng, đi đến đâu cũng thấy quảng cáo rao vặt, rao bán, rao mua, trao đổi .
    www.chodientu.com
    www.heya.com.vn
    www.1001shoppings.com
    www.saigondaugia.com
    www.aha.com.vn


    Ngoài các trang web trên phải kể đến thị trường trên mạng Trái Tim Việt Nam. Nếu coi Ebay là tượng đài của C2C thế giới thì TTVN đáng coi là tượng đài C2C ở Việt Nam.



    CÂU2:Trình bày KN và những lợi ích của TMĐT? Pb các loại hình gd TMĐT B2B và B2C?
    1. KN và Lợi ích của TMĐT
    a. KN
    - Theo nghĩa hẹp: TMĐT bao gồm các hoạt động thương mại được thực hiện thông qua Internet
    - Theo WTO thì TMĐT bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được bán và thanh toán trên Internet
    - Theo tổ chức hợp tác phát triển kinh tế của liên hợp quốc thì TMĐT được định nghĩa sơ bộ là các giao dịch thương mại dựa trên việc truyền dữ liệu qua các mạng truyền thông như Internet
    - Đạo luật mẫu về TMĐT của ủy ban liên hợp quốc về thương mại quốc tế UNCITRAL đã nêu: Đạo luật này có hiệu lực áp dụng đối với mọi hoạt động thông tin dưới dạng thông điệp dữ liệu trong khuôn khổ các hoạt động thương mại
    - Theo ủy ban châu Âu: TMĐT được hiểu là việc thực hiện hoạt động kinh doanh qua các phương tiện điện tử
    b. Lợi ích:
    Với tổ chức
    - Thị trường rộng lớn, tiếp cận thị trường toàn cầu
    - Tiết kiệm chi phí
    - Cải tiến chuỗi cung ứng
    - Mở rộng thời gian kinh doanh
    - Đáp ứng nhu cầu cá biệt của khách hàng
    - Áp dụng mô hình kinh doanh mới, đẩy nhanh tốc độ đưa ý tưởng kinh doanh ra thị trường
    - Kinh doanh các hàng hóa đặc biệt với số lượng khách hàng ít
    - Tăng hiệu quả mua sắm của tổ chức
    - Cải tiển việc chăm sóc khách hàng
    - Dễ dàng cập nhật thông tin về tổ chức, sản phẩm
    - Các lợi ích khác: cải thiện hình ảnh của doanh nghiệp, uy tín,
    Với người tiêu dùng:
    - Mua hàng không hạn chế không gian và thời gian
    - Có nhiều lựa chọn về hàng hóa và nhà cung cấp
    - Mua hàng hóa và dịch vụ theo yêu cầu chuyên biệt
    - Có khả năng mua được hàng hóa rẻ hơn
    - Giảm thời gian chọn mua hàng, dễ dàng tìm kiếm thông tin
    - Có thể tham gia đấu giá, cộng đồng điện tử nhằm có thông tin chính xác về giá cả, chất lượng hàng hóa dịch vụ
    Đối với xã hội:
    - Cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin
    - Cải thiện dịch vụ công
    - Đảm bảo an toàn xã hội
    - Giảm tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...