Luận Văn câu hỏi ôn tập môn quản trj cung ứng

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 21/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NHỮNG CÂU HỎI ÔN TẬP MÔN QUẢN TRỊ CUNG ỨNG
    Câu 1: Hãy phân biệt điều kiện CIF và DAT áp dụng với phương tiện vận tải theo incoterm 2010? Trong một hợp đồng giá mua sơn 600 USD/MT CIF Hochiminh City Port (Incoterms 2010) có đúng không, tại sao?

    Trình bày 2 điều kiện:
    DAT: Giao tại bến

    Là điều kiện mới bổ sung trong Incoterms 2010.

    Điều kiện này có thể được sử dụng cho tất cả các loại hình chuyên chở.
    Người bán chỉ được coi là đã giao hàng khi hàng hóa được dỡ từ phương tiện vận tải xuống bến, cảng hoặc địa điểm đích được chỉ định và đặt dưới sự định đoạt của người mua. “Bến” bao gồm cả cầu tàu, nhà kho, bãi container hay đường bộ, đường sắt hay nhà ga sân bay. Hai bên thỏa thuận về bến giao và nếu có thể ghi rõ địa điểm trong bến nơi là thời điểm chuyển giao rủi ro về hàng hóa từ người bán sang người mua
    Trách nhiệm
    Người bán có nghĩa vụ đặt hàng đến nơi được ghi trong hợp đồng.
    Người bán có nghĩa vụ đảm bảo rằng hợp đồng chuyên chở của họ là cho hợp hợp đồng mua bán hàng hóa
    Người bán có nghĩa vụ làm các thủ tục xuất khẩu
    Người mua có nghĩa vụ làm các thủ tục nhập khẩu, thủ tục hải quan và nộp thuế.
    CIF: Tiền hàng bảo hiểm và cước phí

    Điều kiện này chỉ áp dụng cho vận tải biển và thủy nội địa
    Người bán phải giao hàng lên tàu hoặc mua hang đã giao như vậy. Rủi ro về mất mats hay hư hỏng được chuyển từ người bán sang người mua khể từ khi hàng được giao lên tàu. Người bán phải ký hợp đồng và trả các chi phí và cước phí cần thiết để đưa hàng hóa đến nơi quy định.

    Trách nhiệm
    · Người bán phải ký hợp đồng và trả các chi phí và cước phí cần thiết để đưa hàng hóa đến nơi quy định
    · Người bán còn phải mua bảo hiểm cho lô hàng đến cảng quy định nhưng chỉ là bảo hiểm theo điều kiện tối thiểu
    · Người bán có nghĩa vụ làm các thủ tục xuất khẩu
    · Người mua có nghĩa vụ làm các thủ tục nhập khẩu, thủ tục hải quan và nộp thuế.

    - Phân biệt điều kiện CIF và DAT
    Cả 2 điều kiện này có những điểm giống nhau như sau:
    - Đều áp dụng cho phương thức vận tải thủy
    - Người bán phải trả chi phí vận chuyển, chịu chi phí bốc hàng lên tàu ở cảng giao hàng và chịu chi phí dỡ hàng khỏi tàu ở cảng đến, phải mua bảo hiểm cho hàng hóa
    - Người mua phải làm thủ tục nhập khẩu
    Nhưng điều kiện CIF khác DAT ở chỗ:
    - Địa điểm chuyển rủi ro ở điều kiện CIF là sau khi người bán đã giao hàng lên tàu tại cảng bốc hàng “ Loading port”
    - Địa điểm chuyển rủi ro của điều kiện DAT là hàng hóa được dỡ xong tại cảng đến (port of destination)
    Ví dụ: nếu xày ra hàng hóa bị mất mát hư hại trong quá trình vận chuyển, giả sử người bán đã mua bảo hiểm thì theo điều kiện CIF Incoterms 2010, tổn thất này do người mua chịu và người mua sẽ phải khiếu nại công ty bảo hiểm bồi thường thiệt hại, nhưng theo DAT thì người bán sẽ phải chịu và người bán khiếu nại đòi bồi thường.
    - Với CIF người bán còn phải mua bảo hiểm cho lô hàng đến cảng quy định nhưng chỉ là bảo hiểm theo điều kiện tối thiểu
    - Trong khi đó theo DAT người bán không bắt buộc phải mua bào hiểm
    Trong một hợp đồng giá mua sơn 600 USD/MT CIF Hochiminh City Port (Incoterms 2010) có đúng không, tại sao
    Ghi như vậy là đúng, nhưng không chuẩn vì thực tế thành phố mang tên Bác không có cảng mang tên Hồ Chí Minh , mà có gần 10 cảng quốc tế có tên gọi cụ thể: Tân Cảng, cảng Nhà Rồng, cảng Bến Nghé hàng hóa nhập khẩu vào các cảng khác nhau sẽ ảnh hưởng đến chi phí và mức độ thuận lợi của người mua, cho nên cần ghi cụ thể tên cảng nhận hàng ngay sau incoterms hoặc phải thong báo cụ thể cho người bán trước đó.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...