Thạc Sĩ Câu hỏi của giáo viên trong giảng dạy ở trường phổ thông trung học

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 27/6/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài 4
    2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề 6
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 9
    4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 10
    5. Phương pháp nghiên cứu và nguồn ngữ liệu 10
    6. Cấu trúc luận văn 12
    PHẦN NỘI DUNG
    CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ THUYẾT
    1.1. Vấn đề về giao tiếp ngôn ngữ 13
    1.1.1. Hoạt động giao tiếp 13
    1.1.2. Ngôn ngữ nói và ngôn ngữ viết 14
    1.1.2.1. Ngôn ngữ nói trong giao tiếp 15
    1.1.2.2. Ngôn ngữ viết trong giao tiếp 17
    1.1.3. Hành động ngôn ngữ 21
    1.1.3.1. Hành động ngôn ngữ và các loại hành động ngôn ngữ 22
    1.1.3.2. Hành động ngôn ngữ ở lời 24
    1.1.3.3. Hành động hỏi 26 1.1.4. Sơ lược về lý thuyết lịch sự 29
    1.1.5. Sơ lược về lý thuyết hội thoại 29
    1.1.5.1. Khái niệm về hội thoại 29
    1.1.5.2. Vận động hội thoại 30
    1.1.5.3. Cấu trúc hội thoại 31
    1.1.5.4. Các phương châm hội thoại 33
    1.1.6. Về vấn đề ngữ điệu 34
    1.1.6.1. Những thành tố của ngữ điệu 36
    1.1.6.2. Vai trò của ngữ điệu 36
    1.2. Môi trường giáo dục trung học phổ thông và giao tiếp ngôn ngữ trong
    nhà trường 38
    1.2.1. Môi trường giáo dục trung học phổ thông 38
    1.2.2. Giao tiếp ngôn ngữ trong nhà trường 40
    1.2.2.1. Vai trò của câu hỏi trong hoạt động dạy – học 41
    1.2.2.2. Yêu cầu của việc đặt câu hỏi trong dạy học 42
    1.3. Tiểu kết 44
    CHƯƠNG 2: PHÂN LOẠI VÀ MIÊU TẢ CÂU HỎI CỦA GIÁO VIÊN
    TRONG GIẢNG DẠY Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
    2.1. Phân loại câu hỏi trong giảng dạy 46 2.1.1. Các loại câu hỏi thuộc hành động hỏi trực tiếp 46
    2.1.1.1. Phân loại 46
    2.1.1.2. Miêu tả các phát ngôn hỏi trong hành động hỏi trực tiếp 50
    2.1.2. Các câu hỏi thuộc hành động hỏi gián tiếp 78
    2.2. Ngữ âm, ngữ điệu trong câu hỏi của giáo viên 78
    2.2.1. Về ngữ âm 78
    2.2.2. Về ngữ điệu 79
    2.3. Tiểu kết 79
    CHƯƠNG 3: CHỨC NĂNG CỦA CÂU HỎI TRONG GIỜ GIẢNG VÀ CÁC YẾU
    TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆC SỬ DỤNG CÂU HỎI CỦA GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG PHỔ
    THÔNG
    3.1. Câu hỏi trong lời dẫn 84
    3.1.1. Lời dẫn và vai trò của lời dẫn 84
    3.1.1.1. Thế nào là lời dẫn 84
    3.1.1.2. Vai trò của lời dẫn trong dạy – học 84
    3.1.1.3. Thực tế sử dụng câu hỏi trong lời dẫn 87
    3.1.1.4. Đặc điểm câu hỏi trong lời dẫn 90
    3.2. Câu hỏi trong lời giảng 93
    3.2.1. Khẳng định, xác nhận thông tin, kết quả 94 3.2.2. Định hướng, chuyển hướng cho lời giảng 95
    3.3. Câu hỏi trong hoạt động hỏi – đáp 95
    3.3.1. Nêu vấn đề, giới thiệu vấn đề 96
    3.3.2. Chức năng khuyến khích 97
    3.3.3. Chức năng kiểm tra, kiểm soát 98
    3.4. Các yếu tố tác động đến việc sử dụng câu hỏi của giáo viên 99
    3.4.1. Yếu tố lứa tuổi 99
    3.4.2. Yếu tố giới tính 99
    3.4.3. Yếu tố đặc trưng bộ môn 100
    3.4.4. Yếu tố lịch sự 101
    3.4.4.1. Từ xưng hô 102
    3.4.4.2. Hình thức câu hỏi đầy đủ 104
    3.5. Tiểu kết 105
    KẾT LUẬN 106
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 108
    PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...