Luận Văn Câu cầu khiến và tổ chức dạy học câu cầu khiến ở tiểu học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chuyên mục: Giáo dục tiểu học
    Trường: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
    Loại: Đề tài tốt nghiệp
    File: .doc


    Trình độ: Đại học
    Số trang: 122
    Trong các kiểu câu chia theo mục đích nói thì câu cầu khiến là kiểu câu khá phức tạp, nó đòi hỏi người sử dụng phải tinh tế, phải cân nhắc kĩ mỗi khi "cầu khiến" người khác, đặc biệt là khi cầu khiến người trên.
    Trong nhà trường tiểu học, kiến thức về câu cầu khiến được đưa vào giảng dạy ngay từ các lớp cuối cấp. Song, dạy kiến thức về câu cầu khiến và cách sử dụng nó cho học sinh tiểu học không phải là dễ dàng. Thực tế cho thấy giáo viên còn gặp nhiều khó khăn khi dạy học câu khiến. Từ đó việc học của học sinh về phần học này cũng nghiêng nhiều về hình thức, chủ yếu là nhận biết về một loại câu có nội dung cầu khiến trong tiếng Việt mà không quan tâm đến việc hiểu về nó cũng như sử dụng nó trong thực tế giao tiếp như thế nào.
    Những hiểu biết về câu cầu khiến trong giờ giảng phải là cẩm nang để các em có thể áp dụng vào trong thực tế, cụ thể là biết sử dụng tốt, sử dụng sao cho câu cầu khiến có tính lịch sự cả khi nói cũng như khi viết một cách đúng lúc, đúng chỗ. Đồng thời còn phải có sự hiểu biết sâu sắc hơn về tác dụng của câu cầu khiến trong các cuộc giao tiếp, trong các mẩu chuyện được học trong chương trình sách giáo khoa tiểu học cũng như trong các tác phẩm văn học mà các em được học khi lên các cấp trên.
    Hơn nữa, hiện nay, việc đổi mới nội dung và phương pháp dạy học đang được đặt ra một cách cấp thiết ở tất cả các cấp học, bậc học. Cụ thể là việc thay đổi SGK đã và đang được thực hiện một cách đồng bộ ở các cấp học. Riêng với chương trình môn Tiếng Việt ở tiểu học, phân môn Từ ngữ và Ngữ pháp như trước nay vẫn gọi được gộp chung vào và được gọi là phân môn Luyện từ và câu. Năm học 2005 - 2006 sách Tiếng Việt lớp 4 chương trình mới sẽ được áp dụng đại trà trong cả nước. Bộ sách giáo khoa với sự đổi mới cả nội dung lẫn hình thức như vậy sẽ kéo theo sự cần thiết phải đổi mới việc dạy câu cầu khiến ở tiểu học.
    kết cấu bài bao gồm:
    Chương I: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc nghiên cứu câu cầu khiến và tổ chức dạy học câu cầu khiến ở Tiểu học
    Chương II: Tổ chức dạy học câu cầu khiến ở Tiểu học
    Chương III: Thực nghiệm
     
Đang tải...