Luận Văn Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thảo luận trong 'Luật Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

    LỜI NÓI ĐẦU .1


    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT VÀ GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT 7


    1.1 Quyền sử dụng đất theo pháp luật Việt Nam .7


    1.1.1 Vai trò của đất .7


    1.1.2 Chế độ sở hữu đất ở Việt nam .8


    1.1.3 Người sử dụng đất .10


    1.1.4 Quyền sử dụng đất .13


    1.2 Hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất .17


    1.2.1 Khái niệm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 17


    1.2.2 Đăng kí quyền sử dụng đất .19


    1.2.3 Hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: 20


    1.3 Đối tượng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 24


    1.4 Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất .25


    1.5 Nội dung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất .26


    1.5.1 Nội dung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 26


    1.6 Vai trò, ý nghĩa của hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất .36


    1.6.1 Đối với Nhà nước 36


    1.6.2 Đối với người sử dụng đất .37


    1.6.3 Đối với xã hội 37


    1.7 Thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất .38


    CHƯƠNG 2. QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ CẤP GIẤY CHỬNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT 39


    2.1 Các nguyên tắc về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 39


    2.2 Đối tượng chịu trách nhiệm đãng kí quyền sử dụng đất 40


    2.3 Căn cứ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 42

    2.4 Thẩm quyền thực hiện đăng kí và xét duyệt trong cấp giấy chứng nhận quyền sử
    dụng đất 48


    2.5 Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất .53


    2.6 Đăng kí biến động về đất sau khi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất62


    2.6.1 Các trường hợp phải tiến hành đăng ký biến động .62


    2.6.2 Thẩm quyền đăng ký biến động 65


    2.6.3 Thời hạn và trình tự thủ tục đăng ký biển động về đất: 68


    CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG VÀ KIẾN NGHỊ PHƯƠNG HƯỚNG HOÀN THIỆN ĐỂ ĐẤY NHANH TIẾN ĐỘ CẤP GIẤY CHỬNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT 72
    3.1 .Thực trạng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nước ta trong nhũng năm qua. 72


    3.1.1 Những kết quả đã đạt được trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 72


    3.1.2 Những tồn tại, yếu kém trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 74


    3.1.3 Những nguyên nhân của những tồn tại yếu kém và việc cấp giấy chứng nhận
    quyền sử dụng đất chậm tiến độ .79


    3.2. Phương hướng và kiến nghị khắc phục những hạn chế và đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất .83


    3.2.1 Mục tiêu về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất .83


    3.2.2 Một kiến nghị khắc phục những hạn chế trong hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 83


    KẾT LUẬN 96


    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .98

    LỜI NÓI ĐẦU


    1. Tính cấp thiết của đề tài


    Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một trong những cách thức mà Nhà nước sử dụng để quản lý đất đai. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chứng thư pháp lý xác lập mối quan hệ giữa Nhà nước và người sử dụng đất, đồng thời giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là cơ sở để người sử dụng đất thực hiện các quyền của mình, là cơ sở để Nhà nước bảo vệ các quyền của người sử dụng đất khi các quyền đó bị xâm phạm. Trước đây, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và những tài sản khác gắn liền với đất được cấp bởi những cơ quan khác nhau, mọi cơ quan này lại cấp một loại giây khác nhau. Việc đó làm cho việc quản lý không được thuận lợi, chồng chéo. Nhưng trong trường họp người sử dụng đất có đất và nhà trên đất thì người sử dụng đất sẽ cấp chung hai loại tài sản này trên chung một giấy. Đe thuận lợi hơn trong công tác quản lý của Nhà nước, thì Luật đất đai đã được sữa đổi, bổ sung năm 2009 và Nghị định 88/2009/NĐ-CP về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất có hiệu lực thi hành. Theo quy định mới này, đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sẽ được cấp chung trên một giấy chứng nhận, gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhả ở và tài sản khác gắn liền với đất. Và cũng chỉ được cấp bởi một cơ quan. Quy định mới này đã tạo được sự thuận lợi, thống nhất trong quản lý, không còn tình trạng mối cơ quan cấp một loại giấy chứng nhận cho một loại tài sản như trước kia. Do thực tiễn việc thi hành pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên thực tế và việc quy định mới đã gộp việc moi loại tài sản cấp một giấy trước đó đề cập chung các loại tài sản trên một giấy chúng nhận. Mặc khác, cũng đã sắp hết thời hạn cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phạm vi toàn quốc trong năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết 07/2007/QH12 là phấn đấu” .phấn đấu đến năm 2010 cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với tất cả các loại đất trên phạm vi toàn quốc” và đồng thời chuẩn bị cho đợt tổng kiểm kê đất đai trên phạm vi toàn quốc năm 2010. Vì lý do đó mà tác giả chọn đề tài này.


    2. Mục đích nghiên cứu của đề tài

    Do thực tế có quá nhiều quy định của pháp luật liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các quy định này lại nằm ở nhiều văn bản khác nhau. Từ đó, tác giả nghiên cứu đề tài này nhằm tìm hiểu những quy định của pháp luật hiện hành về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thế nào là giấy chứng nhận quyến sử dụng đất, hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vai trò, ý nghĩa của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quy định của pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thực tiễn áp dụng các quy định đó như thế nào. Từ đó tìm ra những nguyên nhân của những hạn chế, vì sao việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn chưa đạt tiến độ như yêu cầu đặt ra. Đồng thời trên cơ sở đó đưa ra một số phương hướng, kiến nghị nhằm khắc phục những hạn chế yếu kém đó và đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhằm mục tiêu cơ bản thực hiện song việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tất cả các loại đất trên phạm vi toàn quốc trong năm 2010 theo Nghị quyết 07/2007/QH12.


    3. Phạm vi nghiên cứu của đề tài


    Mặc dù, pháp luật hiện hành đã quy định việc cấp giấy chứng nhận qưyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho chung một giấy, một cơ quan cấp. Nhưng do thời gian, khả năng có hạn nên tác giả chỉ đề cập đến vấn đề cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không đi sâu tìm hiểu về nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Bên cạnh đó sẽ tìm hiểu về thực trạng, yếu kém trong hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nguyên nhân của chúng, tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Từ đó, đưa ra phương hướng nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém đó, hoàn thiện và đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sớm hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết 07/2007/QH12.


    4. Kết cấu Luận văn gồm:


    - Phần mở đầu


    - Nội dung luận văn


    Gồm 3 phần:


    Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT VÀ GIẤY CHỬNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT


    Chương 2. QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT


    CHƯƠNG 3. THỰC TRẠNG VÀ KIẾN NGHỊ PHƯƠNG HƯỚNG HOÀN THIỆN ĐỂ ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...