Chuyên Đề Cạnh tranh của các ngân hàng thương mại Việt Nam từ năm 2005 đến 2009

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 12/6/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG 1: PHẦN MỞ ĐẦU

    1.1-LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    Tại Việt Nam nói riêng và trên phạm vi toàn cầu nói chung. Có thể nói, các hệ thống ngân hàng đang giữ một vai trò hết sức quan trọng. Sự tăng trưởng của hệ thống này tác động trực tiếp và mạnh mẽ đến sự tăng trưởng của toàn nền kinh tế. Đặc biệt, nhiều lĩnh vực kinh doanh mới như Thương mại Điện tử, Bán lẻ, Chứng khoán, Viễn thông . phụ thuộc rất nhiều vào các dịch vụ ngân hàng.
    Các con số thống kê cho thấy, đến nay hệ thống ngân hàng đã có một mạng lưới tương đối rộng khắp và đa dạng về loại hình. Số lượng ngân hàng tính đến thời điểm hiện nay Việt Nam có: 5 ngân hàng thương mại nhà nước, 39 ngân hàng thương mại cổ phần, 40 chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 5 ngân hàng liên doanh, 5 ngân hàng 100% vốn nước ngoài, 17 công ty tài chính, 13 công ty cho thuê tài chính, 53 văn phòng đại diện của các ngân hàng nước ngoài. Số lượng ngân hàng ở Việt Nam ngày càng gia tăng cho nên các ngân hàng thương mại với tham vọng bành trướng thị phần bán lẻ và dịch vụ tài chính trong trung hạn. Sự phát triển đó lại kéo theo những thách thức không nhỏ cho các ngân hàng. Đó là sự canh tranh khốc liệt trên thị trường khi các ngân hàng mở rộng mạng lưới, phát triển dịch vụ mới.
    Cạnh tranh là một hiện tượng gắn liền với kinh tế thị trường, chỉ xuất hiện trong điều kiện của kinh tế thị trường. Ngày nay, hầu hết các quốc gia trên thế giới đều thừa nhận cạnh tranh là môi trường tạo động lực thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển và tăng năng suất lao động, hiệu quả của các tổ chức, là nhân tố quan trọng làm lành mạnh hóa các quan hệ xã hội. Kết quả cạnh tranh sẽ xác định vị thế, quyết định sự tồn tại và phát triển bền vững của mỗi tổ chức. Vì vậy, các tổ chức đều cố gắng tìm cho mình một chiến lược phù hợp để chiến thắng trong cạnh tranh.
    Chính vì vậy, các NHTM trong kinh doanh luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, không chỉ từ các NHTM khác, mà từ tất cả các tổ chức tín dụng đang cùng hoạt động kinh doanh trên thương trường với mục tiêu là để giành giật khách hàng, tăng thị phần tín dụng cũng như mở rộng cung ứng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế. Điều này tác động không nhỏ đến đời sống của con người, vì vậy được rất nhiều người quan tâm. Đây cũng là lý do em chọn chủ đề “Cạnh tranh của các NHTM Việt Nam từ năm 2005 đến 2009”, làm đề tài cho chuyên đề Seminar.
    1.2-MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    -Mục tiêu tổng quát: nghiên cứu năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại Việt Nam từ năm 2005 đến 2009
    -Mục tiêu cụ thể:
    + Tìm hiểu về Ngân hàng thương mại Việt Nam trong thời kỳ 2005 đến 2009
    + Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại Việt Nam.
    +Đưa ra các giải pháp nâng cao nâng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại Việt Nam
    1.3-PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    -Thu thập số liệu thứ cấp: Các tài liệu và số liệu trên các phương tiện truyền thông như: báo, internet, số liệu thống kê.
    -Sử dụng các phương pháp phân tích, so sánh các số liệu và dữ liệu đã thu thập được, lược khảo tài liệu.
    1.4-PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    Các ngân hàng cạnh tranh với bằng nhiều hình thức khác nhau, nhưng do thời gian nghiên cứu và sự hiểu biết có hạn nên em chỉ phân tích các công cụ chung mà ngân hàng sử dụng để cạnh tranh với nhau từ năm 2005 đến 2009.

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...