Luận Văn Cần sử dụng những biện pháp gì để năng lực cạnh tranh của mặt hàng xuất khẩu dệt may của Việt Nam

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Cần sử dụng những biện pháp gì để năng lực cạnh tranh của mặt hàng XK dệt may của VN


    A. PHẦN MỞ ĐẦU

    Trong mấy năm gần đây Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể và đang ngày một phát triển. Mỗi nghành nghề đều có những đóng góp nhất định vào sự phát triển ấy. Các mặt hàng xuất khẩu:cà phê gạo, cao su và cả dệt may nữa đã có nhiều đóng góp trong việc tăng thu nhập cho Đất nước. Mặt hàng dệt may không còn mới trong thị trường, thế nhưng với tốc độ tăng trưởng, với sự cố gắng nỗ lực vươn lên thì hàng năm kim ngạch xuất khẩu của ngành này tăng lên đáng kể và vẫn đáng để quan tâm. Tuy nhiên, hiện nay mặt hàng xuất khẩudệt may của Việt Nam lại đang gặp phải khó khăn là phải cạnh tranh với những “đối thủ” lớn. Vì thế cần phải có những biện pháp nhất định để nâng cao năng lực cạnh tranh của mặt hàng này, để mặt hàng xuất khẩu dệt may của Việt Nam có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường thế giới.

    Dựa vào một số kiến thức về môn Kinh tế chính trị và những tài liệu trong tay xin được cùng cô giáo và các bạn nghiên cứu những biện pháp để nâng cao khả năng cạnh tranh của mặt hàng xuất khẩu dệt may Việt Nam.

    Lần đầu tiên viết tiểu luận Chính trị nếu có gì sai sót mong cô giáo và các bạn bỏ qua.

    Em xin chân thành cảm ơn cô giáo Đỗ Ngọc Minh đã giúp đỡ em làm đề cương để hoàn thành bài tiểu luận này.


    Cần sử dụng những biện pháp gì để năng lực cạnh tranh của mặt hàng xuất khẩu dệt may của Việt Nam


    B. PHẦN NỘI DUNG

    I. Các khái niệm

    1. Khái niệm cạnh tranh:

    _ Cạnh tranh là sự ganh đua về kinh tế giữa những chủ thể trong nền sản xuất hàng hoá nhằm giành giật những điều kiện thuận lợi trong sản xuất, tiêu thụ hoặc tiêu dùng hàng hoá để từ đó thu được nhiều lợi ích nhất cho mình.

    2. Vai trò cạnh tranh:

    _ Cạnh tranh có vai trò rất quan trọng và là một trong những động lực mạnh mẽ nhất thúc đẩy sản xuất phát triển. Nó buộc người sản xuất phải thường xuyên năng động, nhạy bén, thường xuyên cải tiến kĩ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, nâng cao tay nghề, hoàn thiện tổ chức quản lí để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế. Đó chính là cạnh tranh lành mạnh.

    3. Khả năng cạnh tranh:

    _ Khả năng cạnh tranh của hàng hoá phụ thuộc vào nhân tố nhà sản xuất, các yếu tố về chất luợng, giá cả của hàng hoá đó. Để cạnh tranh lành mạnh người ta có thể dùng nhiều biện pháp khác nhau. Chẳng hạn, để giành giật thị trường tiêu thụ, họ có thể dùng biện pháp cạnh tranh giá cả như giảm giá hàng hoá để đánh bại đối thủ, hoặc cạnh tranh phi giá cả như dùng thông tin, quảng cáo sản phẩm, quảng cáo dây chuyền sản xuất để kích thích người tiêu dùng. Chính vì thế mà có thể nhận thấy rằng loại hàng hoá nào cũng có khả năng cạnh tranh rất lớn.

     
Đang tải...