Ý nghĩa: Kinh (經 jīng) có nghĩa là một tác phẩm kinh điển, trong tiếng Hoa có gốc gác từ quy tắc hay bền vững, hàm ý rằng tác phẩm này miêu tả những quy luật tạo hóa không thay đổi theo thời gian. Dịch (易 yì) có nghĩa là thay đổi hay chuyển động. Khái niệm ẩn chứa sau tiêu đề này là rất sâu sắc. Nó có ba ý nghĩa cơ bản có quan hệ tương hỗ như sau: Giản dịch - thực chất của mọi thực thể. Quy luật nền tảng của mọi thực thể trong vũ trụ là hoàn toàn rõ ràng và đơn giản, không cần biết là biểu hiện của nó là khó hiểu hay phức tạp. Biến dịch - hành vi của mọi thực thể. Vạn vật trong vũ trụ là liên tục thay đổi. Nhận thức được điều này con người có thể hiểu được tầm quan trọng của sự mềm dẻo trong cuộc sống và có thể trau dồi những giá trị đích thực để có thể xử sự trong những tình huống khác nhau. Bất dịch - bản chất của thực thể. Vạn vật trong vũ trụ là luôn thay đổi, tuy nhiên trong những thay đổi đó luôn luôn tồn tại nguyên lý bền vững - quy luật trung tâm - là không đổi theo không gian và thời gian. Tóm lại: Vì biến dịch, cho nên có sự sống.Vì bất dịch, cho nên có trật tự của sự sống.Vì giản dịch, nên con người có thể qui tụ mọi biến động sai biệt thành những quy luật để tổ chức đời sống xã hội.Hay: Thiên hạ chi động, trinh phù nhất (Dịch Hệ từ hạ truyện). Lịch sử ra đời Kinh Dịch được cho là có nguồn gốc từ huyền thoại Phục Hy (伏羲 Fú Xī). Theo nghĩa này thì ông là một nhà văn hóa, một trong Tam Hoàng của Trung Hoa thời thượng cổ (khoảng 2852-2738 TCN, theo huyền thoại), được cho người sáng tạo ra bát quái (八卦 bā gùa) là tổ hợp của ba hào. Dưới triều vua Vũ (禹 Yǔ) nhà Hạ, bát quái đã phát triển thành quẻ, có tất cả sáu mươi tư quẻ (六十四卦 lìu shí­ sì gùa), được ghi chép lại trong kinh Liên Sơn (連山 Lián Shān) còn gọi là Liên Sơn Dịch. Liên Sơn, có nghĩa là các dãy núi liên tiếp trong tiếng Hoa, bắt đầu bằng quẻ Thuần Cấn (艮 gèn) (núi), với nội quái và ngoại quái đều là Cấn (tức hai ngọn núi liên tiếp nhau) hay là Tiên Thiên Bát Quái. Sau khi nhà Hạ bị nhà Thương thay thế, các quẻ sáu hào được suy diễn ra để tạo thành Quy Tàng (歸藏 Gūi Cáng; còn gọi là Quy Tàng Dịch), và quẻ Thuần Khôn (坤 kūn) trở thành quẻ đầu tiên. Trong Quy Tàng, đất (Khôn) được coi như là quẻ đầu tiên. Vào thời kỳ cuối của nhà Thương, vua Văn Vương nhà Chu diễn giải quẻ (gọi là thoán hay soán) và khám phá ra là quẻ Thuần Càn (乾 qián) (trời) biểu lộ sự ra đời của nhà Chu. Sau đó ông miêu tả lại các quẻ theo bản chất tự nhiên của chúng trong Thoán Từ (卦辭 guà cí) và quẻ Thuần Càn trở thành quẻ đầu tiên. Hậu Thiên Bát Quái ra đời. Khi vua Chu Vũ Vương (con vua Văn Vương) tiêu diệt nhà Thương, em ông là Chu Công Đán tạo ra Hào Từ (爻辭 yáo cí), để giải thích dễ hiểu hơn ý nghĩa của mỗi hào trong mỗi quẻ. Tính triết học của nó ảnh hưởng mạnh đến chính quyền và văn học thời nhà Chu (khoảng 1122-256 TCN). Muộn hơn, trong thời kỳ Xuân Thu (khoảng 722-481 TCN), Khổng Tử đã viết Thập Dực (十翼 shí yì), để chú giải Kinh Dịch. Vào thời Hán Vũ Đế (漢武帝 Hàn Wǔ Dì) của nhà Tây Hán (khoảng 200 TCN), Thập Dực được gọi là Dịch truyện (易傳 yì zhùan), và cùng với Kinh Dịch nó tạo thành Chu Dịch (周易 zhōu yì). Những đoạn thêm vào sau này của Chu Dịch chỉ đơn thuần là phần giải thích vì ý nghĩa của các quẻ Kinh Dịch quá thâm thúy. Trong hơn 50 năm qua, lịch sử hiện đại của Kinh Dịch đã trỗi dậy, dựa trên cơ sở các phê phán và tìm kiếm bản khắc mai rùa thời Thương và Chu cũng như bản khắc trên đồ đồng thời Chu và các nguồn khác (xem dưới đây). Việc xây dựng lại nguồn gốc của Kinh Dịch này có quan hệ với một loạt các cuốn sách như The Mandate of Heaven: Hidden History in the I Ching của tác giả: S. J. Marshall và Zhouyi: The Book of Changes của Richard Rutt, (xem Tham khảo dưới đây). Các nghiên cứu khoa học có liên quan đến cách hiểu mới về Kinh Dịch bao gồm các luận án tiến sĩ của Richard Kunst và Edward Shaughnessy. Các công trình khoa học này được giúp đỡ rất nhiều bởi phát hiện trong những năm 1970 của các nhà khảo cổ học Trung Quốc về các ngôi mộ cổ còn gần như nguyên vẹn từ thời nhà Hán ở Mã Vương Đôi (馬王堆) gần Trường Sa, tỉnh Hồ Nam. Một trong các ngôi mộ chứa bản Kinh Dịch gần như còn hoàn hảo vào khoảng thế kỷ 2 TCN, Đạo Đức Kinh và các tác phẩm khác, nói chung rất giống với những bản còn tồn tại đến ngày nay tuy có một số sai biệt đáng kể. Văn bản trong ngôi mộ cổ bao gồm cả những chú giải bổ sung của Kinh Dịch mà trước đây người ta không được biết và có vẻ như được viết ra (như người ta vẫn gán cho) bởi Khổng Tử. Mọi văn bản trong ngôi mộ ở Mã Vương Đôi là sớm hơn vài thế kỷ so với các bản sớm nhất được công nhận. Khi nói về sự tiến hóa của Kinh Dịch các nhà khoa học nghiêng về xu hướng hiện đại cho rằng đây là điều quan trọng để phân biệt giữa văn bản của Kinh Dịch truyền thống và văn bản giống như Kinh Dịch (mà theo họ là sai niên đại), nằm trong những chú giải được thần thánh hóa suốt hàng thế kỷ cùng với chủ thể của chúng, và các nghiên cứu lịch sử gần đây nhất còn nhận được hỗ trợ bởi các phê phán của các nhà ngôn ngữ học hiện đại và khảo cổ học. Nhiều người cho rằng các văn bản này không nhất thiết phải loại trừ lẫn nhau. Lịch sử Kinh Dịch bắt đầu ra đời từ vua Phục Hy, lúc ấy Hoàng Hà có con long mã hiện hình lưng nó có khoáy thành đám, từ một đến chín, vua Phục Hy coi những khoáy đó, mà hiểu được lẽ biến hóa của vũ trụ, mới đem lẽ đó vạch ra thành nét. Đầu tiên vạch một nét liền (tức là vạch lẻ), để làm phù hiệu (tượng trưng) cho khí Dương, và một nét đứt (tức là vạch chẵn), để làm phù hiệu (tượng trưng) cho khí Âm. Hai cái vạch đó gọi là hai Nghi. Trên mỗi nghi thêm một nét nữa, thành ra bốn cái hai vạch, gọi là bốn Tượng. Trên mỗi Tượng lại vạch thêm một vạch nữa, thành ra tám cái ba vạch, gọi là tám Quẻ (tức là quẻ đơn). Sau cùng Phục Hy lại đem quẻ nọ chồng lên quẻ kia, thành ra sáu mươi tư cái sáu vạch, gọi là sáu mươi tư Quẻ (tức là quẻ kép). Từ thời Phục Hy đến cuối nhà Thương Kinh Dịch vẫn chỉ là những vạch liền, vạch đứt, chưa có tên hiệu chữ nghĩa gì cả. Sang tới đầu nhà Chu, Chu Văn Vương mới đem những Quẻ của Phục Hy mà đặt từng tên và diễn thêm lời ở dưới mỗi quẻ để nói về sự lành dữ của cả quẻ, như chữ nguyên hanh lợi tẫn mã chi trinh ở quẻ Khôn v.v . Lời đó gọi là Lời Quẻ (quái từ), hay lời thoán (thoán từ). Rồi sau đó Chu Công tức Cơ Đán (con trai thứ Văn Vương), lại theo số vạch của các quẻ mà chia mỗi quẻ ra làm sáu phần, mỗi phần gọi là một Hào, và dưới mỗi hào đều có thêm một hoặc vài câu, để nói về sự lành dữ của từng hào, như câu Sơ Cửu: tiềm long vật dụng hay câu Cửu Nhị: hiện long tại điền trong quẻ Kiền và câu Sơ Lục lý sương kiên băng chí hay câu Lục Tam: Hàm chương khả trinh trong quẻ Khôn . Lời đó gọi là lời hào (Hào từ) vì phần nhiều nó căn cứ vào hình tượng của các hào, cho nên nó còn gọi là ( Lời tượng). Tiếp đến Khổng Tử lại soạn ra sáu thứ nữa, là Thoán truyện, Tượng truyện, Văn ngôn, Hệ từ truyện, Thuyết quái, Tự quái, Tạp quái. Thoán truyện có hai thiên: Thượng Thoán và Hạ Thoán; Tượng truyện có hai thiên: Thượng và Hạ Tượng; Hệ từ cũng có hai thiên: Thượng Hệ và Hạ Hệ; tất cả mười thiên, thường gọi là Thập dực (mười cánh). Sáu thứ đó tuy đều tán cho ý nghĩa Kinh Dịch rộng thêm, nhưng mỗi thứ có một tính cách. [sửa] Khái luậtTrình Di nói: Rất huyền vi là Lý, rất tỏ rõ là Tượng, thể chất và công dụng vẫn là một nguồn, huyền vi và tỏ rõ không hề cách nhau, xem sự hội thông, để thi hành điển lễ của nó, thì Lời không có cái gì không đủ. Cho nên kẻ khéo học dịch, tìm kiếm về Lời, phải tự chỗ gần trước đã. Nếu mà khinh rẻ chỗ gần thì không phải là kẻ biết nói Kinh Dịch. Còn sự do Lời mà biết được Ý thì cốt ở người. [sửa] Lưỡng NghiLưỡng Nghi là khởi nguồn của Kinh Dịch, đó là Âm và Dương, Dương được ghi lại bằng vạch liền (-) còn Âm vạch cách đoạn (--) [sửa] Tứ Tượng Tượng là dùng hai Nghi chồng lên nhau và đảo chỗ, vì thế được Tứ Tượng: [sửa] Quẻ đơn Gương bát quái Tứ Tượng chỉ có hai vạch chồng lên nhau, người ta chồng tiếp một vạch nữa lên (là có ba vạch). Được tám hình thái khác nhau gọi là Bát Quái (quẻ đơn) {xem chi tiết phần sau} [sửa] Quẻ képQuẻ kép (còn gọi là trùng quái) là đem những quẻ đơn chồng lên nhau, được sáu mươi tư hình thái khác nhau, đó là Sáu mươi tư quẻ.{xem chi tiết phần sau} Nếu có thể người ta chồng hai quẻ kép lên nhau sẽ được 64 x 64 quẻ nữa. Nhưng có lẽ trí tuệ của con người chưa thể hiểu được những Quẻ đó, vì vậy tạm dừng lại ở 64 quẻ kép. Tiêu Diên Thọ có sáng kiến chồng 64 thẻ lên nhau tạo thành 64x64=4096 quẻ (mỗi quẻ mới gồm 12 hào), như thế quá nhiều nên ít ai theo[SUP][2][/SUP]. [sửa] Cấu trúcCác biểu tượng của Kinh Dịch là nằm trong tập hợp của 64 tổ hợp của các đường trừu tượng gọi là quẻ (卦 guà). Mỗi quẻ bao gồm 6 hào (爻 yáo) được biểu diễn dưới dạng các đoạn thẳng nằm ngang; mỗi hào này có thể là Dương (đường liền nét) hay Âm (đường đứt nét bao gồm hai đoạn thẳng cách nhau một khe nhỏ). Với sáu đoạn thẳng này được đặt lên nhau từ dưới lên trên trong mỗi quẻ suy ra có 2[SUP]6[/SUP] hay 64 tổ hợp của hào và như vậy có 64 quẻ. Mỗi quẻ được cho là tổ hợp của hai tập hợp con, mỗi tập con gồm ba đường gọi là quái (卦 guà). Như vậy có 2[SUP]3[/SUP] hay 8 quái khác nhau. Mỗi quẻ đại diện cho một trạng thái, tiến trình hay sự thay đổi có thể xảy ra. Khi quẻ được gieo bằng một trong những phương thức của bói toán bằng Kinh Dịch thì mỗi một đường (hào) có thể là tĩnh hoặc động. Hào động có thể có sự thay đổi từ Âm sang Dương hay ngược lại để tạo thành một quẻ khác, việc giải nghĩa của quẻ được gieo ban đầu dựa trên sự cân nhắc và xem xét các thay đổi đó. Các phương pháp truyền thống để gieo quẻ sử dụng số ngẫu nhiên để sinh ra quẻ, vì thế 64 quẻ này là không đồng nhất xét về xác suất. Có một số hình thức khác nhau sắp xếp quái và quẻ. Bát quái (八卦 bā gùa) là sự sắp xếp của các quái, thông thường là trên gương hoặc đĩa. Truyền thuyết cho rằng Phục Hi đã tìm thấy bát quái được viết trên mai rùa (Xem Hà Đồ). Kiểu sắp xếp tám quái dựa trên suy diễn này gọi là Tiên thiên bát quái. Sự sắp xếp của vua Văn Vương được gọi là Hậu thiên bát quái. (Xem Lạc Thư) [sửa] Thành phần hợp thành của quẻVạch liền là Dương, được coi là thành phần sáng tạo, tích cực. Vạch đứt là Âm, là thành phần tiếp thụ, thụ động. Mỗi một vạch (liền hoặc đứt) là một hào. Các thành phần này được biểu diễn trong một biểu tượng hình tròn chung (☯), được biết đến như Thái Cực đồ (☯) (太極圖 taijitu), nhưng nói chung người ta gọi tắt là đồ Âm-Dương (陰陽 yin-yang), miêu tả quan hệ giữa hai trạng thái của mọi thay đổi, chuyển dịch: khi Dương đạt tới cực đỉnh thì Âm bắt đầu phát sinh và ngược lại. Thái Cực đồ cũng là nguyên lý phát sinh Âm-Dương. Vô Cực sinh Thái CựcThái Cực sinh Lưỡng NghiLưỡng Nghi sinh Tứ tượngTứ Tượng sinh Bát QuáiBát Quái sinh vô lượngTrong đó: Vô Cực tương đương trong Lão giáo là Vô Vi - có thể coi là hư vô; không có gì thuộc về vật chất, có thể tạm coi như trạng thái trước khi xảy ra vụ nổ lớn Big Bang trong khoa học phương Tây?? Thái Cực có thể tạm coi như trạng thái tại thời điểm xảy ra vụ nổ lớn Big Bang trong khoa học phương Tây[SUP][cần dẫn nguồn][/SUP] Lưỡng Nghi là hai thành phần Âm và Dương. Tứ Tượng là Thái Dương, Thiếu Dương, Thái Âm, Thiếu Âm. Trong danh sách sau, quái và quẻ được biểu diễn bằng cách sử dụng các quy ước thông thường trong soạn thảo văn bản theo chiều ngang từ trái qua phải, với ký hiệu '|' cho Dương và ':' cho Âm. Lưu ý rằng, biểu diễn trong thực tế của quái và quẻ là các đường theo chiều đứng từ thấp lên cao (có nghĩa là để hình dung ra quái hay quẻ trong thực tế, ta cần phải quay đoạn văn bản biểu diễn chúng ngược chiều kim đồng hồ một góc 90°). Có tám quái hay bát quái (八卦 bāguà) tạo thành do tổ hợp chập ba của Âm và/hoặc Dương: [TABLE=class: wikitable, align: center] [TR] [TH]Số[/TH] [TH]Quái[/TH] [TH]Tên[/TH] [TH]Bản chất tự nhiên[/TH] [TH]Ngũ hành[/TH] [TH]Độ số theo Hà đồ, Lạc thư[/TH] [TH]Hướng theo Tiên Thiên/Hậu Thiên Bát Quái[/TH] [/TR] [TR] [TD]1[/TD] [TD]||| (☰)[/TD] [TD]Càn (乾 qián)[/TD] [TD]Trời (天)[/TD] [TD]dương kim[/TD] [TD]9[/TD] [TD]nam/tây bắc[/TD] [/TR] [TR] [TD]2[/TD] [TD]||: (☱)[/TD] [TD]Đoài (兌 duì)[/TD] [TD]Đầm (hồ) (澤)[/TD] [TD]âm kim[/TD] [TD]4[/TD] [TD]đông nam/tây[/TD] [/TR] [TR] [TD]3[/TD] [TD]|:| (☲)[/TD] [TD]Ly (離 lí)[/TD] [TD]Hỏa (lửa) (火)[/TD] [TD]dương hỏa[/TD] [TD]7[/TD] [TD]đông/nam[/TD] [/TR] [TR] [TD]4[/TD] [TD]|:: (☳)[/TD] [TD]Chấn (震 zhèn)[/TD] [TD]Sấm (雷)[/TD] [TD]âm hỏa[/TD] [TD]2[/TD] [TD]đông bắc/đông[/TD] [/TR] [TR] [TD]5[/TD] [TD]:|| (☴)[/TD] [TD]Tốn (巽 xùn)[/TD] [TD]Gió (風)[/TD] [TD]âm thủy[/TD] [TD]6[/TD] [TD]tây nam/đông nam[/TD] [/TR] [TR] [TD]6[/TD] [TD]:|: (☵)[/TD] [TD]Khảm (坎 kǎn)[/TD] [TD]Nước (水)[/TD] [TD]dương thủy[/TD] [TD]1[/TD] [TD]tây/bắc[/TD] [/TR] [TR] [TD]7[/TD] [TD]::| (☶)[/TD] [TD]Cấn (艮 gèn)[/TD] [TD]Núi (山)[/TD] [TD]âm mộc[/TD] [TD]8[/TD] [TD]tây bắc/đông bắc[/TD] [/TR] [TR] [TD]8[/TD] [TD]::: (☷)[/TD] [TD]Khôn (坤 kūn)[/TD] [TD]Đất (地)[/TD] [TD]dương mộc[/TD] [TD]3[/TD] [TD]bắc/tây nam[/TD] [/TR] [/TABLE] Ba hào dưới của quẻ, được gọi là nội quái, được coi như xu hướng thay đổi bên trong. Ba hào trên của quẻ, được gọi là ngoại quái, được coi như xu hướng thay đổi bên ngoài (bề mặt). Sự thay đổi chung của quẻ là liên kết động của những thay đổi bên trong và bên ngoài. Vì vậy, quẻ số 13 (|:||||) Thiên Hỏa đồng nhân, bao gồm nội quái |:| (Ly hay Hỏa), liên kết với ngoại quái ||| (Càn/Trời). Ý nghĩa của quẻ này người Trung Quốc và Việt Nam hiểu tương đối khác nhau. Người Trung Hoa hiểu theo nghĩa mối quan hệ của con người với đất đai còn người Việt hiểu theo nghĩa mối quan hệ tổng hòa của con người đối với vũ trụ nói chung. Trong trường hợp này kiến giải của người Việt mang tính triết học cao hơn. Bát quái nạp vào Hà Đồ và 8 đường kinh nạp vào Hà Đồ theo tính chất ngũ hành tương ứng được minh họa như sau: Chu kỳ dòng khí luân phiên trong 8 đường kinh. Chu kỳ dòng khí luân phiên trong 12 đường kinh. Hệ 64 quẻ Tiên thiên và Hà đồ Hệ 64 quẻ Tiên thiên và Hà đồ Bát quái Tiên thiên nhị phân Tượng Số Tiên Thiên Bán Cầu Bắc Tượng Số Tiên Thiên Bán Cầu Nam Tượng Số Tiên Thiên Địa Cầu Phân Cực Bắc Nam Ngũ hành tương khắc trong Hà đồ và Bát quái Hậu thiên [sửa] Biểu đồ các quái[TABLE=class: wikitable, align: center] [TR] [TD=width: 11%]Ngoại quái Nội quái [/TD] [TD=width: 11%]||| Càn Trời [/TD] [TD=width: 11%]|:: Chấn Sấm [/TD] [TD=width: 11%]:|: Khảm Nước [/TD] [TD=width: 11%]::| Cấn Núi [/TD] [TD=width: 11%]::: Khôn Đất [/TD] [TD=width: 11%]:|| Tốn Gió [/TD] [TD=width: 11%]|:| Ly Hỏa [/TD] [TD=width: 12%]||: Đoài Đầm [/TD] [/TR] [TR] [TD=width: 11%]||| Càn [/TD] [TD=width: 11%]1[/TD] [TD=width: 11%]34[/TD] [TD=width: 11%]5[/TD] [TD=width: 11%]26[/TD] [TD=width: 11%]11[/TD] [TD=width: 11%]9[/TD] [TD=width: 11%]14[/TD] [TD=width: 12%]43[/TD] [/TR] [TR] [TD=width: 11%]|:: Chấn [/TD] [TD=width: 11%]25[/TD] [TD=width: 11%]51[/TD] [TD=width: 11%]3[/TD] [TD=width: 11%]27[/TD] [TD=width: 11%]24[/TD] [TD=width: 11%]42[/TD] [TD=width: 11%]21[/TD] [TD=width: 12%]17[/TD] [/TR] [TR] [TD=width: 11%]:|: Khảm [/TD] [TD=width: 11%]6[/TD] [TD=width: 11%]40[/TD] [TD=width: 11%]29[/TD] [TD=width: 11%]4[/TD] [TD=width: 11%]7[/TD] [TD=width: 11%]59[/TD] [TD=width: 11%]64[/TD] [TD=width: 12%]47[/TD] [/TR] [TR] [TD=width: 11%]::| Cấn [/TD] [TD=width: 11%]33[/TD] [TD=width: 11%]62[/TD] [TD=width: 11%]39[/TD] [TD=width: 11%]52[/TD] [TD=width: 11%]15[/TD] [TD=width: 11%]53[/TD] [TD=width: 11%]56[/TD] [TD=width: 12%]31[/TD] [/TR] [TR] [TD=width: 11%]::: Khôn [/TD] [TD=width: 11%]12[/TD] [TD=width: 11%]16[/TD] [TD=width: 11%]8[/TD] [TD=width: 11%]23[/TD] [TD=width: 11%]2[/TD] [TD=width: 11%]20[/TD] [TD=width: 11%]35[/TD] [TD=width: 12%]45[/TD] [/TR] [TR] [TD=width: 11%]:|| Tốn [/TD] [TD=width: 11%]44[/TD] [TD=width: 11%]32[/TD] [TD=width: 11%]48[/TD] [TD=width: 11%]18[/TD] [TD=width: 11%]46[/TD] [TD=width: 11%]57[/TD] [TD=width: 11%]50[/TD] [TD=width: 12%]28[/TD] [/TR] [TR] [TD=width: 11%]|:| Ly [/TD] [TD=width: 11%]13[/TD] [TD=width: 11%]55[/TD] [TD=width: 11%]63[/TD] [TD=width: 11%]22[/TD] [TD=width: 11%]36[/TD] [TD=width: 11%]37[/TD] [TD=width: 11%]30[/TD] [TD=width: 12%]49[/TD] [/TR] [TR] [TD=width: 11%]||: Đoài [/TD] [TD=width: 11%]10[/TD] [TD=width: 11%]54[/TD] [TD=width: 11%]60[/TD] [TD=width: 11%]41[/TD] [TD=width: 11%]19[/TD] [TD=width: 11%]61[/TD] [TD=width: 11%]38[/TD] [TD=width: 12%]58[/TD] [/TR] [/TABLE] [sửa] 64 quẻDưới đây là sáu mươi tư quẻ của Kinh Dịch. Các quẻ từ số 01 đến số 30 được gọi là Thượng Kinh, bắt đầu với hai quẻ Càn (trời), Khôn (đất) nên phần này đôi khi gọi là đạo của Trời Đất. Các quẻ từ số 31 đến số 64 được gọi là Hạ Kinh, bắt đầu với hai quẻ Hàm (tình yêu), Hằng (vợ chồng) nên phần này đôi khi gọi là đạo của vợ chồng. Tên gọi các quẻ: tên gọi của mỗi quẻ gồm 3 phần, bắt đầu với tên của các quẻ đơn tạo nên nó, đầu tiên là ngoại quái rồi đến nội quái, phần cuối của tên chỉ ý nghĩa của quẻ. Ví dụ quẻ Thủy Hỏa Ký Tế: thủy chỉ ngoại quái: Khảm (nước); hỏa chỉ nội quái: Li (lửa); kí tế chỉ ý nghĩa của quẻ: đã xong, đã hoàn thành, đã qua sông; ví dụ khác là quẻ Địa Sơn Khiêm: địa chỉ ngoại quái: Khôn (đất); sơn chỉ nội quái: Cấn (núi); khiêm chỉ ý nghĩa của quẻ: khiêm nhường.