Luận Văn Cải tiến phương pháp dạy học với yêu cầu tích cực hoá hoạt động học tập theo hướng giúp học sinh phá

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Lời cảm ơn
    PHẦN I
    Những vấn đề chung 1
    A. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI 1
    B. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU . 2
    C. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU . 2
    D. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU 2
    E. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2
    F. CẤU TRÚC LUẬN VĂN 2
    PHẦN II
    CHƯƠNG I
    MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ LÝ LUẬN DẠY HỌC
    I.DẠY HỌC TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH 3
    1. Phương pháp dạy học tích cực .3
    2. Xét theo quan điểm của quy luật nhận thức thì phương pháp day học tích
    cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh là cách dạy học phù hợp với quy luật
    nhận thức 4
    3. Phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh xét theo quan điểm
    tâm lí học về lí thuyết hoạt động .4
    3.1. Lí thuyết hoạt động 4
    3.2. Phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh xét theo quan điểm
    tâm lí học về lí thuyết hoạt động 5
    3.3. Yêu cầu cơ bản của phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực hoá
    hoạt động học tập của học sinh .7
    II. DẠY HỌC PHÁT HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .7
    1. Cơ sở lý luận .7
    2. Những khái niệm cơ bản .8
    3. Đặc điểm của dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề 10
    4. Những hình thức và cấp độ của dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề 10
    CHƯƠNG II
    CẢI TIẾN PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG
    GIÚP HỌC SINH PHÁT HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    QUA VIỆC TỔ CHỨC DẠY HỌC
    “PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH ĐẠI SỐ”
    I. NHẬN XÉT PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở TRƯỜNG THPT
    HIỆN NAY .13
    II.PHÂN TÍCH LOGIC TỔNG QUÁT CỦA DẠY HỌC PHÁT HIỆN VÀ
    GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .14
    III.CÁC CẤP ĐỘ KHÁC NHAU CỦA DẠY HỌC PHÁT HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT
    VẤN ĐỀ .15
    1. Phân biệt các cấp độ của dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề .15
    2. Vận dụng các nguyên tắc của tiếp cận hệ thống cấu trúc, chúng tôi thử đề xuất
    một cách tiếp cận mới với vấn đề cấp độ khác nhau của việc dạy học .16
    2.1. Cấu trúc cơ sở của hệ dạy học .16
    2.2. Mối quan hệ giữa nội dung dạy học – Quá trình giảng dạy – Quá trình học
    tập (N – QTGD – QTHT) 16
    2.3. Cấu trúc của các hệ con .17
    2.3.1. Nội dung dạy học 17
    2.3.2. Quá trình giảng dạy .18
    2.3.3. Quá trình học tập .18
    2.3.4. Tình huông dạy học 19
    2.4. Kết luận .19
    IV.THIẾT KẾ BÀI HỌC THEO QUI TRÌNH DẠY HỌC PHÁT HIỆN VÀ
    GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .21
    1. Khái niệm về quy trình dạy học .21
    2. Nguyên tắc thiết lập quy trình dạy học 22
    3. Cấu trúc của quy trình dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề 22
    V. CÁC BIỆN PHÁP SƯ PHẠM TƯƠNG THÍCH GIÚP GIÁO VIÊN
    THỰC HIỆN QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ TÍNH KHẢ THI VÀ HIỆU
    QUẢ GIẢNG DẠY .24
    1. Tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh khi tri giác, phát hiện vấn đề .24
    2. Tích cực hoá hoạt động nhận thức của học sinh khi giải quyết vấn đề 24
    3. Tích cực hoá hoạt động của học sinh khi vận dụng kiến thức .25
    VI. ÁP DỤNG VÀO DẠY HỌC PHƯƠNG TRÌNH VÀ HỆ PHƯƠNG TRÌNH
    ĐẠI SỐ .25
    CHƯƠNG III
    THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
    I. GIỚI THIỆU THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .54
    II. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM .54
    III. HÌNH THỨC THỰC NGHIỆM .54
    IV. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM .54
    Thực nghiệm dành cho học sinh trường THPT Nguyễn Khuyến và
    học sinh trường THPT Thủ Khoa Nghĩa .54
    1. Sơ lược về trường THPT Nguyễn Khuyến và trường THPT Thủ Khoa Nghĩa .54
    2. Tiến trình thực nghiệm .55
    2.1. Thực nghiệm hoc sinh .55
    2.2. Trắc nghiệm giáo viên .67
    2.3. Giáo án giảng dạy minh hoạ .71
    PHẦN III
    KẾT LUẬN .78
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...