Luận Văn Cải tiến hệ thống phanh cho xe KPAZ

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI : Cải tiến hệ thống phanh cho xe KPAZ


    CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE KAPA3 - 256

    I.1. Khái quát về KPAZ - 256 4
    I.2. Giới thiệu hệ thống phanh xe KPA3 . 5
    I.3. Sơ đồ và nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh chân. 5
    I.3.a Nguyên lý làm việc Error! Bookmark not defined.
    I.3.b. Sơ đồ hệ thống phanh xe KPA3 - 256 chưa cải tiến 5
    I.4. Sự cần thiết cải tiến lại hệ thống phanh xe KPA3 7
    I.4.1. Đặc điểm và kết cấu sử dụng xe KPA3. 7
    I.4.2. Những tồn tại của hệ thống phanh khi chưa cải tiến. 7
    I.4.3. Các yêu cầu của hệ thống phanh sau khi cải tiến. 8


    CHƯƠNG II: CẢI TIẾN HỆ THỐNG PHANH XE KPA3 10


    II.1. Phương án thiết kế 11
    II.2. Sơ đồ và nguyên lý làm việc của hệ thống phanh xe KPA3 - 256 sau cải tiến
    II.2.1. Nguyên lý làm việc của hệ thống phanh sau khi cải tiến. 13
    II.3. Sơ đồ và nguyên lý hoạt động của các cụm quan trọng trong hệ thống phanh chính xe KPA3. 14
    II.3.1. Van phân phối khí (Tổng van phanh). 14
    3.1.a. Nguyên lý làm việc: 16
    II.3.2. Van chia khí 18
    II.3.2.a. Nguyên lý làm việc. 20
    II.3. 2.b: Sơ đồ cấu tạo van chia khí 18
    II.3.3. Van an toàn 21
    3.3.a. Nguyên lý làm việc 21
    3.3.b. Sơ đồ cấu tạo van an toàn : 21
    II.3.4. Van điều khiển phanh tay 21
    II.3.4.a. Nguyên lý làm việc: 23
    II.3.4.b. Sơ đồ cấu tạo 22
    II.3.5. Bầu tự hãm kiểu piston 25
    II.3.5.a. Nguyên lý làm việc 27
    II.3.5.b. Sơ đồ cấu tạo 25
    II.3.6. Bộ điều chỉnh tự động lực phanh 28
    II.3.6.a. Nguyên lý làm việc. 28
    II.3.6.b. Sơ đồ cấu tạo. 29


    CHƯƠNG III: TÍNH TOÁN - VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG PHANH CẢI TIẾN 33


    III-1. Xác định mô men phanh sinh ra ở các cơ cấu phanh 34
    III.1.1. Ở một bên cầu trước: 34
    III.1.2. Mô men phanh ở 1 bên cần sau: 34
    III-2. Thiết kế tính toán cơ cấu phanh 35
    III. 2.1. Xác địnhvị trí đặt lực tổng hợp góc và bán kính tác dụng từ trống phanh lên má phanh
    2.1.a. Xác định góc . 35
    2.1.b. Xác định bán kính 35
    III-2-2. Tính toán bán kính r0 . 36
    III-3. Kiểm tra hiện tượng tự xiết của cơ cấu phanh. 39
    III-4. Xác định kích thước má phanh. 39
    III-4-1. Công ma sát riêng. 39
    III-4-2. Xác định áp suất trên bề mặt ma sát. 41
    III. 4.3. Xác định tỷ số giữa trọng lượng của ôtô với tổng diện tích các má phanh
    III-4-4: Tính toán nhiệt trong quá trình phanh. 42
    III-5. Tính toán dẫn động bằng khí 44
    III-5-1. Máy nén khí: 44
    III-5-2. Tính toán bầu phanh trước: 53
    III-5-3. Tính toán bầu phanh sau: 56


    CHƯƠNG IV: TÍNH BỀN VÀ KIỂM NGHIỆM MỘT SỐ CHI TIẾT TRONG HỆ THỐNG PHANH 58


    IV-1. Tính bến trống phanh: 59
    IV-2. Tính bền đường ống dẫn động phanh: 59
    IV-3. Tình bền chốt phanh: 60
    IV-4. Tính lò xo bầu phanh kép. 61
    IV-4-A. Tính toán lò xo côn: 62
    B. Tính toán lò xa trụ (chịu nén): 66


    CHƯƠNG V :THIẾT KẾ TÍNH TOÁN BỘ ĐIỀU HOÀ LỰC PHANH 71


    V.1. Thiết kế tính toán bộ điều hoà lực phanh. 72
    V.1.1. Cơ sở để điều chỉnh áp lực phanh: 72
    V1.1.a. Vấn đề sử dụng trong lượng bám: 72
    V.1.1.b. Đồ thị quan hệ áp xuất p1 -p2: 73
    V.2. Tính toán bộ điều hoà lực phanh. 76
    V.2.1. Chọn các kích thước và xác định các thông số cần thiết. 76
    5.2.1.a- Chọn các kích thước các bộ điều hoà (Dựa theo sơ đồ nguyên lý làm việc). 76
    V.2.1.b. Xác định áp suất p1 và p2. 79
    V.2.1.c. Trường hợp xe không tải: 82
    5.2.1.d. Trường hợp xe đầy tải: 82
    V.2.1.e. Lập bảng trị số áp suất tuỳ theo cường độ phanh thể hiện qua hệ số bám từ 0,1 0,8. 83
    V.3. Tính đường kính d3 của bộ điều hoà trong trường hợp xe đầy tải và không tải
    V.3.a. Trường hợp xe không tải: 83
    V.3.b. Trường hợp xe đầy tải: 84
    V.3.c. Tính d3 trong cả 2 trường hợp xe không tải và đầy tải với hệ số từ 0,1 0,8 ta có các giá trị của d3 ghi ở trong bảng sau: Error! Bookmark not defined.
    V.4. Vẽ đồ thị đặc tính của bộ điều hoà. 85
    V.4.a. Từ các kết quả trong bảng vừa tính toán được, ta vẽ đồ thị trong 2 trường hợp theo mối quan hệ giữa p1 - p2.
    V.4.b. Tình góc trong 2 trường hợp đầy tải và không tải. 86
    V.5. Tính đường kính d3 của bộ điều hoà khi tải trọng thay đổi. 86
    V.5. a- Tính với tải trọng là 10% ta có trọng lượng là: 86
    V.5.b. p1,p2 khi tải trọng là 40% 86
    V.5.c. Tính p1,p2 khi tải trọng là 60%. 87
    V.5.d. Tính p1,p2 khi tải trọng là 80%. 87
    V.5.e. Với hệ số bám từ 0.1 0,8 ta có giá trị áp suất tính được ghi trong bảng sau
    V.5.g. Tính đường kính d3 của bộ điều hoà theo tải trọng thay đổi: 88


    CHƯƠNG VI: QUI TRÌNH BẢO DƯỠNG SỬA CHỮA HỆ THỐNG PHANH 90


    VI. 1. Bảo vệ hệ thống phanh. 91
    VI.1.1. Chu kỳ bảo dưỡng. 91
    VI- 1-2. Nội dung bảo dưỡng thưỡng xuyên. 91
    VI.1.3. Nội dung bảo dưỡng định kỳ cấp 1. 92
    V.1.4. Nội dung bảo dưỡng cấp 2. 93
    VI-2 Bảo dưỡng định kỳ cấp 2 lần 3. 94
    VI-3. Sửa chữa hệ thống phanh. 95
    VI-4. Một số hiện tượng hư hỏng chính và biện pháp khắc phục. 95
    VI-5. Một số qui trình kiểm tra điều chỉnh hệ thống phanh. 97
    VI.5.1. Điều chỉnh khe hở má phanh tang trống. 97
    VI.5.2. Điều chỉnh hành trình tự do của bàn đạp phanh. 97
    VI.5.3. Điều chỉnh khe hở giữa đầu cần đẩy và đáy pít tông xi lanh khí 97
    VI.5.4. Kiểm tra hiệu quả phanh. 98


    KẾT LUẬN 100



     

    Các file đính kèm:

Đang tải...