Chuyên Đề Cải tiến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện 1

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    A. LỜI MỞ ĐẦU:

    Trong thời đại của công nghệ kỹ thuật hiện đại và tiên tiến thì một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển ngày càng vững mạnh thì cần phải biết kết hợp tất cả các yếu tố như: tài chính, đất đai, con người Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ hiện nay thì việc ứng dụng khoa học công nghệ vào lĩnh vực sản xuất ngày càng mạnh mẽ. Vì vậy, trong sản xuất vai trò của con người ngày càng quan trọng và con người chính là một nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành bại của công ty. Ngày nay, các tổ chức dường như đã nhận ra được vai trò thực sự quan trọng của nguồn lực con người, có con người thì mới có sản xuất, không có con người thì mọi hoạt động sản xuất cũng không diễn ra được. Vì vậy, các doanh nghiệp hiện nay ngày càng chú trọng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của công ty nhằm nâng cao được khả năng cạnh tranh trên thị trường và tăng chất lượng cho sản phẩm tạo ra. Để có thể có được một đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn cao thì không chỉ dựa vào việc tuyển dụng người lao động giỏi mà phải chú trọng đến đào tạo và phát triển. Đào tạo và phát triển nhằm tạo ra được nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu công việc và đặc biệt tạo cho người lao động sẽ không bị động với những thay đổi của công nghệ tiên tiến hiện tại và trong tương lai. Do vậy, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chính là chiến lược đúng đắn mà các doanh nghiệp hiện nay đang quan tâm nhiều vì đào tạo và phát triển giúp cho việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức và nâng cao năng suất lao động và chất lượng của sản phẩm.
    Công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện I là một công ty đã được thành lập từ khá lâu đời và có một đội ngũ lao động khá đông trên 1400 lao động. Để có thể tồn tại và phát triển mạnh mẽ như hiện nay cũng chính là nhờ vào nhận thức đúng đắn của công ty về chiến lược con người, đặc biệt là chiến lược về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho công nhân viên trong công ty. Hằng năm, chương trình đào tạo của công ty được xây dựng với quy mô lớn, thực hiện theo khẩu hiệu” Chất lượng con người là một trong những tiêu chí hàng đầu trong công ty. Tuy đào tạo và phát triển tại công ty đã đem lại được những thành tựu to lớn về chất lượng con người cho công ty nhưng bên cạnh đó công tác vẫn còn nhiều khó khăn và vướng mắc dẫn tới hiệu quả của nó chưa được như mong muốn.
    Qua một thời gian thực tập tại công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện I, dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo hướng dẫn và các cô chú trong phòng TCCBLĐ tôi đã tìm hiểu sâu được về chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tôi thấy chương trình còn nhiều hạn chế, vướng mắc. Chính vì thế tôi đã đi sâu vào nghiên cứu chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty nhằm đưa ra một số giải pháp nhằm cải tiến chương trình đào tạo và phát triển tại công ty và đã viết nên đề tài:
    Cải tiến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện 1




    MỤC LỤC

    A. LỜI MỞ ĐẦU: 1
    B. NỘI DUNG: 3

    Phần I: Cơ sở lý luận về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong các tổ chức: 3

    I. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức: 3
    1. Các khái niệm: 3
    1. Mục tiêu và vai trò của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: 4
    2.1. Mục tiêu của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: 4
    I. Các phương pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 6
    1. Đào tạo trong công việc: 6
    1.1. Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc: 7
    1.2. Đào tạo theo kiểu học nghề 7
    1.3. Kèm cặp và chỉ bảo: 7
    1.4. Luân chuyển và thuyên chuyển công việc: 8
    2. Đào tạo ngoài công việc: 9
    2.1. Tổ chức các lớp tại doanh nghiệp: 9
    2.2. Cử đi học ở các trường chính quy: 10
    2.3. Các bài giảng, các hội nghị hoặc các hội thảo 10
    2.4. Đào tạo theo kiểu chương trình hóa, với sự trợ giúp của máy tính: 10
    2.5. Đào tạo theo phương thức từ xa: 11
    2.6. Đào tạo theo kiểu phòng thí nghiệm: 11
    II. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của tổ chức. 12
    1. Các nhân tố thuộc về môi trường bên ngoài doanh nghiệp: 12
    1.1. Các nhân tố về kinh tế: 12
    1.2. Nhân tố pháp luật, chính sách nhà nước: 12
    1.3. Các nhân tố thuộc về công nghệ: 12
    1.4. Các nhân tố về thị trường lao động : 13
    1.5. Các nhân tố về cạnh tranh: 13
    2. Các nhân tố thuộc môi trường bên trong tổ chức: 13
    2.1. Nhân tố về mục tiêu của tổ chức: 13
    2.2. Nhân tố về chiến lược của tổ chức: 13
    2.3. Nhân tố thuộc về văn hóa tổ chức: 13
    2.4. Nhân tố thuộc về đặc điểm sản xuất kinh doanh: 13
    III. Trình tự xây dựng chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 14
    1.Xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: 15
    2. Xác định mục tiêu đào tạo: 16
    3. Xác định đối tượng đào tạo: 17
    4. Xây dựng chương trình đào tạo và lựa chọn phương pháp đào tạo: 17
    5. Dự tính chi phí đào tạo: 17
    6. Lựa chọn và đào tạo giáo viên. 18
    7. Đánh giá chương trình và kết quả đào tạo: 18
    IV. Sự cần thiết phải cải tiến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ở công ty 20
    1. Đối với các tổ chức nói chung: 20
    3. Đối với công ty cổ phần tư vấn và xây dựng điện I. 21

    Phần II: Đánh giá thực trạng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện I(PECC1). 22
    I. Đặc điểm cơ bản của công ty: 22
    1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty PECC1. 22
    2. Chức năng nhiệm vụ của công ty: 23
    2.1. Chức năng: 23
    2.2. Nhiệm vụ: 24
    3. Cơ cấu tổ chức: 24
    4. Đặc điểm về sản xuất kinh doanh của công ty: 26
    4.1. Đặc điểm sản phẩm dịch vụ 26
    4.2. Quá trình thực hiện sản xuất kinh doanh: 26
    4.3. Thị trường và đối thủ cạnh tranh: 27
    4.4. Kết quả sản xuất kinh doanh: 28
    5. Cơ cấu và đặc điểm chung về đội ngũ lao động của công ty 29
    5.1. Cơ cấu của đội ngũ lao động trong công ty 29
    5.2. Đặc điểm của đội ngũ lao động của công ty PECC1: 32
    II.Thực trạng các nhân tố ảnh hưởng đến đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của công ty: 32
    1.2. Các nhân tố thuộc về cạnh tranh: 33
    2. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp: 33
    2.1. Nhân tố thuộc về đặc điểm sản xuất kinh doanh: 33
    III. Thưc trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện. 34
    1. Phân tích thực trạng về công tác đào tạo và phát triển tại công ty PECCI: 34
    1.1. Kết quả đào tạo: 34
    2. Quy trình đào tạo và phát triển tại công ty: 36
    2.1. Xác định nhu cầu đào tạo và phát triển lực lượng lao động: 37
    2.2. Xác định mục tiêu đào tạo: 39
    2.3. Lựa chọn đối tượng đào tạo: 39
    2.4. Lựa chọn phương pháp đào tạo: 40
    2.5. Lựa chọn giáo viên giảng dạy: 42
    2.6. Chi phí đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 42
    2.7 Tổ chức thực hiện đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: 43
    2.8. Đánh giá hiệu quả chương trình đào tạo: 44
    3. Tình hình sử dụng lao động sau đào tạo 46

    Phần III. Cải tiến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện 1. 49
    I. Định hướng đào tạo và phát triển lực lượng lao động của công ty PECCI trong giai đoạn tới. 49
    1. Phương hướng phát triển của công ty: 49
    2. Định hướng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty PECCI: 50
    II. Một số kiến nghị và giải pháp nhằm hoàn thiện chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong công ty PECC1: 50
    1. Cần hoàn thiện hơn công tác xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: 50
    2. Đưa ra được mục tiêu cụ thể rõ ràng: 54
    3. Xác định đúng đối tượng đào tạo: 54
    4. Tiếp tục đầu tư hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật các phương tiện học tập . 55
    5. Đa dạng hóa các hính thức đào tạo: 55
    6. Nâng cao hơn nữa chất lượng của đội ngũ giảng viên: 56
    7. Tăng cường đào tạo về tin học và ngoại ngữ cho người lao động: 56
    8. Tạo thêm động lực cho học viên được đào tạo: 57
    9. Sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí đào tạo và sử dụng nó phù hợp hơn. 57
    10. Cải tiến hơn chương trình đánh giá hiệu quả của công tác đào tạo 58
    KẾT LUẬN: 64
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...