Chuyên Đề Cải tiến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ở Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông th

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Cùng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước khi trở thành thành viên chính thức của WTO, các ngân hàng thương mại Việt Nam đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh toàn diện không chỉ ở thị trường trong nước mà còn từ bên ngoài. NHNo&PTNT Việt Nam nói chung và NHNo&PTNT Bắc Hà Nội nói riêng cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.
    Trong cạnh tranh, bên cạnh thế mạnh về mạng lưới hoạt động, khách hàng truyền thống, kinh nghiệm thị trường NHNo&PTNT đã bộc lộ các hạn chế, nhất là về chất lượng nguồn nhân lực và công nghệ. Cụ thể là trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý của đội ngũ cán bộ, nhân viên vào loại thấp trong hệ thống ngân hàng thương mại nhà nước.
    Công tác đào tạo được NHNo&PTNT xác định là “hoạt động thường xuyên nhằm cung cấp, nâng cao, bổ sung những kiến thức cơ bản, kỹ năng nghề nghiệp, ý thức kỷ luật và tác phong công nghiệp để hoàn thành công việc theo một tiêu chuẩn cụ thể với mức độ từ thấp đến cao nằm trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng được yêu cầu kinh doanh và phục vụ cho sự phát triển bền vững của NHNo&PTNT Việt Nam góp phần đẩy nhanh quá trình đổi mới toàn diện và sâu sắc các hoạt động của NHNo&PTNT theo mô hình ngân hàng hiện đại trong khu vực và trên thế giới”.
    NHNo&PTNT Bắc Hà Nội thực hiện sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo NHNo&PTNT Việt Nam đã chuyển mạnh nhận thức tập trung cho công tác đào tạo và đào tạo lại cán bộ ở tất cả các nghiệp vụ, kịp thời điều chỉnh chương trình, nội dung đào tạo để phù hợp với định hướng chiến lược kinh doanh.
    Việc phát triển nguồn nhân lực được coi là chiến lược hàng đầu, cần thiết ngay vì nguồn nhân lực là nguồn lực chính, là nguồn lực tạo ta lợi nhuận cho doanh nghiệp, là nguồn lực mang tính chiến lược của doanh nghiệp. Do tính cấp thiết của vấn đề, em đã chọn nghiên cứu đề tài “Cải tiến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ở Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Bắc Hà Nội”, với mong muốn được đóng góp một vài ý kiến cá nhân vào vấn đề phát triển nguồn nhân lực tại đây.

    Đề tài gồm 3 chương:
    Chương 1: Những lý luận cơ bản về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
    Chương 2: Phân tích hiện trạng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ở NHNo&PTNT Bắc Hà Nội.
    Chương 3: Các biện pháp nhằm cải tiến công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ở NHNo&PTNT Bắc Hà Nội.

    Trong quá trình nghiên cứu, được sự giúp đỡ của thầy, cô và cán bộ tại cơ sở, em đã cố gắng tìm hiểu, nghiên cứu nhưng do thời gian và trình độ có hạn nên không tránh khỏi thiếu sót. Em rất mong nhận được những nhận xét, ý kiến đánh giá của thầy cô và các bạn để đề tài càng thêm hoàn thiện. Em xin cảm ơn!



    MỤC LỤC
    Trang
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    Chương 1: Những lý luận cơ bản về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực .3
    1.1. Các khái niệm .3
    1.1.1. Các khái niệm .3
    1.1.2. Phân loại và nội dung .4
    1.1.2.1. Phân loại 4
    1.1.2.2. Nội dung 8
    1.2. Tầm quan trọng của nguồn nhân lực đối với sự phát triển của doanh nghiệp .11
    1.3. Sự cần thiết phải nâng cao trình độ của người lao động 12
    1.4. Ý nghĩa của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực .13
    Chương 2: Phân tích hiện trạng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ở NHNo&PTNT Bắc Hà Nội 16
    2.1.Những đặc điểm có liên quan đến đào tạo, phát triển nguồn nhân lực 16
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của NHNo&PTNT Bắc Hà Nội 16
    2.1.1.1. Quá trình hình thành, phát triển của Chi nhánh NHNo&PTNT Bắc Hà Nội 16
    2.1.1.2. Nhiệm vụ, chức năng của NHNo&PTNT Bắc Hà Nội .17
    2.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của NHNo&PTNT Bắc Hà Nội .19
    2.1.3. Mô hình tổ chức của NHNo&PTNT Bắc Hà Nội 21
    2.1.4. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh ngân hàng, các nghiệp vụ 25
    2.1.5. Trình độ của lực lượng lao động của NHNo&PTNT Bắc Hà Nội .28
    2.1.6. Yêu cầu đối với người lao động ở NHNo&PTNT Bắc Hà Nội .31
    2.2. Phân tích hiện trạng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ở NHNo&PTNT Bắc Hà Nội 32
    2.2.1. Tổ chức đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực của NHNo&PTNT Bắc Hà Nội 32
    2.2.1.1. Kết quả đào tạo 32
    2.2.1.2. Đánh giá về hiệu quả đào tạo và phát triển nguồn nhân lực .38
    2.2.1.3. Các chương trình .40
    2.2.1.4. Các chính sách đối với cán bộ được cử đi đào tạo 42
    2.2.2. Thành tựu .44
    2.2.3. Hạn chế .45
    2.2.4. Nguyên nhân .48
    Chương 3: Các biện pháp nhằm cải tiến công tác đào tạo nguồn nhân lực ở NHNo&PTNT Bắc Hà Nội 50
    3.1. Đổi mới chương trình đào tạo nguồn nhân lực ở NHNo&PTNT Bắc Hà Nội 50
    3.2. Xác định đúng đối tượng đào tạo và đào tạo lại ở NHNo&PTNT Bắc Hà Nội 52
    3.3. Đổi mới phương pháp đào tạo nguồn nhân lực ở NHNo&PTNT Bắc Hà Nội 53
    3.4. Bố trí lao động phù hợp với trình độ chuyên môn 56
    3.5. Các giải pháp khác 57
    KẾT LUẬN 60
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .62
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...