Chuyên Đề Cải tiến các biện pháp tạo động lực cho người lao động tại Tổng Công Ty cổ phần Bia - Rượu – NGK Hà

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Lý do chọn đề tài.


    Thực tế gần 20 năm qua cho thấy nền kinh tế đã có những bước khởi sắc đáng ghi nhận. Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng lên khẳng định mình trong cơ chế mới, chủ động và sáng tạo hơn trong những bước phát triển của mình. Nền kinh tế thị trường đang ngày càng phát triển, các doanh nghiệp cũng theo đó có nhiều cơ hội và thách thức hơn.
    Các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển được một cách bền vững trong nền kinh tế hiện nay cần quan tâm tới người lao động trong doanh nghiệp. Bởi con người là yếu tố cấu thành nên doanh nghiệp, vận hành và quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Một tổ chức chỉ có thể đạt được năng suất cao khi có những nhân viên làm việc tích cực và sáng tạo. Quan trọng nhất là doanh nghiệp phải làm sao để người lao động thật sự tự giác và gắn bó với mình hơn.
    Đối với mọi quốc gia nói chung và đặc biệt đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, với việc tạo động lưc lao động ở các công ty là vô cùng quan trọng. Người lao động chỉ có thể làm việc có hiệu quả cao khi họ có một động lưc làm việc tốt. Tạo động lực như thế nào để làm hài lòng người lao động, để họ làm việc tốt hơn đó quả là một vấn đề lớn. Nhưng lại là công việc khá thú vị đối với các nhà quản lý nhân sự hiện nay bởi tạo động lực là công tác quyết định sự tích cực, sáng tạo và trung thành của nhân viên và tạo động lực không chỉ ảnh hưởng lớn đến nhân viên mà còn ảnh hưởng đến các chức năng khác của quản trị nguồn nhân lực như: Thù lao lao động, đánh giá tình hình thực hiện công việc.
    Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều có các biện pháp tạo động lực cho người lao động nhưng hoạt động này vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn bởi nó là hoạt động khá phức tạp. Người lao động ai cũng có nhu cầu và ai cũng mong muốn nhu cầu của mình được đáp ứng, bởi thế tạo động lực sao cho khéo và phù hợp đối với các doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
    HABECO cũng không nằm ngoài những khó khăn trên nên em quyết định chọn đề tài “ cải tiến các biện pháp tạo động lực cho người lao động tại Tổng Công Ty cổ phần Bia - Rượu – NGK Hà Nội




    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG 3

    1.1 – Các khái niệm cơ bản. 3
    1.1.1 - Động lực lao động. 3
    1.1.2 - Tạo động lực. 3
    1.1.3 - Lợi ích của việc tạo động lực. 4
    1.1.3.1 - Đối với người lao động. 4
    1.1.3.2 – Đối với doanh nghiệp. 5
    1.1.3.3 - Đối với xã hội. 5
    2.1 - Một số học thuyết tạo động lực. 6
    2.1.1 - Hệ thống nhu cầu của Maslow. 6
    2.1.2 - Học thuyết công bằng của J. Stacy Adams. 7
    3.1 – Các nhân tố ảnh hưởng đến tạo động lực cho người lao động. 8
    3.1.1 – Các yếu tố thuộc về bản thân người lao động. 8
    3.1.2 – Các yếu tố thuộc về công việc. 9
    3.1.3 – Các yếu tố thuộc về tổ chức. 10
    4.1 – Các phương hướng tạo động lực cho người lao động. 11
    4.1.1 – Xác định nhiệm vụ và tiêu chuẩn thực hiện công việc cho người lao động. 11
    4.1.2 - Tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động hoàn thành nhiệm vụ. 12
    5.1 - Tạo động lực cho người lao động thông qua kích thích vật chất và tinh thần. 14
    5.1.1 – Kích thích vật chất. 14
    5.1.1.1 - Tiền lương. 14
    5.1.1.2 - Tiền thưởng. 15
    5.1.1.3 - Phụ cấp. 15
    5.1.1.4 – Phúc lợi và dịch vụ. 16
    5.1.2 – Kích thích tinh thần. 16
    6.1 - Sự cần thiết phải tạo động lực cho người lao động. 18

    CHƯƠNG II: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BIA - RƯỢU – NGK HÀ NỘI. 20
    2.1 - Lịch sử hình thành và phát triển của Tổng Công Ty. 20
    2.1.1 – Các thông tin liên hệ. 20
    2.1.2 – Các giai đoạn hình thành và phát triển của Tổng Công Ty. 20
    2.2 – Tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng Công Ty trong năm gần đây. 21
    2.3 – Các đặc điểm của Tổng Công Ty ảnh hưởng tới tạo động lực cho người lao động. 22
    2.3.1 - Đặc điểm tổ chức bộ máy ở Tổng Công Ty. 22
    2.3.2 - Đặc điểm sản xuất – kinh doanh của Tổng Công Ty. 25
    2.3.2.1 – Nghành nghề kinh doanh chính của Tổng Công Ty. 26
    2.3.2.2 - Đặc điểm về sản phẩm và thị trường tiêu thụ. 26
    2.3.2.3 - Đặc điểm về quy trình công nghệ sản xuất và trình độ trang thiết bị công nghệ. 27
    2.3.3 - Đặc điểm lao động tại Tổng Công Ty. 29
    2.4 – Đánh giá thực trạng tạo động lực cho người lao động tại Tổng Công Ty Bia - Rượu – NGK Hà Nội. 32
    2.4.1 – Xác định nhiệm vụ và tiêu chuẩn thực hiện công việc. 33
    2.4.1.1 – Xây dựng và phổ biến mục tiêu hoạt động của Tổng Công Ty. 33
    2.4.1.2 – Xác định nhiệm vụ cụ thể và tiêu chuẩn thực hiện công việc 34
    2.4.1.3 – Đánh giá thực hiện công việc. 35
    2.4.2 - Tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ. 37
    2.4.2.1 - Điều kiện làm việc. 37
    2.4.2.2 – Môi trường làm việc. 39
    2.4.3 - Tạo động lực thông qua công tác tuyển chọn, bố trí, sắp xếp lao động. 40
    2.4.4 - Tạo động lực thông qua việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động. 43
    2.4.5 - Tạo động lực cho người lao động thông qua biện pháp kích thích vật chất. 46
    2.4.5.1 - Tạo động lực cho người lao động thông qua tiền lương. 46
    2.4.5.2 - Tạo động lực cho người lao động thông qua tiền thưởng. 51
    2.4.5.3 - Tạo động lực cho người lao động thông qua phụ cấp. 54
    2.4.5.4 - Tạo động lực cho người lao động thông qua phúc lợi và dịch vụ. 55
    2.4.6 - Tạo động lực cho người lao động thông qua kích thích tinh thần. 56

    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP TẠO ĐỘNG LỰC CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG TẠI TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BIA - RƯỢU – NGK HÀ NỘI. 62
    3.1 – Phương hướng phát triển của Tổng Công Ty trong thời gian tới. 62
    3.1.1. Về sản xuất: 62
    3.1.2 Về sắp xếp, đổi mới quản trị doanh nghiệp. 62
    3.2 - Thuận lợi. 63
    3.3 – Khó khăn. 63
    3.4 - Một số quan điểm về tạo động lực cho người lao động. 64
    3.5 - Một số giải pháp hoàn thiện tạo động lực cho người lao động tại Tổng Công Ty cổ phần Bia - Rượu – NGK Hà Nội. 64
    3.5.1 – Hoàn thiện hoạt động phân tích và đánh giá thực hiện công việc. 64
    3.5.2 – Phát huy và hoàn thiện hoạt động đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động. 69
    3.5.3 - Tuyển chọn, sắp xếp và bố trí lao động phù hợp với yêu cầu công việc. 70
    3.5.4 – Duy trì và hoàn thiện môi trường, điều kiện làm việc. 71
    3.5.5 – Hoàn thiện các biện pháp kích thích vật chất cho người lao động. 72
    3.5.6 – Duy trì và hoàn thiện hoạt động kích thích tinh thần cho người lao động. 75

    KẾT LUẬN 78
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO. 79
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...