Thạc Sĩ Cải cách thủ tục hành chính vê đầu tư nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU



    Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu:


    Trong bối cảnh Đảng và Chính Phủ chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ

    tục hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính về đầu tư. Tỉnh Vĩnh

    Long và các tỉnh thành khác trong cả nước đã liên tục cải cách thủ tục hành

    chính về đầu tư để thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Đối với tỉnh Vĩnh

    Long, khu vực kinh tế ngoài ngân sách nhà nước đóng vai trò quan trọng

    nhất đối với sự phát triển kinh tế của cả tỉnh. Nếu thủ tục đầu tư tại tỉnh

    không phù hợp, không thỏa mãn được các yêu cầu của nhà đầu tư sẽ làm

    hạn chế sự phát triển của thành phần kinh tế nầy. Vì vậy việc cải cách thủ

    tục hành chính về đầu tư để thúc đẩy sự phát triển của thành phần kinh tế

    nầy ngày càng trở nên quan trọng đối với tỉnh. Đây cũng là ý nghĩa của việc

    nghiên cứu đề tài.

    Mục tiêu nghiên cứu:

    Mục tiêu chung: Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để cải cách thủ tục

    hành chính về đầu tư tại tỉnh Vĩnh Long.

    Mục tiêu cụ thể:

    - Khảo sát thực trạng về thủ tục hành chính về đầu tư tại tỉnh Vĩnh Long

    để chỉ ra những hạn chế cần được khắc phục.

    - Tìm kiếm và khám phá những yếu tố nào tác động đến mức độ thỏa

    mãn của nhà đầu tư khi thực hiện thủ tục đầu tư tại tỉnh Vĩnh Long.

    - Đề xuất các giải pháp khắc phục những hạn chế và nâng cao mức độ

    thỏa mãn của nhà đầu tư.

    Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:

    Đối tượng nghiên cứu:

    - Các Sở, Ban, Ngành có liên quan đến thủ tục hành chính về đầu tư.

    - Các nhà đầu tư đã và đang thực hiện thủ tục đầu tư tại tỉnh Vĩnh Long.

    Phạm vi nghiên cứu:

    - Nghiên cứu thủ tục hành chính về đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách

    nhà nước trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, kể từ khi nhà đầu tư hình thành dự án

    đến khi nhà đầu tư nhận được các giấy phép cần thiết để tiến hành hoạt

    động kinh doanh.

    - Nghiên cứu các thành phần chất lượng dịch vụ mang tính chủ quan mà

    các cơ quan quản lý thủ tục đầu tư tại tỉnh Vĩnh Long có thể tiếp cận hay có

    thể tác động để nâng cao chất lượng dịch vụ.

    Phương pháp nghiên cứu:

    Nghiên cứu lý thuyết: phương pháp logic và lịch sử, áp dụng phương

    pháp duy vật biện chứng trong nghiên cứu lý thuyết để so sánh đối chiếu và

    đánh giá.

    Nghiên cứu bằng phân tích thống kê: áp dụng trong việc kiểm định mô

    hình và phân tích mô hình nghiên cứu.

    Phương pháp khảo sát thực tế: thiết kế bản câu hỏi sau đó tiến hành

    khảo sát các nhà đầu tư đã và đang thực hiện thủ tục đầu tư tại tỉnh Vĩnh

    Long.

    Nội dung của Luận văn:

    Nội dung của Luận văn được thực hiện trong 68 trang, không kể mở đầu,

    kết luận, phục lục và tài liệu tham khảo. Nội dung của Luận văn được chia

    làm 3 chương:

    Chương 1: Những vấn đề chung về thủ tục hành chính

    Chương 2: Thực trạng thủ tục hành chính về đầu tư từ nguồn vốn ngoài

    ngân sách Nhà Nước trên địa bàn Vĩnh Long

    Chương 3: Một số giải pháp cải tiến thủ tục hành chính về đầu tư từ

    nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà Nước trên địa bàn Tỉnh Vĩnh Long.




    MỤC LỤC

    Mở đầu:


    Chương 1: Những vấn đề chung về thủ tục hành chính và thủ tục đầu tư


    1.1. Những quan niệm chung về thủ tục hành chính

    1.1.1 Khái niệm thủ tục hành chính

    1.1.2 Đặc điểm của thủ tục hành chính

    1.1.3 Ý nghĩa của thủ tục hành chính

    1.2. Tầm quan trọng của thủ tục hành chính đối với việc thúc đẩy đầu tư

    1.3. Vấn đề cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay

    1.2.1 Yêu cầu cải cách thủ tục hành chính

    1.2.2 Các nguyên tắc ban hành thủ tục hành chính

    1.2.3 Căn cứ để cải cách thủ tục hành chính

    1.2.4 Cải cách thủ tục hành chính– Một trong những cải cách quan trọng

    hiện nay

    1.4. Thủ tục hành chính về đầu tư đối với nguồn vốn ngoài ngân sách

    Nhà nước

    1.4.1 Những qui định chung về thủ tục đầu tư đối với nguồn vốn ngoài

    ngân sách Nhà nước

    1.4.2 Những vấn đề đặt ra đối với thủ tục hành chính về đầu tư đối với

    nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước


    Chương 2: Thực trạng thủ tục hành chính về đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà Nước trên địa bàn Vĩnh Long

    2.1. Khái quát về tình hình đầu tư Tỉnh Vĩnh Long

    2.2. Mô tả thực trạng thủ tục hành chính về đầu tư từ nguồn vốn ngoài

    ngân sách Nhà nước tại tỉnh Vĩnh Long

    2.2.1 Những cải cách về thủ tục đầu tư giai đoạn 2001 – 2005

    2.2.2 Thủ tục quản lý đầu tư hiện nay

    2.2.3 Vai trò của nhà quản lý trong việc thực hiện các thủ tục quản lý

    đầu tư

    2.3. Đánh gía thủ tục hành chính về đầu tư nhìn từ góc độ của nhà đầu

    tư:

    2.3.1 Xây dựng mô hình phân tích

    2.3.2 Phân tích định tính

    2.3.3 Phân tích định lượng

    2.3.3.1 Phân tích mô tả và kiểm định thang đo

    2.3.3.2 Phân tích mô hình nghiên cứu

    2.4. Những vấn đề đặt ra đối với thủ tục hành chính về đầu tư Tỉnh Vĩnh

    Long


    Chương 3: Một số giải pháp cải tiến thủ tục hành chính về đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà Nước trên địa bàn Tỉnh Vĩnh Long

    3.1. Mục đích, yêu cầu cải cách thủ tục hành chính

    3.1.1 Mục đích

    3.1.2 Yêu cầu

    3.2. Kinh nghiệm cải cách thủ tục hành chính về đầu tư ở một số địa

    phương

    3.2.1 Kinh nghiệm của Bình Dương

    3.2.2 Kinh nghiệm của Thành phố Hồ Chí Minh

    3.2.3 Những bài học kinh nghiệm có thể vận dụng vào tỉnh Vĩnh Long

    3.3. Nội dung cải cách thủ tục hành chính về đầu tư tại Vĩnh Long

    3.3.1 Cải cách quy trình cấp giấy phép về đầu tư

    3.3.1.1 Dự án đầu tư có quy mô dưới 300 tỷ và không thuộc danh mục

    lĩnh vực đầu tư có điều kiện

    3.3.1.2 Dự án đầu tư có quy mô trên 300 tỷ và không thuộc danh mục

    lĩnh vực đầu tư có điều kiện

    3.3.1.3 Dự án đầu tư thuộc danh mục lĩnh vực đầu tư có điều kiện

    3.3.2 Cải cách thủ tục điều chỉnh dự án đầu tư

    3.3.3 Cải cách thủ tục cho thuê đất

    3.4. Một số giải pháp nâng cao tính hiệu qủa của thủ tục hành chính về

    đầu tư tại tỉnh Vĩnh Long

    3.4.1 Giải pháp nâng cao chất lượng thành phần tin cậy

    3.4.2 Giải pháp nâng cao chất lượng thành phần đáp ứng

    3.4.3 Giải pháp nâng cao chất lượng thành phần năng lực phục vụ

    3.4.4 Giải pháp nâng cao chất lượng thành phần tiếp cận

    3.5. Giải pháp thực hiện

    Kết luận

    Tài liệu tham khảo








    DANH MỤC HÌNH, BẢNG BIỂU


    Danh mục hình và mô hình:

    Hình 2.1: Biểu đồ vốn đầu tư phân theo nguồn vốn

    Hình 2.2: Biểu đồ tỷ trọng vốn phân theo khu vực kinh tế

    Hình 2.3: Mô hình chất lượng dịch vụ

    Hình 2.4: Mô hình chất lượng phục vụ và sự thỏa mãn của nhà đầu tư

    Hình 3.1: Qui trình cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án có quy mô

    dưới 300 tỷ và không thuộc lĩnh vực đầu tư có điều kiện.

    Hình 3.2: Qui trình cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án đầu tư thuộc

    thẩm quyền thẩm định của UBND tỉnh

    Hình 3.3: Qui trình cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án đầu tư thuộc

    thẩm quyền thẩm định của Ban quản lý Khu công nghiệp

    Hình 3.4: Qui trình điều chỉnh dự án đầu tư

    Hình 3.5: Qui trình cho thuê đất



    Danh mục bảng biểu:

    Bảng 2.1: Tình hình vốn đầu tư phân theo nguồn vốn

    Bảng 2.2: Giá trị GDP phân theo khu vực kinh tế

    Bảng 2.3: Tỷ trọng GDP phân theo khu vực kinh tế

    Bảng 2.4: Bảng giải thích các hệ số

    Bảng 2.5: Các thông số thống kê của từng biến trong phương trình hồi quy

    Bảng 2.6: Các thông số thống kê của từng biến trong phương trình hồi quy

    mới

    Bảng 2.7: Model Summary

    Bảng 2.8: ANOVA(b)

    Bảng 2.9: Kết qủa đánh giá các thành phần chính tác động đến mức độ thỏa

    mãn nhà đầu tư bằng giá trị trung bình.







    DANH MỤC PHỤ LỤC



    Phụ lục 1: Bản câu hỏi

    Phụ lục 2: Danh sách biến quan sát

    Phụ lục 3: Giáo sư Parasuraman và thang đo SERVQUAL

    Phụ lục 4: Kết qủa phân tích Cronbach alpha

    Phụ lục 5: Kết qủa phân tích nhân tố

    Phụ lục 6: Trích một số qui định về hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đầu

    tư của Nghị định 108/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 09 năm 2006.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...