Luận Văn Cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực hoạt động của Kho bạc Nhà nước Hà Nội

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 3/12/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN
    LỜI CẢM ƠN
    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
    DANH MỤC CÁC BẢNG
    PHẦN MỞ ĐẦU 1
    Chương 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG CÁC LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG CỦA KHO BẠC NHÀ NƯỚC 6
    1.1 Thủ tục hành chính 6
    1.1.1. Khái niệm, bản chất, đặc điểm và ý nghĩa của thủ tục hành chính 6
    1.1.2. Phân loại thủ tục hành chính. 12
    1.1.3. Thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ của Kho bạc Nhà nước. 17
    1.2 Cải cách thủ tục hành chính. 17
    1.2.1. Khái niệm cải cách thủ tục hành chính. 17
    1.2.2. Mục tiêu cải cách thủ tục hành chính 18
    1.2.3. Phương thức cải cách thủ tục hành chính. 20
    1.2.4. Cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ của Kho bạc Nhà nước 23
    1.2.5. Sự cần thiết cải cách thủ tục hành chính trong các hoạt động nghiệp vụ của Kho bạc Nhà nước 24
    1.3 Thủ tục hành chính các hoạt động nghiệp vụ thu chi ngân sách nhà nước của Kho bạc Nhà nước Hà Nội 25
    1.3.1.Thủ tục hành chính trong nghiệp vụ chi ngân sách nhà nước của Kho bạc Nhà nước Hà Nội bao gồm 25
    1.3.2.Thủ tục hành chính trong nghiệp vụ thu ngân sách nhà nước của Kho bạc Nhà nước Hà Nội bao gồm 26
    1.3.3.Thủ tục hành chính, quy trình giao dịch “một cửa” 26
    1.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả cải cách thủ tục hành chính của Kho bạc Nhà nước 27
    1.4.1 Nhân tố chủ quan 27
    1.4.2. Nhân tố khách quan 28
    1.5 Xu thế cải cách thủ tục hành chính ở một số nước trên thế giới 29
    1.5.1. Xu thế cải cách thủ tục hành chính ở Hàn Quốc 29
    1.5.2. Xu thế cải cách thủ tục hành chính ở Anh 30
    1.5.3. Xu thế cải cách thủ tục hành chính ở Đức 31
    1.5.4. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Việt Nam 31
    TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 32
    Chương 2: THỰC TRẠNG THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG CÁC LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤ CỦA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2005 – 2010 33
    2.1 Chức năng, nhiệm vụ tổ chức bộ máy hoạt động, điều hành của Kho bạc Nhà nước Hà Nội 33
    2.1.1 Chức năng, nhiệm vụ 33
    2.1.2.Tổ chức hoạt động bộ máy, công tác chỉ đạo điều hành và các quan hệ phối hợp công tác giữa các bộ phận chức năng 35
    2.2 Khái quát tình hình tổ chức phục vụ khách hàng, thủ tục hành chính trong hệ thống Kho bạc Nhà nước Hà nội giai đoạn 2005 – 2010 38
    2.2.1. Thủ tục kiểm soát thanh toán vốn chi phí quản lý dự án đầu tư của các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước qua hệ thống Kho bạc Nhà nước 38
    2.2.2. Thủ tục kiểm soát thanh toán vốn dầu tư ngoài nước qua hệ thống Kho bạc Nhà nước 40
    2.2.3. Thủ tục kiểm soát thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước 43
    2.2.4. Thủ tục kiểm soát chi ngân sách nhà nước thường xuyên bằng dự toán qua Kho bạc Nhà nước 47
    2.2.5. Thủ tục Kiểm soát chi thường xuyên đối với các cơ quan thực hiện chế độ tự chủ theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP 49
    2.2.6. Thủ tục Kiểm soát chi thường xuyên đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chế độ tự chủ theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP 51
    2.2.7. Thủ tục Kiểm soát chi từ Tài khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước 53
    2.2.8. Thủ tục nộp tiền phạt vi phạm hành chính qua Kho bạc Nhà nước 54
    2.2.9. Thủ tục nộp thuế, phí, lệ phí vào tài khoản tạm thu, tạm giữ của cơ quan thu tại Kho bạc Nhà nước 56
    2.2.10. Thủ tục thanh toán vốn các chương trình mục tiêu quốc gia 58
    2.2.11. Thủ tục hoàn thuế, các khoản đã thu bằng tiền mặt qua cơ quan Kho bạc Nhà nước 60
    2.2.12. Thủ tục Quy trình phát hành trái phiếu 61
    2.2.13. Thủ tục Thanh toán trái phiếu 62
    2.2.14. Quy trình giao dịch một cửa 64
    2.3. Đánh giá thủ tục hành chính trong các lĩnh vực hoạt động của Kho bạc Nhà nước Hà Nội hiện nay 65
    2.3.1. Kết quả đạt được 65
    2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế 75
    TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 82
    Chương 3: GIẢI PHÁP CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRONG CÁC LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG NGHIỆP VỤ CỦA KHO BẠC NHÀ NƯỚC HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2010 – 2015 83
    3.1. Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2020 83
    3.1.1. Mục tiêu chung 83
    3.1.2. Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2010 83
    3.1.3. Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước giai đoạn 2011 – 2020. 85
    3.2 Mục tiêu, phương hướng cải cách thủ tục hành chính trong hệ thống Kho bạc Nhà nước 86
    3.2.1. Mục tiêu cải cách thủ tục hành chính trong Kho bạc Nhà nước 86
    3.2.2. Phương hướng cải cách thủ tục hành chính. 86
    3.3 Giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước Hà Nội giai đoạn 2010 – 2020. 87
    3.3.1. Nhóm giải pháp mô hình giao dịch một cửa. 87
    3.3.2. Nhóm giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong quản lý thu ngân sách nhà nước 91
    3.3.3. Nhóm giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong quản lý kiểm soát chi ngân sách nhà nước 97
    3.3.4. Nhóm giải pháp hỗ trợ khác 105
    3.4. Điều kiện và kiến nghị thực hiện các giải pháp 114
    3.4.1. Điều kiện thực hiện các giải pháp 114
    3.4.2. Kiến nghị 119
    KẾT LUẬN 121
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 123
    PHẦN MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001 – 2010 ban hành kèm theo Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17/9/2001 của Thủ tướng Chính phủ để khẳng định rằng mục tiêu là xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả theo nguyên tắc của Nhà nước pháp quyền XHCN dưới sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Chương trình xác định 4 lĩnh vực cải cách là: Cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức và cải cách tài chính công. Trong đó cải cách thủ tục hành chính (trong nội dung cải cách thể chế hành chính) được coi là khâu đột phá và được quan tâm, chú ý nhiều hơn cả. Kết quả cải cách thủ tục hành chính thời gian qua cho thấy, mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân và doanh nghiệp được cải thiện một cách đáng kể, thông qua một loạt các biện pháp như cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế một cửa; công khai hóa, minh bạch hóa các quy định về thủ tục hành chính; thủ tục hành chính được rà soát, sửa đổi, bãi bỏ theo hướng đơn giản hoá, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.
    Bên cạnh những kết quả và chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực quản lý, thủ tục hành chính vẫn còn tồn tại khá phổ biến xu hướng cơ quan hành chính dành thuận lợi cho mình, đẩy khó khăn cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp; vẫn còn tư tưởng bao cấp, cục bộ của các bộ, ngành khi xây dựng và ban hành thủ tục hành chính, thiếu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện.
    Với chức năng quản lý nhà nước về quỹ NSNN, KBNN có nhiệm vụ quản lý, kiểm soát các khoản thu, chi NSNN. Đối tượng giao dịch với KBNN rất đa dạng ở các nghiệp vụ khác nhau, do đó việc ban hành bộ thủ tục hành chính là rất quan trọng. Công tác cải cách thủ tục hành chính được xem là công ciệc thường xuyên, trọng tâm của các cấp lãnh đạo. Xuất phát từ những lý do trên, tác giả đã lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực hoạt động của Kho bạc Nhà nước Hà Nội”
    2. Mục đích nghiên cứu
    - Đề tài tập trung làm rõ quan điểm, mục tiêu về cải cách thủ tục hành chính và quá trình thực hiện, đồng thời chỉ ra vai trò, ý nghĩa của cải cách các thủ tục hành chính trong các lĩnh vực hoạt động của Kho bạc Nhà nước, từ đó đề xuất những kiến nghị tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong các hoạt động của Kho bạc Nhà nước trong giai đoạn hiện nay.
    - Hệ thống hoá cơ sở lý luận về hiệu quả kinh tế xã hội, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về tài chính nói chung, hoạt động nghiệp vụ Kho bạc nói riêng, đặc biệt là công tác cải cách thủ tục hành chính tại địa phương. Nhằm mục đích nâng cao hiệu quả nền hành chính phục vụ. Để từ đó xây dựng bổ xung vào kho tàng lý luận về thể chế hành chính trong hệ thống Kho bạc Nhà nước của ngành tài chính nhằm quản lý, phục vụ tốt công tác quản lý tài chính NSNN.
    - Đúc rút những kinh nghiệm trong vấn đề ban hành các quy định về thủ tục hành chính nghiệp vụ liên quan đến hiệu quả công tác, lợi ích cho khách hàng và hệ thống KBNN.
    - Đề xuất một số giải pháp, nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản nghiệp vụ, các thủ tục, ý thức phục vụ, kỹ năng lề lối làm việc của cán bộ công chức KBNN đối với nhân dân. Cách thức giải quyết công việc, văn hoá giao tiếp. Nâng cao năng lực quản lý của hệ thống KBNN, từ đó mang lại hiệu quả chung cho xã hội.
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Nghiên cứu những vấn đề mang tính lý luận về thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính. Nghiên cứu các văn bản, các quy định làm cơ sở cho việc cải cách thủ tục hành chính các lĩnh vực hoạt động ở KBNN. Trên cơ sở đó đánh giá quá trình thực hiện và áp dụng các văn bản này trong quá trình cải cách thủ tục hành chính tại KBNN.
    - Phân tích, đánh giá thực trạng cải cách thủ tục hành chính tại KBNN.
    - Đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục hoàn thiện công tác cải cách thủ tục hành chính tại KBNN.
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của luận văn là các thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ KBNN Hà nội.
    Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu thực trạng cải cách thủ tục hành chính trong các hoạt động nghiệp vụ thu, chi NSNN của KBNN Hà Nội giai đoạn 2005 – 2010 và đề ra giải pháp cho giai đoạn 2010 – 2015.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    Để đạt được mục tiêu đề ra, luận văn sử dụng duy vật biện chứng và duy vật lich sử làm cơ sở phương pháp luận cho việc nghiên cứu.
    Đồng thời tác giả còn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể sau:
    - Phương pháp tiếp cận hệ thống.
    - Phương pháp điều tra, tổng hợp và phân tích tài liệu.
    6. Tình hình nghiên cứu đề tài
    Lý luận về thủ tục hành chính và các nội dung của cải cách hành chính là đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý. Đề tài này được nêu và thảo luận ở nhiều buổi hội thảo, trong nhiều bài viết, các công trình nghiên cứu về quá trình cải cách hành chính ở Việt nam.
    Vì vậy, tác giả chọn đề tài này nhằm tìm hiểu một cách tương đối toàn diện, hệ thống về cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực hoạt động của KBNN

    7. Đóng góp của luận văn
    Luận văn này là một công trình nghiên cứu khoa học, đánh giá một cách tương đối hệ thống và toàn diện về cải cách thủ tục hành chính tại KBNN kể từ năm bắt đầu Chương trình tổng thể cải cách hành chính đến nay. Qua việc hệ thống hóa cơ sở lý luận, pháp lý, thực tiễn cải cách thủ tục hành chính ở KBNN và việc tìm hiểu xu thế cải cách thủ tục hành chính của một số nước trên thế giới, luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho các hoạt động nghiên cứu.
    Qua đề xuất một số giải pháp, luận văn có thể sẽ gúp phần vào việc hoàn thiện cơ chế thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại KBNN.
    8. Kết cấu của luận văn
    Ngoài phần mở đầu. Nội dung của đề tài gồm 3 chương:
    Chương 1. Khái quát chung về thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực hoạt động của KBNN.
    Chương 2. Thực trạng thủ tục hành chính trong các lĩnh vực hoạt động của KBNN Hà Nội giai đoạn 2005 - 2010.
    Chương 3: Giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong các hoạt động nghiệp vụ của Kho bạc Nhà nước Hà Nội.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...