Luận Văn Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND huyện Thanh Oai

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Định dạng file word dài 56 trang
    Báo cáo thực tập tốt nghiệp mới


    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn chủ đề.
    Lâu nay, trong con mắt của người dân thì thủ tục hành chính luôn phức tạp, rườm rà, thiếu công khai, minh bạch thậm chí là nhiêu khê. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc giải quyết công việc của người dân, giảm lòng tin của nhân dân đối với nhà nước và bộ máy hành chính nhà nước.
    Xuất phát từ lý do trên mà hiện nay trong cả nước nói chung và địa bàn Thanh Oai nói riêng, tại các cơ quan quản lý nhà nước đặc biệt là UBND các cấp hoạt động của mô hình “một cửa” trong cải cách thủ tục hành chính đã và đang được đẩy mạnh., mô hình “một cửa” tại UBND huyện Thanh Oai được triển khai trên cơ sở chuẩn bị tốt về mặt cơ sở vật chất và tuyển chọn đội ngũ CB, CC nhiệt tình, có trình độ chuyên môn, Bộ phận “một cửa” của UBND huyên Thanh Oai thuộc quản lý của Văn phòng HĐND - UBND Thanh Oai hoạt động độc lập, mang lại hiệu quả cao, được đông đảo nhân dân đồng thuận và ủng hộ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, bên cạnh những kết quả đạt được như thủ tục hành chính được công khai, giảm hẳn tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu tổ chức, công dân; tinh thần, trách nhiệm, năng lực chuyên môn của CB, CC được nâng lên đáng kể thì vẫn còn những tồn tại nhiều vấn đề bức xúc, biểu hiện thủ tục hành chính còn rườm rà, thủ tục chồng chéo, trùng lặp, chưa ban hành kịp thời gây khó khăn cho công dân trong quá trình giải quyết công việc. Vì vậy việc nghiên cứu về thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính và rút ra tổng kết cho địa phương là rất cần thiết. Chính vì những lý do đó mà tác giả chọn chủ đề: “Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại UBND huyện Thanh Oai”.
    2. Mục đích nghiên cứu
    - tìm hiểu thực trạng triển khai hoạt động cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND Huyện Thanh Oai, trên cơ sở đó, tác giả đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, phục vụ cho công tác quản lý và điều hành hoạt động ở địa phương trong giai đoạn hiện nay.
    3. Đối tượng nghiên cứu
    Chủ đề tập trung nghiên cứu những thủ tục hành chính được giải quyết tại UBND huyện Thanh Oai và cơ chế phối hợp giũa các cơ quan chức năng qua mô hình “một cửa”. Tổng hợp tình hình thực tiễn để cung cấp những căn cứ chính xác cho việc đánh giá hiệu quả hoạt động cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” ở địa phương.
    4. Phạm vi nghiên cứu
    Chủ đề chỉ tập trung nghiên cứu những vấn đề, lĩnh vực giải quyết công việc thực hiện theo cơ chế “một cửa” tại UBND huyện Thanh Oai từ năm 2007 đến nay.
    5. Phương pháp nghiên cứu.
    Trong quá trình nghiên cứu tác giả đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, thống kê xã hội học, nghiên cứu lý thuyết, khảo sát thực tiễn để nghiên cứu các đối tượng trên.
    6. Kết cấu của chủ đề
    Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo thì nội dung của Chủ đề báo gồm 3 chương chính:
    Chương 1: Lý luận chung về thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính
    Chương 2: Thực trạng công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND huyện Thanh Oai.
    Chương 3:Một số biệp pháp hoàn thiện công tác cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại UBND huyện Thanh Oai.
    CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ THỦ TỤC HÀNH CHÍNH VÀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH.
    1.1 Khái quát chung về thủ tục hành chính.
    1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính
    Trong hoạt động quản lý nói chung và trong hoạt động của cơ quan nhà nước nói riêng, để giải quyết được bất cứ công việc nào cũng đều cần có những thủ tục phù hợp, theo quan niệm chung cho rằng: Thủ tục có nghĩa là phương thức, cách thức giải quyết công việc theo một trình tự nhất định, một thể lệ thống nhất Cũng có thể hiểu thủ tục là những quy tắc, chế độ, phép tắc hay quy định để giải quyết công việc.
    Hoạt động quản lý Nhà nước cần phải tuân theo những quy tắc pháp lý, quy định và trình tự, cách thức khi sử dụng thẩm quyền của từng cơ quan để giải quyết công việc. Thủ tục hành chính là một loại thủ tục gắn với hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước. Có rất nhiều quan niệm khác nhau về thủ tục hành chính dựa trên những góc nhìn khác nhau, nhưng có thể hiểu một cách chung nhất: “Thủ tục hành chính là một loại quy phạm pháp luật quy định trình tự về thời gian, về không gian khi thực hiện một thẩm quyền nhất định của bộ máy nhà nước, là cách thức giải quyết công việc của các cơ quan hành chính nhà nước trong mối quan hệ với các cơ quan, tổ chức và cá nhân công dân”.
    Thủ tục hành chính là bộ phận cơ bản của thể chế hành chính Nhà nước, là công cụ của cơ quan hành chính Nhà nước được sử dụng để giải quyết công việc cho công dân, tổ chức, là cơ sở để xác định tính hợp pháp của nền công vụ. Do vậy, thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện, công khai và dân chủ sẽ góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, rút ngắn khoảng cách giữa Nhà nước và nhân dân, củng cố sức mạnh Nhà nước, lòng tin của nhân dân và góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

    1.1.2. Đặc điểm của thủ tục hành chính.
    - Thủ tục hành chính được điều chỉnh bằng các quy phạm thủ tục hành chính
    Mọi hoạt động quản lý hành chính nhà nước được trật tự hoá, nghĩa là phải tiến hành theo những thủ tục nhất định, nhưng không có nghĩa mọi hoạt động trong quản lý nhà nước đều phải được điều chỉnh quy phạp thủ tục hành chính, mà có hoạt động tác nghiệp cụ thể trong nội bộ tổ chức Nhà nước do các quy định nội bộ điều chỉnh.
    Hoạt động quản lý chủ yếu là hoạt động áp dụng pháp luật mà ở đó những hành vi áp dụng pháp luật chủ yếu liên quan đến việc xác định thực tế của vụ việc, lựa chọn quy phạm pháp luật tương ứng và ra quyết định về việc đó, các hành vi áp dụng pháp luật này chủ yếu được tiến hành theo những thủ tục hành chính nhất định, như vậy nếu thiếu các quy định về thủ tục hành chính cần thiết thì quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia trong hoạt động quản lý sẽ không được thực hiện.
    Thủ tục hành chính là nhân tố bảo đảm cho sự hoạt động chặt ché, thuận lợi và đúng chức năng quản lý của cơ quan Nhà nước vì nó là những chuẩn mực hành vi cho mọi công dân và công chức nhà nước để họ tuân theo và thực hiện nghĩa vụ của mình đối với nhà nước.
    - Thủ tục hành chính là trình tự thự hiện thẩm quyền trong quản lý hành chính Nhà nước.
    Thủ tục hành chính được phân biệt với thủ tục tư pháp, khác với thủ tục tố tụng tại toà án, kể cả tố tụng hành chính cũng không thuộc khái niệm thủ tục hành chính.
    So với thủ tục tố tụng, thủ tục hành chính do nhiều cơ quan và công chức nhà nước thực hiện và do tính chất hoạt động quản lý nên ngoài những khuôn mấu tương đối, thủ tục hành chính còn chứa đựng các biện pháp tuỳ nghi, ngược lại thủ tục tố tụng nhằm đảm bảo tính đúng đắn của các quyết định xét xử nên nó phải rất chặt chẽ.


    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

    1. Chính phủ, Nghị định số 157/2007/NĐ-CP ngày 27-10-2007 quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.
    2. Chính phủ, Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 04-5-1994 về cải cách một bước thủ tục hành chính trong việc giải quyết công việc của công dân và tổ chức.
    3. Chính phủ, Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17 tháng 9 năm 2001 phê duyệt chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2001-2010.
    4. Chính phủ, Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg ngày 04-9-2003 về việc ban hành quy chế “một cửa” tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.
    5. Chính phủ, Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22-6-2007 về Ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông” tại cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương.
    6. Chính phủ, Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 10-01-2007 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007-2010.
    7. Đảng cộng sản Việt Nam, 1987, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI. Nhà xuất bản Sự thật, HN.
    8. Học viện Hành chính, 2004, Hành chính công. NXB Đại học quốc gia. HN.
    9. Học viện Hành chính, 2004, Giáo trình thủ tục hành chính. NXB Đại học quốc gia, HN.
    10. Học viện Hành chính, 2002, Thuật ngữ Hành chính. NXB Đại học quốc gia, HN.
    11. PGS.TS Lê Chi Mai, 2003, cung cấp dịch vụ công ở Việt Nam. Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia.
    12. Nguyễn Đức Mạnh, 2010, Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính .Tạp chí cộng sản số 11.
    13. Lê Hồng Sơn, 2004, bài viết: Một số ý kiến về quy chế thực hiện cơ chế một cửa tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương. Tạp chí Nhà nước và Pháp luật.
    14. Nguyễn Phương Thêm, 2009, Thực hiện cơ chế một cửa tại Sở Nội vụ Hà Nội.
    15. Trần văn Tuấn, 2010, Cải cách thủ tục hành chính và cơ chế một cửa, “một cửa liên thông”. Tạp chí cộng sản số 11.
    16. Quốc hội cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...