Tiểu Luận Cải cách hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam trong bối cảnh gia nhập Tổ chức thương mại thế giới

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Cải cách hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam trong bối cảnh gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO





    MỤC LỤC




    Trang

    MỞ ĐẦU

    1

    Chương I: Tổng quan về hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam và quá trỡnh cải cỏch từ khi đổi mới đến khi gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO)

    5




    1.1. Tổng quan về hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam

    5

    1.1.1. Giới thiệu chung về hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam

    5

    1.1.2. Về thị phần hoạt động

    10

    1.1.2.1. Về huy động tiền gửi

    10

    1.1.2.2. Về hoạt động cho vay

    11

    1.1.3. Về năng lực tài chính.

    13

    1.1.4. Trỡnh độ công nghệ và quản trị điều hành

    14

    1.2. Quỏ trỡnh cải cỏch hệ thống ngõn hàng thương mại Việt Nam từ khi đổi mới cho đến khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới

    16

    1.2.1. Giai đoạn 1989-1997 : Từ pháp lệnh Ngân hàng đến luật Ngân hàng

    16

    1.2.2. Giai đoạn 1998-2000 : Tái cơ cấu tài chính và xử lý nợ quỏ hạn, tỏch cho vay thương mại và cho vay chính sách , thương mại hoá và minh bạch hóa hoạt động ngân hàng

    20

    1.2.3. Giai đoạn 2001- trước khi gia nhập Tổ chức thương mại Thế giới (WTO) : Củng cố và hoàn thiện khung pháp lý, tái cơ cấu tổ chức và hoạt động Ngân hàng Nhà nước, các Ngân hàng thương mại Việt Nam

    21

    1.2.3.1. Đối với Ngân hàng Nhà nước

    21

    1.2.3.2. Đối với Ngân hàng Thương mại Việt Nam

    24

    Chương II: Những vấn đề đặt ra đối với hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam khi gia nhập tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)

    31


    2.1. Giới thiệu chung về GATS/WTO

    31

    2.1.1. Các nguyên tắc cơ bản của GATS/WTO

    31

    2.1.2. Nghĩa vụ và quyền lợi khi trở thành thành viờn WTO

    33

    2.1.2.1. Nghĩa vụ

    33

    2.1.2.2. Quyền lợi

    36

    2.2. Các cam kết của Việt Nam trong lĩnh vực ngân hàng khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO)

    38

    2.2.1. Nội dung một số cam kết chủ yếu trong lĩnh vực ngõn hàng khi Việt Nam gia nhập WTO.

    38

    2.2.2. Tác động của việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đối với hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam

    40

    2.2.2.1. Cơ hội và thách thức

    40

    2.2.2.2. Một số kết quả của hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam kể từ khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đến nay

    47

    2.3. Những vấn đề đặt ra đối với hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam khi trở thành thành viên WTO

    55

    2.4. Kinh nghiệm của Trung Quốc đối với lĩnh vực ngân hàng sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới

    58

    Chương III: Một số giải pháp tiếp tục cải cách hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO)

    61

    3.1. Về phía Nhà nước và Ngân hàng Nhà nước

    62

    3.1.1. Hoàn thiện hệ thống thể chế và phỏp luật theo yờu cầu của WTO

    62

    3.1.2. Đổi mới tổ chức và hoạt động, nâng cao vai trũ của Ngõn hàng Nhà nước với tư cách là Ngân hàng Trung ương của nền kinh tế và cơ quan quản lý hoạt động ngân hàng

    65

    3.1.3. Xây dựng các công cụ và định chế hỗ trợ hoạt động ngân hàng

    68

    3.1.3.1. Cơ quan giám sát

    68

    3.1.3.2. Cơ quan đảm bảo an toàn hệ thống

    69

    3.1.3.3. Đăng ký bảo đảm

    70

    3.1.3.4. Cỏc cụng cụ hỗ trợ khỏc

    70

    3.2. Về phía các ngân hàng thương mại Việt Nam

    71

    3.2.1. Nâng cao năng lực tài chính

    71

    3.2.2. Đổi mới cơ cấu tổ chức và hoạt động của các NHTM

    72

    3.2.3. Xây dựng chiến lược kinh doanh

    74

    3.2.3.1. Đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ

    75

    3.2.3.2. Phát triển mạng lưới, chi nhánh ngân hàng thương mại

    76

    3.2.3.3. Tăng cường quản lý rủi ro

    76

    3.2.3.4. Xây dựng thương hiệu và uy tín thị trường

    77

    3.2.3.5. Văn hoá doanh nghiệp

    78

    3.2.4. Đổi mới công nghệ ngân hàng và đào tạo, tăng cường chất lượng nguồn nhân lực

    79

    KẾT LUẬN

    81
     
Đang tải...