Luận Văn Cách tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm trong giờ dạy và học môn tiếng anh ở trường thcs

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I . LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
    1. Cơ sở lý luận.
    Trong những năm gần đây, song song với sự phát triển không ngừng của ngành khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, công nghiệp du lịch việc học ngoại ngữ đã trở thành một nhu cầu thiết yếu với tất cả cộng đồng. Với cơ chế mở cửa, quan điểm “ Hội nhập” ngoại ngữ đã trở thành phương tiện tối ưu để chúng ta tiếp cận với thế giới văn minh, trao đổi văn hoá và nối vòng tay hữu nghị toàn cầu.
    Xuất phát từ mục tiêu đó, việc dạy và học ngoại ngữ trong các trường THCS đã có chuyển biến rõ rệt. Ngoại ngữ đã trở thành một môn học bắt buộc trong các trường THCS và THPT. Tiếng Anh đã được phủ kín các trường ở khắp nơi kể cả vùng sâu vùng xa. Thậm trí một số trường tiểu học cũng đã đưa môn ngoại ngữ vào để các em sớm được làm quen với môn học và tạo điều kiện thuận lợi cho việc học sau này của các em .
    Một trong những yếu tố cơ bản tác động trực tiếp đến kết quả học tập của học sinh là phương pháp dạy học. Vậy việc đổi mới , cải tiến phương pháp dạy học là một công việc cô cùng quan trọng đối với mỗi giáo viên, phương pháp dạy học tích cực là lấy học sinh làm trung tâm, học sinh phải chủ động tham gia vào các hoạt động học tập từ khâu lĩnh hội kiến thức đến khâu thực hành các kỹ năng giao tiếp còn giáo viên chỉ là người hướng dẫn , chỉ đạo và là trọng tài cho các hoạt động học tập của học sinh.
    Như chúng ta biết mục đích cuối cùng của học ngoại ngữ là để giao tiếp dưới các dạng hình thức nghe – nói - đọc – viết tức là để có thể giao tiếp được bằng ngoại ngữ mình học. Vận dụng phương pháp đa dạng phù hợp với mỗi hoạt động sẽ giúp cho học sinh tự tin hơn, chủ động hơn trong việc lĩnh hội kiến thức .Tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm là rèn cho học sinh kỹ năng vận dụng kiến thức để giao tiếp , biết chủ động để trình bày những mục đích giao tiếp của mình theo cặp hoặc nhóm thông qua giao tiếp nói hoặc viết . Vì vậy việc rèn cho học sinh có thói quen, kỹ năng và nhu cầu giao tiếp trong học tập cũng như trong cuộc sống của giáo viên đối với học sinh là rất cần thiết .
    2. Cơ sở thực tiễn
    Nhìn chung với tinh thần và yêu cầu đòi hỏi của việc đổi mới phương pháp dạy học qua quá trình đổi mới thay sách giáo khoa những năm gần đây, phần lớn giáo viên đã tìm tòi học hỏi và vận dụng phong phú các phương pháp vào quá trình truyền thụ kiến thức cho học sinh.Song còn ảnh hưởng của phương pháp cũ một phần , mặt khác là chưa quen và đang trên đà đổi mới dần nên còn không ít những giáo viên chưa thành công trong việc thể hiện vai trò tổ chức, hướng dẫn của mình, chưa phát huy được vai trò chủ động sáng tạo, tích cực hoạt động của học sinh. Nhất là trong việc tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm
    Để truyền thụ kiến thức cho học sinh có hiệu quả , gây được hứng thú học tập của học sinh, học sinh dễ hiểu , dễ tiếp thu kiến thức và vận dụng tốt kiến thức , tất cả đều phụ thuộc vào phương pháp dạy của người thầy. Qua thực tế với những vấn đề trên, để hoạt động theo cặp, nhóm của học sinh có hiệu quả trong việc dạy học ngoại ngữ nói chung và dạy học Tiếng Anh nói riêng cần phải tuân thủ những nguyên tắc gì và yêu cầu giáo viên , học sinh phải làm gì ?. ở chuyên đề này tôi mạnh dạn đưa ra suy nghĩ của mình về “Cách Tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm trong giờ dạy và học môn Tiếng Anh ở trường THCS có hiệu quả”.
    II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
    Từ tình hình thực tế giảng dạy Tiếng Anh trong trường THCS , thấy được hạn chế của học sinh trong việc học Tiếng Anh , từ khâu lĩnh hội từ mới , ngữ liệu mới cho đến việc rèn luyện các kỹ năng giao tiếp bằng ngoại ngữ các em học . Để giúp các em dễ dàng, hồn nhiên tiếp cận với một ngôn ngữ mới đó , đề tài “Cách Tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp, nhóm trong giờ dạy và học môn Tiếng Anh ở trường THCS có hiệu quả”. là sự kết hợp các phương pháp quan sát , nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu tài liệu, tổng kết kinh nghiệm để xác định và đề xuất những biện pháp, thủ thuật nhầm nâng cao chất lượng day Tiếng Anh cho học sinh THCS, đặc biệt là học sinh từ khối 6 đến học sinh khối 9 ở trường THCS Xuân Sơn. Trên cơ sở những biện pháp đề xuất, lựa chọn những biện pháp cơ bản mấu chốt, tối ưu mà khả năng và điều kiện cho phép , tiến hành thực nghiệm, vận dụng phương pháp phù hợp cho từng bài, từng đối tượng học sinh để đi đến khảng định tính đúng đắn của những biện pháp đó.
    III . THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM NGHIÊN CỨU
    - Thời gian : Từ năm học 2008 – 2009 đến năm học 2009 - 2010.
    - Địa điểm : Tại trường THCS Xuân Sơn với các đối tượng là học sinh bậc THCS từ lớp 6 đến lớp 9.
    IV. ĐÓNG GÓP MỚI VỀ MẶT LÝ LUẬN , VỀ MẶT THỰC TIỄN.
    Học sinh THCS là khối học sinh đầu tiên được học Tiếng Anh một cách bài bản. Do vậy các em gặp nhiều khó khăn , đó là sự khác nhau về chữ viết, cách đọc, ngữ pháp và cả về phong tục tập quán, cùng một lúc các em phải học và tìm hiểu cả 4 vấn đề đó. Ngoài ra các em còn chịu ảnh hưởng của tiếng mẹ đẻ, hơn nữa các em là những đứa trẻ sống ở vùng nông thôn, các em còn nhút nhát ít va chạm và môi trường giao tiếp, thực hành hạn chế.
    Cách Tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp ,nhóm trong giờ dạy và học môn Tiếng Anh ở trường THCScó hiệu quả”. được sử dụng trong các tiết dạy ,bài dạy giúp cho việc truyền thụ kiến thức của giáo viên thuận lợi hơn, dễ dàng hơn và việc tiếp thu kiến thức của học sinh nhanh hơn , thực tế hơn, tự nhiên hơn.
    Muốn vậy giáo viên cần nghiên cứu nội dung từng bài học trong sách giáo khoa, nghiên cứu đối tượng học sinh, bằng kinh nghiệm giảng dạy của bản thân , quan sát , trao đổi với bạn bè đồng nghiệp trong và ngoài trường để lựa chọn và tổ chức cho học sinh hoạt động theo căp, nhóm phù hợp với bài học, với khả năng nhận thức của các em, thu hút sự chú ý của các em ,tạo cho không khí tiết học sinh động hơn , bớt căng thẳng. Với phương châm “ học mà chơi , chơi mà học” nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong việc tiếp thu kiến thức.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...