Tiểu Luận Cách nhìn nhận của giới truyền thông xung quanh thông tin Facebook bị chặn ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài : Cách nhìn nhận của giới truyền thông xung quanh thông tin Facebook bị chặn ở Việt Nam
    Thực hiện : tháng 11/2009
    MỤC LỤC​ MỞ ĐẦU trang 2
    I – GIỚI THIỆU VỀ MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK trang 3
    II - ĐÔI NÉT VỀ TRỤC TRẶC CỦA FACEBOOK
    Ở VIỆT NAM . trang 5
    III – CÁCH NHÌN NHẬN CỦA GIỚI TRUYỀN THÔNG XUNG
    QUANH THÔNG TIN FACEBOOK BỊ CHẶN Ở VIỆT NAM trang 6
    1. Truyền thông quốc tế trang 6
    a) BBC Tiếng Việt . trang 6
    b) BBC News . trang 9
    c) Associated Press trang 10
    2. Báo chí công dân . trang 14
    a) CNN iReport . trang 15
    b) Hiệu Minh Blog trang 17
    IV – KẾT LUẬN trang 19
    Tài liệu tham khảo trang 20

    MỞ ĐẦU

    Đầu tháng 11 năm 2008, mạng xã hội Facebook tại Việt Nam gặp sự cố khiến cho rất nhiều người không thể truy cập vào địa chỉ http://facebook.com cũng như các ứng dụng trong mạng xã hội này. Với vai trò là mạng xã hội lớn nhất Việt Nam gồm hơn 1 triệu thành viên, việc Facebook gặp sự cố đã gây không ít khó khăn cho cộng đồng người dùng.
    Trên mạng Internet xuất hiện thông tin được cho là nguyên nhân của sự cố này, đó là: Việt Nam đã chặn Facebook Thông tin này đã nhanh chóng lan truyền trong cộng đồng mạng: từ các trang blog, diễn đàn đến các mạng xã hội khác và trở thành chủ đề được khai thác khá nhiều trên các trang báo điện tử quốc tế.
    Phần dưới đây sẽ tập trung phân tích về đánh giá của dư luận đối với với sự cố của Facebook tại Việt Nam qua cái nhìn nhiều chiều của báo chí thế giới cũng như trong nước.

    I - GIỚI THIỆU VỀ MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK

    Facebooklà một website mạng xã hộitruy cập miễn phí do công ty Facebook, Inc điều hành vàsở hữu tư nhân. Người dùng có thể tham gia các mạng lưới được tổ chức theo thành phố, nơi làm việc, trường hợp và khu vực để liên kết và giao tiếp với người khác. Mọi người cũng có thể kết bạn và gửi tin nhắn cho họ, cập nhật trang hồ sơ cá nhân của mình để thông báo cho bạn bè biết về chúng(1).
    Ngày thành lập: 4/2/2004
    Trụ sở chính: Palo Alto, California
    Điều hành: Mark Zuckerberg (CEO)
    Dustin Moskovitz, Chris Hughes (Đồng sáng lập)
    Sheryl Sandberg (Giám đốc hoạt động)
    Matt Cohler (Phó giám đốc quản lý sản phẩm)
    Lợi nhuận: 300 triệu USD (2008)
    Số nhân công: hơn 900 người (2009)(2)
    Website: http://facebook.com

    Số liệu: Facebook có hơn 300 triệu người sử dụng trên toàn thế giới (9/2009)
    Tính trung bình mỗi người sử dụng có 130 người bạn trên Facebook.
    Thế giới dành hơn 8 triệu phút để vào mạng Facebook mỗi ngày.
    Hơn 2 tỷ bức ảnh, 14 triệu video được đưa lên Facebook mỗi tháng.(3)
    Hiện Facebook đã hỗ trợ 70 ngôn ngữ.
    Website: http://facebook.com xếp thứ 2 về tổng số lượt người truy cập, đứng sau http://google.com (theo Alexa)(4)
    ____________________________
    (1) theo Wikipedia tiếng Việt – http://vi.wikipedia.org/facebook
    (2) theo Wikipedia tiếng Anh – http://en.wikipedia.org/facebook
    (3) Facebook statistics – http://www.facebook.com/press/info.php?statistics
    (4) Alexa, Top sites – http://alexa.com
    Tại Việt Nam, số người sử dụng Facebook đang tăng lên một cách nhanh chóng(1) sau khi mạng xã hội này bổ sung thêm ngôn ngữ tiếng Việt, tạo điều kiện cho mọi users Việt Nam dễ dàng sử dụng Facebook mà không gặp trở ngại về mặt ngôn ngữ. Theo thống kê trên Facebook – Advertising, hiện có khoảng 1.100.000 người Việt Nam đăng ký sử dụng Facebook; trong đó phụ nữ chiếm hơn 50 %.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...