Luận Văn Các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ minh bạch thông tin của doanh nghiệp niêm yết theo cảm nhận của nhà

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tóm tắt
    Nghiên cứu này nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ minh bạch thông tin của các doanh nghiệp niêm yết theo cảm nhận của nhà đầu tư cá nhân. Trên cơ sở đó nâng cao tính hiệu quả trong việc công bố thông tin của các công ty niêm yết và nâng cao trình độ hiểu biết của nhà đầu tư cá nhân trong quyết định đầu tư của họ, nhằm góp phần quan trọng vào tính lành mạnh và công bằng của một thị trường chứng khoán.
    Kết quả nghiên cứu cho thấy yếu tố quy mô, yếu tố lợi nhuận đo lường theo đại lượng tỷ suất sinh lợi trên tổng tài sản, chỉ số nợ trên tổng tài sản, chỉ số tài sản cố định trên tổng tài sản không ảnh hưởng đến mức độ minh bạch thông tin của các doanh nghiệp niêm yết theo cảm nhận của nhà đầu tư cá nhân. Trong khi đó, yếu tố lợi nhuận đo lường bằng chỉ số Q lại ảnh hưởng đến minh bạch thông tin của các doanh nghiệp niêm yết.
    1. Giới thiệu
    1.1 Tính cấp thiết
    Trong thị trường chứng khoán (TTCK) thì thông tin là yếu tố nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến các quyết định của nhà đầu tư. Do vậy, minh bạch thông tin là trách nhiệm và nghĩa vụ rất quan trọng đối với các tổ chức khi tham gia thị trường nhằm đảm bảo tính hiệu quả và công bằng của hoạt động tài chính và mở rộng quy mô của một tổ chức cũng như góp phần vào sự phát triển lành mạnh của thị trường chứng khoán. Yêu cầu ngày càng cao của các nhà đầu tư đối với việc minh bạch hóa thông tin, các phương thức và phương tiện thông tin đang được từng bước hoàn thiện. Vì vậy, nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến tính minh bạch thông tin doanh nghiệp nhìn từ góc độ nhà đầu tư là rất cần thiết nhằm gợi ý các giải pháp tăng cường tính minh bạch để xây dựng một thị trường chứng khoán lành mạnh. Nhà đầu tư cá nhân thường ít chuyên nghiệp hơn nhà đầu tư tổ chức nên cảm nhận của nhà đầu tư cá nhân có vai trò quan trọng trong việc ra quyết định và cần được khảo sát.
    1.2 Mục tiêu nghiên cứu
    Nghiên cứu này xây dựng và chứng minh một mô hình diễn tả ảnh hưởng của các yếu tố nguyên nhân đến mức độ minh bạch của doanh nghiệp niêm yết theo cảm nhận của nhà đầu tư cá nhân. Các mục tiêu cụ thể là:
    Các yếu tố nào ảnh hưởng đến mức độ minh bạch thông tin của các công ty niêm yết theo cảm nhận của nhà đầu tư cá nhân?
    Tầm quan trọng của các yếu tố có ảnh hưởng đến mức độ minh bạch thông tin của các công ty niêm yết theo cảm nhận của nhà đầu tư cá nhân?
    1.3 Phạm vi nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu
    Có hai nhóm yếu tố ảnh hưởng đến tính minh bạch và công bố thông tin của doanh nghiệp là nhóm đặc điểm về tài chính và quản trị công ty (Cheung, Connelly, Limpaphayom, Zhou, 2003), nghiên cứu này chỉ tập trung nghiên cứu nhóm yếu tố đặc điểm về tài chính.
    Đối tượng được nghiên cứu là các nhà đầu tư cá nhân tại TP.HCM đang nắm giữ cổ phiếu của các công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...