Tiểu Luận CÁC TỔN THẤT PHÁT SINH TRONG KHÂU ĐÓNG GÓI ( Bài số 2 )

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Ngày nay, thuật ngữ logistics được sử dụng trong lĩnh vực kinh tế như một ngành mang lại nhiều nguồn lợi to lớn. Đây là quá trình tối ưu hóa về vị trí và thời điểm, vận chuyển và dự trữ nguồn tài nguyên từ điểm đầu của chuỗi cung ứng qua các khâu sản xuất, phân phối cho đến tay người tiêu dùng cuối cùng, thông qua các hoạt động kinh tế. Như vậy, hoạt động đóng gói cũng là một bộ phận, một công đoạn không thể thiếu của quá trình logistics. Theo dự báo, trong tương lai không xa, dịch vụ giao nhận kho vận (logistics) sẽ trở thành một ngành kinh tế quan trọng tại Việt Nam, đóng góp tới 15% GDP cả nước. Đồng thời, sự phát triển kinh tế gắn liền với tăng trưởng trong hoạt động xuất nhập khẩu, do đó, ngành logistics lại thêm nhiều cơ hội phát triển. Yêu cầu về mẫu mã bao bì, kiểu dáng luôn đi cùng với chất lượng sản phẩm. Từ đó cho thấy, công đoạn đóng gói đang dần được đầu tư, chú trọng phát triển.
    Với mỗi doanh nghiệp, công đoạn đóng gói luôn được chú trọng sao cho hàng hóa an toàn nhất, và giữ được chất lượng tốt nhất cho đến khi đến tận tay của khách hàng. Đồng thời, đóng gói cũng kích thích nhu cầu mua sắm và khả năng nhận diện sản phẩm của người tiêu dùng. Do đó, đóng gói là một mắt xích cực kỳ quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa ngày càng phát triển như hiện nay.
    Tuy nhiên, trong quá trình đóng gói vẫn không thể tránh khỏi những tổn thất nhất định. Điều đó có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động của chuỗi cung ứng và đề xuất biện pháp khắc phục vấn đề này ra sao? Bài tiểu luận này xin cùng tìm hiểu và làm rõ về vấn đề đó.

    MỤC LỤC
    I. Các khái niệm liên quan: 4
    1. Đóng gói: 4
    a. Khái niệm: 4
    b. Vai trò: 4
    c. Tầm quan trọng của đóng gói: 5
    d. Quy trình đóng gói: 5
    2. Tổn thất: 7
    a. Khái niệm: 7
    b. Nguyên nhân gây tổn thất: 7
    c. Sự ảnh hưởng của tổn thất gây ra cho doanh nghiệp 8
    II. Thực tiễn – Các sự cố đến từ bao bì sản phẩm: 9
    Thay đổi bao bì đóng gói – bài học từ Tropicana 9
    Nestle thu hồi sản phẩm ở một số nước châu Âu 13
    III. Mô hình hoàn hảo – Công ty General Mills: 14
    IV. Các đề xuất nhằm phòng tránh và giải quyết sự cố trong quá trình đóng gói: 20
    1. Đối với hàng hóa thường: 20
    a. Sử dụng vật liệu độn và nhồi: 20
    b. Gói từng vật đơn lẻ 21
    2. Đối với các hàng hóa đặc biệt: 23
    a. Cách đóng gói đối với hàng điện tử, link kiện điện tử, hàng giá trị cao 23
    b. Cách đóng gói đối với hàng chất liệu thủy tinh, dễ vỡ 23
    3. Cách đóng gói đối với chai lọ chứa chất lỏng: 25
    4. Các đóng gói đối với các vật phẩm cuộn tròn: 25
    5. Sách báo, tạp chí, catalouge: 25


    I. Các khái niệm liên quan:
    1. Đóng gói:
    a. Khái niệm:
    Đóng gói là tạo nên sự ngăn cách giữa chất nguy hại và môi trường bên ngoài với sản phẩm, dịch vụ, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo đảm an toàn và quản lý những chất này,hay gia tăng giá trị cho các sản phẩm, dịch vụ hiện có.
    Ví dụ: Đóng gói sản phẩm trong ngành ngân hàng nghĩa là ngân hàng cung cấp nhiều sản phẩm dịch vụ trong một gói chung. Đóng gói giúp các ngân hàng cạnh tranh, thu hút khách hàng mới, bán chéo sản phẩm và giữ chân khách hàng hiện có.
    Đóng gói sản phẩm, dịch vụ cần đảm bảo tuân thủ theo các tiêu chuẩn chất lượng sau: tiêu chuẩn BRC packaging, GMP FEFCO (áp dụng HACCP và GMP)
    b. Tìm hiểu về một số loại máy đóng gói:
     Mô tả sản phẩm: Thiết bị được chế tạo đặc biệt đáp ứng đóng gói túi thạch dừa: 40 – 50gram.
    - Toàn bộ phần dán ép được cải tiến đặc biệt đảm bảo khả năng dán ép.
    - Hệ thống điện cao cấp dể dàng hiệu chĩnh mang tính ổn định ở tốc độ cao.
    - Kết cấu máy vững chắc không gây tiếng ồn tạo sự ổn định lâu bền.
    - Chi tiết phụ tùng thay thế có sẵn, dễ dàng thay thế .
     Mô tả sản phẩm: Máy đóng gói trà túi lọc dán tem tự động.
    Máy được thiết kế cao cấp.
    - Khả năng làm việc hiệu quả, vận hành nhẹ nhàng dể sử dụng.
    - Thiết bị được bao boc inox, mang tính thẩm mỹ và đảm bảo an toan vệ sinh.
    - Biên dạng gói sẽ thiết kế theo mẫu.
    - Thích hợp cho những mẫu trà cao cấp.
     Mô tả sản phẩm: Máy Đóng Gói Khăn Lạnh
    Điều khiển tự động bằng PLC kết nối với màn hình
    Tốc độ max: 120 gói/phút
    Dễ vận hành, ít phế phẩm.
     Mô tả sản phẩm: Đóng gói BỘT HẠT cao cấp.
    Máy được thiết kế phù hợp theo yêu cầu bao bì - gói của khách hàng.
    - Điều khiển cắt định hình tự động.
    - Thay đổi thông số trên màn hình.
    c. Vai trò:
    Nghiên cứu mục đích của việc đóng gói sản phẩm theo hai loại mặt hàng: hàng hóa dùng để xuất khẩu và hàng hóa kinh doanh nội địa.
    - Đóng gói dùng cho hoạt động xuất khẩu:
    Yêu cầu hàng hóa được đóng gói phải đảm bảo chắc chắn trong cả quá trình vận chuyển dài. Do đó, yêu cầu của việc đóng gói hàng hóa để xuất khẩu luôn khắt khe hơn. Vật liệu dùng để đóng gói thường đắt hơn. Trong kinh doanh xuất khẩu, nếu việc đóng gói không đảm bảo chất lượng sẽ dẫn đến làm mất chất lượng hàng hóa và doanh nghiệp sẽ mất uy tín với đối tác của mình.
    Một ví dụ điển hình cho vấn đề này thể hiện ở các doanh nghiệp xuất khẩu chè của Việt Nam sang Pakistan, theo thông tin từ thương vụ Việt nam tại Pakistan cho biết, theo những nhà nhập khẩu nước này, bao giấy kraft thường bị rách, ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng chè, đặc biệt là đối với chè xuất khẩu sang Pakistan để tái xuất sang Afghanistan. Việc sử dụng bao bì phù hợp, đảm bảo không bị rách, vỡ trong quá trình vận chuyển lưu thông đường bộ cần được lưu ý.
    - Đóng gói cho hoạt động kinh doanh nội địa:
    Trong kinh doanh nội địa hàng hóa sau khi được đóng gói thì vận chuyển với đoạn đường ngắn hơn khi xuất khẩu nên yêu cầu về chất lượng bao bì cũng không quá khắt khe. Tuy nhiên, những hàng hóa kinh doanh nội địa cũng cần được đóng gói theo một quy trình và cách thức đã định sẵn, bởi lẽ, việc đóng gói không nằm ngoài mục đích đảm bảo an toàn cho hàng hóa và giữ được chất lượng tốt nhất khi đến tay khách hàng.
    d. Tầm quan trọng của đóng gói:
    - Tầm quan trọng của đóng gói trong marketing sản phẩm và quảng bá thươnghiệu doanh nghiệp:
    Các doanh nghiệp sản xuất dùng bao bì để đóng gói sản phẩm của họ, trên đó có ghi thành phần tạo nên hàng hóa và chất lượng hàng hóa. Đồng thời họ cũng dùng bao bì này để quảng cáo cho chất lượng sản phẩm mà doanh nghiệp tạo ra. Khách hàng khi nhìn thấy hàng hóa được đóng gói cẩn thận, thu hút thì sẽ nảy sinh ý định mua hàng. Một thực tế chứng minh rằng nhiều khách hàng mua hàng hóa chỉ vì bao bì đẹp, được đóng gói cẩn thận chứ phải vì họ đã rất am hiểu về sản phẩm. Do đó việc thiết kế bao bì để đóng gói là một việc cũng rất quan trọng. Còn đối với các doanh ngiệp dịch vụ nhận hàng để đóng gói sau đó vận chuyển thì đóng gói lại là vấn đề ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng dịch vụ. Nhờ việc đóng gói mà những doanh nghiệp như Interlink hay Vinatrans ngày càng khẳng định thương hiệu của mình trong lĩnh vực logistic. Vì vậy, việc thiết kế mẫu mã bao bì để đóng gói không những ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa mà nó còn là một nền tảng quan trọng để nâng tầm cao thương hiệu của doanh nghiệp.
    - Tầm quan trọng của đóng gói trong quá trình vận chuyển hàng hóa:
    Hàng hóa trước khi vận chuyển cần phải được đóng gói, bởi lẽ, nó sẽ giúp giữ an toàn cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển. Khi vận chuyển, hàng hóa sẽ chịu tác động của lực xóc làm cho hàng hóa có thể bị hư hỏng do đó, việc đóng gói hàng hóa theo những quy trình và cách thức phù hợp sẽ giúp cho hàng hóa giảm thiểu được tình trạng này. Ngoài ra, việc vận chuyển đòi hỏi sẽ mất một khoảng thời gian nhất định, những mặt hàng như nông sản, thực phẩm sẽ chịu tác động của quá trình tác dụng hóa học làm cho hàng hóa không còn giữ được chất lượng tốt như ban đầu, vì vậy, việc đóng gói giúp cho hàng hóa được bảo quản lâu hơn và tránh được những biến đổi sinh hóa. Đóng gói đảm bảo hàng hóa được vận chuyển an toàn nhất và giữ được chất lượng tốt nhất khi đến tay khách hàng.
    e. Quy trình đóng gói:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...