Chuyên Đề Các phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn xã Ninh Hiệp - Gia Lâm - TP Hà Nội

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU

    1. LÝ DO CHỌN CHUYÊN ĐỀ

    Trong xã hội, thanh niên là lớp người trẻ tuổi chiếm tỷ lệ cao về dân số. Thanh niên là lực lượng nòng cốt tiên phong trong mọi lĩnh vực như kinh tế, khoa học, vv . Thanh niên là sức mạnh của mỗi quốc gia, mỗi dân tộc, và là người chủ tương lai của đất nước, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.
    Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế, với sự thay đổi về cơ chế kinh tế, xã hội, đã hình thành lớp thanh niên mới đa dạng về thành phần và phong phú về nhu cầu. Vì vậy vấn đề đoàn kết, tập hợp thanh niên là một vấn đề hết sức cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Trong đó tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đóng một vai trò quan trọng trong việc định hướng và phát triển nguồn nhân lực trong thanh niên, giúp họ có đủ niềm tin và sức mạnh đảm nhận các nhiệm vụ trọng trách của đất nước, xứng đáng là chủ nhân tương lai của nước nhà, thể hiện được sức mạnh trên mọi lĩnh vực của quốc gia.
    Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là một tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng S[U1] ản Việt Nam và Chủ T[U2] ịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện.Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến phấn đấu vì lý tưởng mục tiêu của đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh.
    Thanh niên Việt Nam, mà lực lượng nòng cốt là tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Mính là lực lượng xung kích và là đội dự bị tin cậy của Đảng. Nghị quyết Ban Chấp H[U3] ành TW Đảng lần thứ 4, khóa VII khẳng định: “Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường XHCN hay không, phần lớn phụ thuộc vào lực lượng thanh niên,vào việc bồi dưỡng, rèn luyện thanh niên. Công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định thành bại của cách mạng”
    Thanh niên luôn nhạy cảm với thời cuộc, tiếp thu nhanh nhất thông tin từ xã hội , khoa học công nghệ và quốc tế. Phần lớn thanh niên là lực lượng tiến bộ có phẩm chất chính trị lập trường tư tưởng vững vàng, có đạo đức trong sáng, có lối sống lành mạnh trong xã hội. Nhân dịp Hội nghị thanh niên Việt Nam ngày 17/8/1947, [U4] Bác Hồ đã có thư gửi các bạn thanh niên. Với niềm tin yêu vô hạn với thế hệ trẻ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà Thật vậy, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc chuẩn bị cái tương lai đó[U5] ”
    Bên cạnh đó, Lênin đã khẳng định: Ai nắm giữ được thanh niên là người đó làm chủ Thế Giới và theo một nghĩa nào đó có thể nói rằng xây dựng xã hội cộng sản chủ nghĩa chính là thanh niên. Đó không chỉ là quan điểm mà còn là kim chỉ nam cho mọi hành động cho công tác tập hợp đoàn kết thanh niên hiện nay. Do vậy, lực lượng nào tập hợp đựơc đông đảo thanh niên thì lực lượng đó sẽ giành nhiều phần thắng lợi cho sự nghiệp của mình. Trong quá trình đấu tranh giành và giữ độc lập chủ quyền của đất nước để có được hòa bình và hạnh phúc như ngày nay thì phải kể đến công lao to lớn của toàn Đảng, toàn dân ta và từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đã tập hợp được cao nhất tinh thần yêu nước, đoàn kết của dân tộc mà đông đảo là lực lượng thanh niên, đã giành được những chiến thắng vĩ đại qua các giai đoạn lịch sử như cuộc Cách mạng tháng 8 -1945, Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ 7-5-1954 và chiến thắng Mùa Xuân năm 1975, thống nhất nước nhà ,vv
    Trên thực tế, những năm gần đây Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tổ chức Hội Niên Hiệp Thanh Niên Việt Nam đã có nhiều cố gắng tìm tòi những hình thức, phương pháp để đoàn kết tập hợp thanh niên. Tuy nhiên trên thực tế hiện nay mới chỉ thu hút đựơc một phần thanh niên đến với hoạt động của tổ chức.
    Vậy nên, tôi lựa chọn nghiên cứu vấn đề trên không phải là một lĩnh vực mới mà trước đó cũng đã có nhiều nghiên cứu, hội thảo xung quang chủ đề tôi đang lựa chọn, tuy nhiên các công trình nghiên cứu, hội thảo đó chưa đi sâu và chưa có một nghiên cứu mang tính hệ thống vì vậy tôi lựa chọn chuyên đề: “ Các phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn xã Ninh Hiệp - Gia Lâm - TP Hà Nội ” làm chuyên đề tốt nghiệp chương trình trung cấp lý luận chính trị và[U6] nghiệp vụ Đoàn, Đội tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.
    [HR][/HR]MỤC LỤC


    LỜI CẢM ƠN 1
    MỤC LỤC 2
    BẢNG VIẾT TẮT 4
    MỞ ĐẦU 5
    CHƯƠNG 1: QUAN ĐIỂM CƠ BẢN CỦA CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VỀ THANH NIÊN VÀ CÔNG TÁC THANH NIÊN 8
    1.1. NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN 8
    1.1.1. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 8
    1.1.2.Thanh Niên. 8
    1.1.3. Đoàn kết tập hợp thanh niên. 8
    1.1.4. Phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên. 8
    1.2.QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA MÁC –LÊNIN ,TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VỀ THANH NIÊN VÀ CÔNG TÁC THANH NIÊN 9
    1.2.1.Quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin về tập hợp đoàn kết thanh niên. 9
    1.2.2.Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết tập hợp thanh niên. 10
    1.2.3.Quan điểm cơ bản của Đảng cộng sản Việt Nam về đoàn kết tập hợp thanh niên 13
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VÀ GIẢ PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN XÃ NINH HIỆP – GIA LÂM – HÀ NỘI 16
    2.1.VÀI NÉT VỀ ĐIỀU KIỆN ĐỊA LÝ, LỊCH SỬ VÀ TÌNH HÌNH KINH TẾ - CHÍNH TRỊ, VĂN HÓA, XÃ HỘI CỦA XÃ NINH HIỆP- GIA LÂM – HÀ NỘI 16
    2.1.1. Điều kiện địa lý tự nhiên. 16
    2.1.2. Điều kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội 17
    2.2.THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN XÃ NINH HIỆP – GIA LÂM – HÀ NỘI 20
    2.2.1.Công tác đoàn kết tập hợp thanh niên. 20
    2.2.2.Công tác giáo dục, chính trị, tư tưởng. 24
    2.2.3.Công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện phong trào cách mạng. 25
    2.3.TÌNH HÌNH CÔNG TÁC TẬP HỢP, ĐOÀN KẾT THANH NIÊN XÃ NINH HIỆP 25
    2.3.1.Đoàn thanh niên với công tác tuyên truyền vận động quần chúng thanh niên thực hiện và chấp hành đường lối, chính sách của Đảng Pháp luật của Nhà nước và các quy định của Đoàn 25
    2.3.2.Đoàn thanh niên xung kích tình nguyện thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở 26
    2.3.3.Công tác xây dựng tổ chức và bổ sung lực lượng trẻ cho Đoàn. 28
    2.3.4.Đoàn thanh niên tham gia phối hợp với các tổ chức quần chúng dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự chỉ đạo của chính quyền trong công tác Đoàn kết, tập hợp thanh niên 30
    CHƯƠNG 3: NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT VÀ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ CỦA CÔNG TÁC TẬP HỢP ĐOÀN KẾT THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN XÃ NINH HIỆP. 34
    3.1.MỘT SỐ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT ĐỐI VỚI CÁC CẤP ỦY ĐẢNG, CHÍNH QUYỀN VÀ ĐOÀN THANH NIÊN TRONG CÔNG TÁC ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN 34
    3.1.1.Những kiến nghị, đề xuất đối với câp ủy Đảng, chính quyền. 34
    3.1.2.Những kiến nghị, đề xuất đối với cấp bộ Đoàn. 35
    3.2.MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ CỦA CÔNG TÁC ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN 36
    3.2.1.Những giải pháp về công tác cán bộ. 36
    3.2.2.Những giải pháp về công tác xây dựng tổ chức bộ máy. 38
    3.2.3.Những giải pháp về hỗ trợ cơ sở vật chất, kinh phí, phương tiện kỹ thuật cho các hoạt động. 39
    KẾT LUẬN 41
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 42



    XEM THÊM CÁC ĐỀ TÀI TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH TẠI ====>>>> ĐÂY
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...