Chuyên Đề Các phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên của tổ chức đoàn trên địa bàn Thị trấn Phú Nhuận – Huyện

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài:
    Đoàn TNCS Việt Nam là 1 tổ chức chính trị của thanh niên Việt Nam do Đảng cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo, Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến phấn đấu vì mục tiêu lí tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh.
    Đoàn là đội dự bị tin cậy của Đảng cộng sản Việt Nam, là đội quân xung kích cách mạng, là trường học XHCN của thanh niên, và đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tuổi trẻ đồng thời là lực lượng nòng cốt chính trị hoạt động trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật của nhà nước cộng hòa XHCN Việt Nam.
    Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, có vai trò quyết định trong sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, là lực lượng sáng tạo xây dựng xã hội tương lai. Chính vì vậy Lênin đã khẳng định: “ Ai nắm được thanh niên trong tay là người đó làm chủ thế giới và theo một nghĩa nào đó có thể nói rằng xây dựng xã hội Cộng sản chủ nghĩa chính là thanh niên”. Đó không phải là quan điểm mà là kim chỉ nam cho công tác “Tập hợp đoàn kết thanh niên hiên nay”.
    Đoàn kết tập hợp thanh niên là nhiệm vụ chiến lược quan trong của cách mạng Việt Nam, Bác Hồ đã từng nói “ Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần là lực lượng thanh niên”.
    Chính vì vậy trong quá trình phát triển lãnh đạo cách mạng, Đảng cộng sản Việt Nam và Bác Hồ luôn coi trọng công tác thanh niên nói chung, công tác đoàn kết tập hợp thanh niên nói riêng là vấn đề thuộc về chiến lược cách mạng, coi thanh niên là “ Rường cột của nước nhà”. Nghị quyết hội nghị lần thứ IV của BCH TW Đảng (khóa VII ) đã nêu: “sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nước có bước vào thế kỷ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không tùy thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng vào thế hệ trẻ. Công tác thanh niên là vấn đề dân tộc, là một trong nhưng nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”.
    Trong bài diễn văn của kỷ niện 70 năm thành lập Đảng cộng sản Việt nam, đồng chí Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu một lần nữa nhấn mạnh: “ Tập trung hơn nữa cho sự nghiệp trồng người, bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời nay, đời sau là đòi hỏi cấp bách để phát huy nguồn lực trí tuệ và sức sáng tạo của con người Việt nam, đặc biệt là thế hệ trẻ’’.
    Nhận định về công tác này Bác Hồ đã nói: “ Đoàn kết là sức mạnh then chốt của thành công”. Điều đó khẳng định công tác đoàn kết tập hợp thanh niên là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng của Đảng, Nhà nước và của toàn xã hội, đặc biệt là nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
    Nhưng bên cạnh đó, mặt trái của cơ chế thị trường, cùng với các vấn đề xã hội diễn ra hàng ngày có một phần tác động đến thanh niên như: Lối sống mang tính ích kỷ cá nhân đang có hướng lan rộng trong xã hội, có nhiều tệ nạn như rượu chè, cờ bạc, nghiện hút ma túy, mại dâm ngày càng tăng cao, những lệch lạc trong nhận thức, học tập và sinh hoạt của thanh niên.
    Mặt khác những âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch đang ra sức tranh thủ, lôi kéo thanh niên kích động chia rẽ lực lượng thanh niên để phá hoại sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta.
    Từ những khó khăn thách thức trên vấn đề quan trọng và cấp bách đặt ra là phải tìm ra những phương thức hoạt động phù hợp để đoàn kết tập hợp thanh niên từ môi trường đó tạo ra sân chơi lành mạnh và lối sống có trách nhiệm với xã hội,rèn luyện,phát huy thế mạnh vốn có để cống hiến cho sự nghiệp đất nước,đẩy lùi tiêu cực xã hội,kế thừa nghiệp xây dựng đất nước của cha ông.
    Vì vậy em đã lựa chọn chuyên đề “Các phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên của tổ chức đoàn trên địa bàn Thị trấn Phú Nhuận – Huyện Bảo Thắng – Tỉnh Lào Cai” làm chuyên đề tốt nghiệp cho chương trình Trung cấp lý luận chính trị - Hành chính và nghiệp vụ Đoàn – Hội – Đội tại Học viện Thanh thiếu niên Việt nam.
    2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
    2.1 Mục đích
    - Khảo sát thực tế, làm rõ thực trạng của công tác Đoàn kết tập hợp thanh niên ở địa bàn thị trấn Phú Nhuận – Huyện Bảo Thắng – Tỉnh Lào Cai.
    - Phân tích tìm hiểu các nguyên nhân ảnh hưởng tới công tác Đoàn kết tập hợp thanh niên và rút ra những kinh nghiệm về công tác Đoàn kết tập hợp thanh niên.
    - Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả công tác Đoàn kết tập hợp thanh niên trong thời gian tới của tổ chức Đoàn thị trấn Phú Nhuận.
    2.2 Nhiệm vụ
    - Khảo sát, đánh giá thực trạng, tập hợp số liệu xung quanh vấn đề Đoàn kết tập hợp thanh niên của thị trấn Phú Nhuận – Huyện Bảo Thắng – Tỉnh Lào Cai
    - Thông qua tìm hiểu và nghiên cứu đề tài sẽ hệ thống một số vấn đề lý luận và thực tiễn của công tác Đoàn kết tập hợp thanh niên hiện nay.
    - Phân tích những mặt thuận lợi, khó khăn của công tác đoàn kết tập hợp thanh niên hiện nay.
    - Đề xuất được một số kiến nghị và giải pháp mang tính khả thi cho tổ chức Đoàn thanh niên thị trấn Phú Nhuận – Huyện Bảo Thắng – Tỉnh Lào Cai.
    3. Đối tượng nghiên cứu và khách thể nghiên cứu.
    3.1 Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của chuyên đề là: Các phương thức Đoàn kết tập hợp thanh niên của thị trấn Phú Nhuận – Huyện Bảo Thắng – Tỉnh Lào Cai.
    3.2 Khách thể nghiên cứu.
    - Tình hình thanh niên trên địa bàn.
    - Cán bộ đoàn và các phương thức Đoàn kết tập hợp thanh niên của tổ chức Đoàn trên địa bàn.
    - Các cấp Ủy Đảng, chính quyền và các ban ngành đoàn thể trong thị trấn.
    4. Phạm vi nghiên cứu.
    Nội dung nghiên cứu: Các phương thức đoàn kết,tập hợp thanh niên của tổ chức ĐTN trên địa bàn thị trấn Phú Nhuận
    - Không gian: Chuyên đề tập trung nghiên cứu tình hình tập hợp thanh niên trên địa bàn thị trấn Phú Nhuận – Huyện Bảo Thắng – Tỉnh Lào Cai.
    - Thời gian: Chuyên đề nghiên cứu từ năm 2008 đến nay.
    5. Phương pháp nghiên cứu đề tài.
    Đề tài sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu khảo sát. Trong đó sử dụng chủ yếu là những phương pháp sau:
    - Phương pháp tiếp cận nghiên cứu: Phương pháp lôgic,phương pháp biện chứng.
    - Phương pháp nghiên cứu lý thuyết: Phương pháp nghiên cứu tài liệu, phân tích và tổng hợp lý thuyết.
    - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Phương pháp điều tra,phương pháp thực nghiệm.
    - Phương pháp phân tích tổng hợp so sánh.
    6. Kết cấu của tiểu luận
    Ngoài phần mở đầu, phần kết luận và tài liệu tham khảo, chuyên đề được kết cấu gồm 3 chương:
    Chương I: Cơ sở lí luận và thực tiễn của công tác Đoàn kết tập hợp thanh niên.
    Chương II: Thực trạng của vấn đề nghiên cứu trên địa bàn thị trấn Phú Nhuận – Huyện Bảo Thắng – Tỉnh Lào Cai.
    Chương III: Một số giải pháp – kiến nghị nhằm nấng cao hiệu quả công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn thị trấn Phú Nhuận – Huyện Bảo Thắng – Tỉnh Lào Cai.
    MỤC LỤC

    DANH MỤC VIẾT TẮT 1
    PHẦN MỞ ĐẦU 2
    1. Lý do chọn đề tài: 2
    2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu. 4
    2.1 Mục đích. 4
    2.2 Nhiệm vụ. 4
    3. Đối tượng nghiên cứu và khách thể nghiên cứu. 4
    3.1 Đối tượng nghiên cứu. 4
    4. Phạm vi nghiên cứu. 5
    5. Phương pháp nghiên cứu đề tài. 5
    6. Kết cấu của tiểu luận. 5
    CHƯƠNG I 7
    CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CÔNG TÁC ĐOÀN KẾT. 7
    TẬP HỢP THANH NIÊN 7
    1.1.Một số khái niệm. 7
    1.1.1. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 7
    1.1.2. Thanh niên. 7
    1.1.3. Đoàn kết tập hợp thanh niên. 8
    1.1.4. Về phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên. 8
    1.2. Một số vấn đề thực tiễn về công tác tập hợp đoàn kết thanh niên. 8
    1.2.1. Đặc điểm tâm lí của thanh niên. 8
    1.2.2. Một số phương thức tập hợp đoàn kết thanh niên của tổ chức Đoàn trong thời gian qua.
    1.2.3 Những yếu tố ảnh hưởng đến công tác tập hợp đoàn kết thanh niên. 10
    1. 3. Quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin tưởng Hồ Chí Minh và Đảng Cộng Sản Việt Nam vệ đoàn kết tập hợp thanh niên. 12
    1. 3. 1. Quan điểm của chủ nghĩa Mác – lênin. 12
    1. 3. 2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về thanh niên. 13
    1. 3. 3. Quan điểm của Đảng Cộng Sản Việt Nam về công tác thanh niên . 15


    CHƯƠNG 2. 18
    THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU TRÊN ĐỊA BÀN THỊ TRẤN PHÚ NHUẬN – BẢO THẮNG – TỈNH LÀO CAI. 18
    2.1 Những nhân tố tác động và ảnh hưởng tới vấn đề nghiên cứu. 18
    2.1.1. Điều kiện tự nhiên. 18
    2.1.1.1. Điều kiện kinh tế xã hội. 18
    2.1.1.2. Thương mại, dịch vụ và du lịch. 19
    2.1.1.3. Sản xuất nông nghiệp. 19
    2.1.2. Về văn hóa xã hội. 19
    2.1.2.1. Giáo dục – Đào tạo. 19
    2.1.2.2. Văn hóa, thông tin tuyên truyền, thể dục thể thao. 20
    2.2. Một số hoạt động của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thị trấn Phú Nhuận. 21
    2.3. Công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn thị trấn Phú Nhuận– Huyện Bảo Thắng – Tỉnh Lào Cai. 22
    2.3.1. Giáo dục chính trị tư tưởng. 22
    2.3.2. Thanh niên thị trấn Phú Nhuận tích cực thực hiện phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành” cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp. 24
    2.3.2.1. Phong trào “ 5 xung kích”. 24
    2.3.2.2 Phong trào 4 đồng hành. 26
    2.4. Các phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên của thị trấn Phú Nhuận. 28
    2.4.1 Thông qua các hoạt động thanh niên tình nguyện trong những năm gần đây. 28
    2.4.2. Đưa thanh thiếu niên vào tổ Đoàn, Hội, Đội. 28
    2.4.3. Một trong những phương tiện có hiệu quả đoàn kết tập hợp thanh niên là: 30
    2.4.4. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. 31
    2.4.5. Thông qua việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. 31
    2.4.6. Thông qua thực hiện các chương trình, dự án, các cuộc vận động. 32
    2.5. Những thành tựu,hạn chế và nguyên nhân. 33
    2.5.1 Đánh giá chung: 33
    2.5.2 Thành tựu: 34
    2.5.3 Hạn chế: 34
    2.5.4 Nguyên nhân: 35
    2.6. Mô hình hoạt động có hiệu quả trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trên địa bàn thị trấn Phú Nhuận – Huyện Bảo Thắng – Tỉnh Lào Cai trong thời gian tới. 36
    2.6.1 Đưa thanh niên vào các tổ chức Đoàn – Hội: 36
    2.6.2. Tạo điều kiện giúp đỡ thanh niên hoạt động, học tập và lập nghiệp: 36
    2.7. Một số bài học kinh nghiệm. 37
    2.7.1. Về công tác tổ chức – cán bộ. 37
    2.7.2. Bài học về phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên. 37
    CHƯƠNG 3. 39
    MỘT SỐ GIẢI PHÁP – KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐOÀN KẾT TẬP HỢP THANH NIÊN TRÊN ĐỊA BÀN THỊ TRẤN PHÚ NHUẬN HUYỆN BẢO THẮNG – TỈNH LÀO CAI. 39
    3.1. Một số khó khăn, thuận lợi ảnh hưởng tới công tác đoàn kết tập hợp thanh niên trong điều kiện toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế. 39
    3. 1. 1. Về thuận lợi. 39
    3. 1. 2. Về khó khăn. 39
    3.2. Một số giải pháp. 41
    3.2.1. Về công tác cán bộ. 42
    3. 2. 2. Về tài chính – chính sách đối với thanh niên. 43
    3. 2. 3. Về công tác giáo dục chính trị tư tưởng. 44
    3. 2. 4. Về công tác đoàn kết tập hợp thanh niên. 44
    3. 3. Một số kiến nghị. 45
    3.3.1. Đối với cấp ủy Đảng. 45
    3. 3.2. Đối với Đoàn cấp trên. 46
    3. 3.3. Đối với các ban ngành đoàn thể đóng trên địa bàn thị trấn. 46
    KẾT LUẬN 48
    DANH MỤC TÀI LIỆU KHAM KHẢO 50
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...