Chuyên Đề Các phương pháp - hình thức đàm phán

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I - Các khái niệm chung

    Trong kinh doanh, doanh nghiệp nào cũng muốn đạt kết quả, lợi nhuận cao nhất. Ðiều đĩ phụ thuộc rất nhiều ở tài ngoại giao, đàm phán, thương thảo hợp đồng của nhà kinh doanh trên thương trường.
    1- Khái niệm đàm phán:
    Đàm phán là phương tiện cơ bản để đạt được cái mà ta mong muốn từ người khác. Đĩ là quá trình giao tiếp cĩ đi cĩ lại được thiết kế nhằm thỏa thuận trong khi giữa ta và bên kia cĩ những quyền lợi cĩ thể chia sẻ và cĩ những quyền lợi đối kháng.
    Francois de Cailere, một nhà đàm phán, thương thuyết nổi tiếng của Pháp ngay từ năm 1716 đã khẳng định: "Một nhà đàm phán kinh doanh giỏi phải là người mềm dẻo như ngọn cỏ và cũng phải cứng rắn như một khối đá. Người đĩ phải cĩ phản xạ ứng xử nhanh nhậy và phải là người biết lắng nghe, lịch sự và cĩ thể đem lại cảm giác dễ chịu cho đối tác. Song đồng thời cũng phải biết tranh luận, thuyết phục bằng cách biết hé lộ, đưa ra những thơng tin cĩ vẻ là bí mật đối với người khác.
    Nhà đàm phán giỏi cịn phải biết tự chế ngự mình để thơng tin cĩ vẻ là bí mật đối với người khác để tránh bị mắc vào chủ định, thậm chí bẫy của đối tác, tránh buột miệng nĩi những lời chưa kịp nghĩ và khơng bị chi phối bởi định kiến chủ quan.
    2 - Những nguyên tắc cơ bản:
    1. Đàm phán là một hoạt động tự nguyện.
    2. Một bên muốn thay đổi tình hình hiện tại và tin rằng cĩ thể đạt được.
    3. Mục đích của đàm phán là thỏa thuận.
    4. Khơng phải mọi cuộc đàm phán đều kết thúc bằng thỏa thuận.
    5. Khơng đạt được thỏa thuận cĩ khi là kết quả tốt.
    6. Thời gian là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tiến trình và kết quả đàm phán.
    7. Khơng để cuộc đàm phán bị phá vỡ hồn tồn.
    8. Kết quả mỹ mãn là cải thiện được tình hình hiện tại của cả 2 bên.
    9. Tiến trình bị ảnh hưởng bởi những người đàm phán của các bên.
    3 - Các phương pháp đàm phán
    Đàm phán cĩ thể chia ra làm 3 phương pháp cơ bản:
    Vấn đềĐàm phán mềmĐàm phán cứngĐàm phán nguyên tắc​ Đối tác
    Bè bạn
    Địch thủ
    Người cộng tác
    Mục tiêu
    Đạt được thỏa thuận
    Giành được thắng lợi
    Giải quyết cơng việc hiệu quả
    Nhượng bộ
    Nhượng bộ để tăng tiến quan hệ
    Yêu cầu bên kia nhượng bộ
    Phân tích cơng việc và quan hệ để trao đổi nhượng bộ
    Thái độ
    Ơn hịa
    Cứng rắn
    Ơn hịa với người, cứng rắn với cơng việc
    Tín nhiệm
    Tín nhiệm đối tác
    Khơng tín nhiệm đối tác
    sự tín nhiệm khơng liên quan đến đàm phán
    Lập trường
    Dễ thay đổi lập trường
    Giữ vững lập trường
    Trọng điểm dặt ở lợi ích chứ khơng ở lập trường
    Cách làm
    Đề xuất kiến nghị
    Uy hiếp bên kia
    Cùng tìm kiếm lợi ích chung
    Điều kiện để thỏa thuận
    Nhượng bộ để đạt được thỏa thuận
    Để đạt được cái muốn cĩ mới chịu thỏa thuận
    Cả 2 bên cùng cĩ lợi
    Phương án
    Tìm ra phương án đối tác cĩ thể chấp thuận
    Tìm ra phương án mà mình chấp thuận
    Vạch ra nhiều phương án cho 2 bên lựa chọn
    Kiên trì
    Kiên trì muốn đạt được thỏa thuận
    Kiên trì giữ vững lập trường
    Kiên trì tiêu chuẩn khách quan
    Biểu hiện
    Hết sức tránh tính nĩng nảy
    Thi đua sức mạnh ý chí giữa đơi bên
    Căn cứ vào tiêu chuẩn khách quan để đạt được thỏa thuận
    Kết quả
    Khuất phục trước sức ép của đối tác
    Tăng sức ép khiến bên kia khuất phục hoặc đổ vỡ.
    Khuất phục nguyên tắc chứ khơng khuất phục sức ép.
    4 - Các hình thức đàm phán:
    Do đàm phán là quá trình cĩ tính mục đích nên trong thực tế cĩ rất nhiều cách được thể hiện để đàm phán. Tựu chung lại cĩ thể chia đàm phán theo hình thức thể hiện, gồm đàm phán bằng văn bản, đàm phán bằng gặp mặt và đàm phán qua điện thoại.
    Trong kinh doanh, mỗi một hình thức đàm phán được sử dụng phát huy những hiệu quả rất rõ rệt nếu doanh nhân biết sử dụng chúng đúng nơi, đúng lúc.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...