Luận Văn Các phương pháp đánh giá công việc và ưu nhược điểm trong quản trị và các biện pháp phòng ngừa và gi

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 26/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ãBảng đánh giá công việc
    ãCÁC PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC
    I.Khái niệm đánh giá thực hiện công việc:

    ã Đánh giá thực hiện công việc là quá trình nghiên cứu, phân tích và so sánh giữa tình hình thực hiện công việc của người lao đọng trong một thời gian nhất định với tiêu chuẩn đã đề ra.
    ã
    II. Các phương pháp đánh giá thực hiện công việc:
    1.PP thang đo đánh giá đồ họa (phương pháp cho điểm)
    2.PP danh mục kiểm tra
    3.PP ghi chép các sự kiện quan trọng
    4.PP đánh giá bằng thang đo dựa trên hành vi
    5.Các phương pháp so sánh
    6.PP bản tường thuật
    7.PP “Quản lý bằng mục tiêu”
    ã
    PP thang đo đánh giá đồ họa (phương pháp cho điểm)

    Phương pháp đánh giá cho điểm cho phép người sử dụng có nhiều lựa chọn trong việc thiết kế mô hình đánh giá. Theo phương pháp này người đánh giá xem xét từng tiêu chí đánh giá (đặc điểm của người được đánh giá) và cho điểm hoặc xếp hạng dựa trên một thang đánh giá được xây dựng từ trước. Thông thường thang đánh giá (thang điểm) gồm một số bậc được xếp hạng từ thấp tới cao, từ “kém” cho tới “xuất sắc” hoặc một cách sắp xếp tương tự nào đó.



    ã
    PP thang đo đánh giá đồ họa (phương pháp cho điểm)
    ãƯu điểm:
    - Dễ hiểu, xây dựng đơn giản, sử dụng thuận tiện.
    - Cho phép so sánh về điểm số, thuận tiên cho việc ra các quyết định.
    - Mẫu phiếu có thể thiết kế với tiêu thức mang tính chung chung phù hợp với nhiều loại công việc và có thể dùng chung cho nhiều nhóm lao động.
    ãNhược điểm:
    - Có thể bị ảnh hưởng nhiều do lỗi chủ quan như thiên vị, thành kiến, định kiến, xu hướng trung bình hay thái quá dẫn đến việc đo lường không chính xác.
    - Có thể phát sinh các vấn đề nếu các tiêu thức được lựa chọn không phù hợp, hoặc kết hợp không chính các các điểm số.
    - Có thể xảy ra trường hợp điểm số cao ở tiêu thức này sẽ bù đắp cho điểm thấp ở tiêu thức khác.

    ã
    PP danh mục kiểm tra


    Phương pháp này được thực hiên trên cơ sở quan sát các hành vi thực hiên công việc của nhân viên. Căn cứ vào hai yếu tố: số lần quan sát và tần số nhắc lại của các hành vi, người lãnh đạo sẽ đánh giá được tình hình thực hiện công việc chung của nhân viên.

    ã
    PP danh mục kiểm tra

    ãƯu điểm:
    - Dễ thực hiện và tránh được các lỗi như xu hướng trung bình hay sự dễ dãi.
    ãNhược điểm:
    - Cần phải thiết kế các danh mục khác nhau cho các loại công việc khác nhau.
    - Phù hợp với nhiều loại công việc nhưng lại không phản ánh tính đặc thù của từng loại công việc.

    Các biện pháp phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...