Tiểu Luận Các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng thay đổi thái độ sử dụng Thương mại điện tử ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU 3

    1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI 3

    2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI 3

    3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3

    4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 3

     Đối tượng 3

     Phạm vi 4

    CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, HÌNH THÀNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ THUYẾT 5

    1. Giới thiệu tổng quan về thương mại điện tử, hình thành vấn đề nghiên cứu 5

    1.1 Tình hình và xu hướng phát triển thương mại điện tử trên thế giới 5

    1.2 Giới thiệu tổng quan về thương mại điện tử 6

    2. Một số mô hình lý thuyết về Thương mại điện tử 12

    2.1 Mô hình TAM (Technology acceptance model): 12

    2.2 Mô hình chấp nhận sử dụng Thương mại điện tử (Ecommerce Adoption Model – e-CAM) 14

    CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 18

    1. THIẾT KẾ QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU 18

    2. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU, CHỌN MẪU VÀ XỬ LÝ DỮ LIỆU. 19

    2.1 Giới thiệu tổng quan về đối tượng nghiên cứu 19

    2.2 Quy trình chọn mẫu 19

    2.3 Xử lý dữ liệu 19

    CHƯƠNG 4: THIẾT KẾ BẢNG CÂU HỎI 20

    CHƯƠNG 5: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 21

    1. CÁC BƯỚC TRONG PHÂN TÍCH DỮ LIỆU 21

    2. KẾT QUẢ PHÂN TÍCH 21

    2.1. Phân tích mô tả: 21

    2.2 Kiểm tra thang do 22

    2.3 Phân tích nhân tố khám phá 27

    2.4 Mô hình nghiên cứu được điều chỉnh theo thực tế khảo sát 32

    CHƯƠNG 6: ỨNG DỤNG KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 33


    Tài liệu tham khảo


    CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU


    1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI

    - Trước xu hướng phát triển vũ bão của Thương mại điện tử trên thế giới và thực trạng Thương mại điện tử ở Việt Nam, nhóm đã quyết định chọn đề tài: “Các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng thay đổi thái độ sử dụng Thương mại điện tử ở Việt nam” với định hướng nghiên cứu khám phá trong lĩnh vực nhận thức của người dùng. Thông qua đề tài nghiên cứu này, tác giả mong muốn phân tích những nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng thay đổi thái độ sử dụng Thương mại điện tử ở Việt nam để từ đó đưa ra những mô hình kinh doanh hay những dịch vụ phù hợp với tình hình phát triển của thương mại điện tử Việt Nam.

    - Xuất phát từ yêu cầu khách quan nêu trên

    2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI

    Mục tiêu của đề tài sẽ hướng vào nghiên cứu các vấn đề cụ thể như sau:

    - Xác định các yếu tố liên quan đến xu hướng thay đổi thái độ sử dụng Thương mại điện tử. Công việc này bao gồm việc khám phá, phân tích và đánh giá những yếu tố có khả năng tác động đến xu hướng thay đổi thái độ sử dụng Thương mại điện tử tại Việt nam.

    - Nhận dạng những vấn đề liên quan đến xu hướng thay đổi thái độ sử dụng Thương mại điện tử cần được ưu tiên quan tâm và đáp ứng để từ đó đề xuất một số giải pháp gợi ý phù hợp cho việc phát triển hoạt động Thương mại điện tử tại Việt nam.

    3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

    - Đề tài được thực hiện theo hai bước:

    ã Bước 1: Nghiên cứu sơ bộ được thực hiện thông qua nghiên cứu định tính trên cơ sở nghiên cứu các vấn đề lý thuyết về tổng quan Thương mại điện tử trên thế giới, các mô hình đúc kết từ những nghiên cứu trước đây kết hợp với phương pháp thảo luận nhóm nhằm thiết lập bảng câu hỏi để sử dụng cho việc nghiên cứu chính thức tiếp theo.

    ã Bước 2: Nghiên cứu chính thức bằng định lượng nhằm mục đích khảo sát các đánh giá của người đã từng tham gia giao dịch hoặc đã có ý định giao dịch Thương mại điện tử hình thức B2C về những nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng thay đổi thái độ sử dụng Thương mại điện tử ở Việt nam.

    4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU

     Đối tượng

    Đề tài mong muốn xác định được những nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng thay đổi thái độ sử dụng Thương mại điện tử để tạo được tính khái quát cao, tuy nhiên, với thời gian nghiên cứu và kinh phí hạn hẹp, vốn kiến thức và kinh nghiệm thực tế không nhiều nên trong phạm vi đề tài chỉ khảo sát các cá nhân đã từng tham gia giao dịch hoặc đã có ý định giao dịch Thương mại điện tử hình thức B2C. Thông qua hành vi của những mẫu nghiên cứu trong việc tham gia giao dịch Thương mại điện tử, đề tài rút ra được những tác nhân ảnh hưởng đến xu hướng thay đổi thái độ sử dụng Thương mại điện tử ở Việt nam.

     Phạm vi

    Phạm vi nghiên cứu của luận văn là khách hàng cá nhân (ứng xử, thái độ) đối với hệ thống Thương mại điện tử đang có. Từ đó nêu ra kết luận nhân quả cho mô hình nghiên cứu thông qua số lượng 150 mẫu khảo sát.

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...