Thạc Sĩ Các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng về môi trường dịch vụ logistics tại Tp.HCM của nhà cung cấp dị

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 26/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ogistics là xương sống cho thương mại toàn cầu, môi trường dịch vụlogistics hiệu
    quảsẽgóp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng cho quốc gia. Một chính sách, chiến lược
    đểhoàn thiện môi trường dịch vụlogistics, tạo tiền đềcho ngành logistics của Việt Nam
    2
    từng bước lớn mạnh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tếxã hội của đất nước là vấn đềrất
    cần thiết hiện nay.
    Trên cơsở đó, đềtài “Các nhân tố ảnh hưởng đến sựhài lòng vềmôi trường dịch vụ
    logistics tại Tp.HCM của nhà cung cấp dịch vụlogistics” được lựa chọn đểnghiên cứu.
    1.2 Mục tiêu của đềtài
    Đềtài nghiên cứu được thực hiện với hai mục tiêu sau:
    - Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sựhài lòng vềmôi trường dịch vụlogistics
    của nhà cung cấp dịch vụlogistics.
    - Tìm mối quan hệgiữa sựhài lòng và các nhân tố ảnh hưởng đến sựhài lòng vềmôi
    trường dịch vụlogistics của nhà cung cấp dịch vụlogistics.
    Từ đó đưa ra những giải pháp đểnâng cao chất lượng môi trường dịch vụlogistics tại
    Tp.HCM.
    1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    ™ Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu là sựhài lòng vềmôi trường dịch vụlogistics của các doanh
    nghiệp cung cấp dịch vụlogistics.
    ™ Phạm vi nghiên cứu
    Doanh nghiệp cung cấp dịch vụlogistics là các doanh nghiệp 2PL, 3PL đóng trên địa
    bàn Tp.HCM (chi tiết sẽ được trình bày rõ hơn ởhình 2.1)
    Dịch vụlogistics mà các doanh nghiệp 2PL, 3PL cung cấp là dịch vụlogistics cho hàng
    hóa XNK được vận chuyển bằng container đường biển.
    Môi trường dịch vụlogistics được giới hạn trong phạm vi vềcác tiêu chí của chỉsốLPI
    hình thành nên môi trường dịch vụlogistics được WB công bốvào năm 2007 và 2010.
    3
    1.4 Phương pháp nghiên cứu
    Nghiên cứu được thực hiện qua hai giai đoạn: định tính (nghiên cứu sơbộ) và định
    lượng (nghiên cứu chính thức).
    ™ Phương pháp nghiên cứu định tính
    Nghiên cứu định tính, sửdụng kỹthuật thảo luận nhóm. Nhóm thảo luận gồm 10
    người, là những chuyên gia có kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực logistics
    Nghiên cứu này nhằm mục đích khám phá, điều chỉnh và bổsung thang đo môi trường
    dịch vụlogistics cho phù hợp với môi trường dịch vụlogistics tại Tp.HCM. Thang đo môi
    trường dịch vụlogistics được dựa trền nền tảng nghiên cứu của Jean-Francois Arvis,
    Monica Alina Mustra và các cộng sựvào năm 2007 và 2009 vềcác tiêu chí hình thành nên
    môi trường dịch vụlogistics được WB công bốvào năm 2007 và 2010.
    Sau khi thảo luận nhóm, bảng câu hỏi khảo sát sẽ được phỏng vấn thử10 người để
    kiểm tra mức độrõ ràng của bảng câu hỏi. Sau đó, bảng câu hỏi khảo sát sẽ được điều
    chỉnh trước khi gởi đi khảo sát chính thức.
    ™ Phương pháp nghiên cứu định lượng
    Nghiên cứu định lượng, sửdụng kỹthuật phỏng vấn trực tiếp và gởi bảng câu hỏi qua
    thư điện tử. Nghiên cứu này nhằm mục đích kiểm định thang đo và mô hình lý thuyết
    thông qua khảo sát thực tế.
    Mẫu được chọn theo phương pháp thuận tiện, phi xác xuất.
    Đối tượng được phỏng vấn trực tiếp và nhận bảng câu hỏi qua thư điện tửlà những
    người giữcác chức danh quản lý trong các công ty cung cấp dịch vụlogistics bao gồm:
    trưởng bộphận, trưởng phòng và giám đốc.
    Sửdụng thang đo Likert với 7 mức độhài lòng, với 1 điểm là hoàn toàn không hài lòng
    đến 7 điểm là hoàn toàn hài lòng.
    4
    Thang đo được đánh giá thông qua hai bước:
    ƒ Bước 1: Đánh giá sơbộsửdụng phương pháp hệsốtin cậy Cronbach alpha và
    phân tích nhân tốkhám phá EFA. Sau khi được đánh giá sơbộ, các thang đo
    được khẳng định lại bằng hệsốtin cậy tổng hợp, mức độhội tụ, giá trịphân biệt.
    ƒ Bước 2: Phương pháp phân tích tương quan, hồi quy tuyến tính bội được sử
    dụng đểkiểm định mô hình lý thuyết và các giảthuyết. Phần mền xửlý sốliệu
    thống kê SPSS 16.0 được sửdụng cho phân tích dữliệu.
    1.5 Ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu
    Nghiên cứu này là một tài liệu tham khảo giúp cho các nhà hoạch định chính sách có
    cái nhìn nhanh vềmôi trường dịch vụlogistics tại Tp.HCM, qua đó có giải pháp giải quyết
    các điểm hạn chếcủa môi trường dịch vụlogistics, tạo điều kiện cho ngành dịch vụ
    logistics phát triển cũng nhưnâng cao vịthếcủa VN trong những lần xếp hạng tiếp theo
    của WB vềchỉsốhình thành nên môi trường dịch vụlogistics – chỉsốLPI.
    Nghiên cứu này có thểlàm tài liệu tham khảo cho các nghiên cứu tiếp theo vềmôi
    trường dịch vụlogistics, góp một phần cơsởlý luận cho các nhà nghiên cứu hàn lâm tại
    VN trong lĩnh vực logistics.
    1.6 Điểm mới của đềtài
    Nhiều năm qua có nhiều tác giảnghiên cứu vềlĩnh vực dịch vụlogistics, điển hình là
    một sốnghiên cứu sau:
    - Trần Văn Trung, 2010. Giải pháp phát triển dịch vụlogistics tại các doanh nghiệp
    giao nhận vận tải Việt Nam trên địa bàn Tp.HCM. Luận văn Thạc sỹ. Đại học Kinh
    tếTp.HCM.
    - Hà Kim Tùng, 2009. Giải pháp phát triển dịch vụlogistics của các doanh nghiệp
    trên địa bàn Tp.HCM đến năm 2015. Luận văn Thạc sỹ. Đại học Kinh tếTp.HCM.
    - Nguyễn Duy Quang, 2007. Định hướng và các giải pháp đối với các doanh nghiệp
    giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu chuyển đổi sang cung cấp dịch vụlogistics và
    quản trịchuỗi cung ứng tại Tp.HCM trong giai đoạn hiện nay. Luận văn Thạc sỹ.
    Đại học Kinh tếTp.HCM.
    5
    - Nguyễn Nguyệt Quế, 2004. Phát triển dịch vụlogistics tại doanh nghiệp giao nhận
    vận tải quy mô vừa và nhỏ ởViệt Nam – Trường hợp nghiên cứu công ty giao nhận
    vận tải Biển Đông. Luận văn Thạc sỹ. Đại học Kinh tếTp.HCM.
    - Phan Văn Châu, 2003. Một sốgiải pháp phát triển dịch vụlogistics tại Tp.HCM.
    Luận văn Thạc sỹ. Đại học Kinh tếTp.HCM.
    Các nghiên cứu trên chủyếu nghiên cứu các giải pháp đểphát triển dịch vụlogistics,
    chưa có nghiên cứu nào nghiên cứu vềmôi trường dịch vụlogistics và các nhân tố ảnh
    hưởng đến sựhài lòng vềmôi trường dịch vụlogistics tại Tp.HCM của nhà cung cấp dịch
    vụlogistics. Vấn đềnày sẽ được thểhiện rõ trong đềtài và đây là điểm mới của đềtài.
    1.7 Cấu trúc của luận văn
    Cấu trúc của luận văn được chia thành 5 chương, cụthểnhưsau:
    Chương 1: Tổng quan
    Chương 2: Cơsởlý luận
    Chương 3: Phương pháp nghiên cứu
    Chương 4: Kết quảnghiên cứu
    Chương 5: Kết luận và giải pháp
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...