Tiểu Luận Các mức độ nhận thức theo Bloom trong chủ đề Quan hệ vuông góc

Thảo luận trong 'Toán Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU


    Có thể nói rằng, trong giáo dục Toán việc đánh giá thành tích học tập của học sinh là một bộ phận chính yếu. Việc kiểm tra và đánh giá là rất cần thiết để đánh giá tính sẵn sàng của học sinh cho việc học mới, cung cấp cho giáo viên những phản hồi về sự thành công của phương pháp giảng dạy và cách tiếp cận của mình, từ đó giúp giáo viên trong việc thiết kế các bài học mới. Làm thế nào để thiết kế bài học đảm bảo đánh giá được kiến thức , kỹ năng, thái độ, khả năng tư duy của học sinh? Thực hiện đề tài “ Các mức độ nhận thức theo Bloom trong chủ đề Quan hệ vuông góc” nhóm chúng tôi đã phân loại nội dung kiến thức theo các mức độ nhận thức và cung cấp các câu hỏi theo từng mức độ ở dạng: câu hỏi trắc nghiệm, tự luận. Qua chủ đề Quan hệ vuông góc”, nhóm chúng tôi hi vọng đã góp phần hoàn chỉnh nội dung phân loại mục tiêu và tiêu chuẩn trong chủ đề Quan hệ vuông góc, đồng thời nhóm mong muốn đề tài sẽ là tài liệu tham khảo cho các bạn sinh viên trong quá trình thiết kế bài học chuẩn bị cho đợt thực tập sắp tới củng như sau công việc sau này. Nội dung đề tài chắc chắn còn nhiều thiếu sót, nhóm rất mong được sự góp ý , bổ sung của tất cả các bạn để đề tài đầy đủ hơn.

    I. CƠ SỞ LÍ LUẬN


    Kiểm tra - đánh giá có quan hệ chặt chẽ với quá trình dạy học. Đó là thước đo trình độ người học, đồng thời, là động lực thúc đẩy hoạt động dạy và học.
    Chính vì vậy, để có cơ sở khoa học cho việc biên soạn các đề kiểm tra đảm bảo đánh giá được kiến thức, kỹ năng, thái độ, khả năng tư duy nhất thiết chúng ta cần phải có sự phân loại các mục tiêu trong giáo dục Toán. Có nhiều cách phân loại khác nhau, để đơn giản người ta thường sử dụng cách
    phân loại của Bloom:














    Danh gia


    Tông hop




    Phân tích




    Vân dung


    Hiê u


    Nhân biêt




    Trong đề tài “ Các mức độ nhận thức theo Bloom trong chủ đề Quan hệ vuông góc” nhóm chúng tôi cũng sử dụng cách phân loại của Bloom như trên và tiến hành như sau:
    1. Nhận biết:


    1.1. Kiến thức và thông tin


    1.2. Những kỹ năng và kĩ thuật


    2. Thông hiểu:


    2.1. Chuyển đổi

    2.2. Giải thích


    2.3. Ngoại suy


    3. Vận dụng


    4. Những khả năng bậc cao













    1. Nhận biết


    1. 1. K iến thứ c v à thông tin:

    II. NỘI DUNG



    Là khả năng để gọi ra được những định nghĩa, ký hiệu, khái niệm và lý thuyết. Học xong chủ đề này học sinh phải có khả năng để:
    -Phát biểu định nghĩa góc giữa hai đường thẳng


    -Các tính chất của góc giữa hai đường thẳng.


    -Phát biểu định nghĩa hai đường thẳng vuông góc.


    -Phát biểu định nghĩa đường thẳng vuông góc với mặt phẳng.


    -Phát biểu định lí về điều kiện để đường thẳng vuông góc với mặt phẳng.


    -Các tính chất của đường thẳng vuông góc với mặt phẳng.


    -Định nghĩa mặt phẳng trung trực.


    -Định nghĩa phép chiếu vuông góc của đường thẳng lên mặt phẳng.


    -Phát biểu định lí ba đường vuông góc.


    -Phát biểu định nghĩa góc giữa đường thẳng và mặt phẳng.


    -Phát biểu định nghĩa góc giữa hai mặt phẳng.


    -Phát biểu định nghĩa hai mặt phẳng vuông góc.


    -Định lí về điều kiện để hai mặt phẳng vuông góc.


    -Các tính chất của hai mặt phẳng vuông góc.


    -Định lí diện tích hình chiếu của đa giác.


    -Phát biểu định nghĩa các hình : hình lăng trụ đứng, hình lăng trụ đều, hình hộp .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...