Tiểu Luận Các mức độ nhận thức theo bloom trong chủ đề quan hệ vuông góc trong không gian

Thảo luận trong 'Toán Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC










    MỤC LỤC 1


    MỞ ĐẦU
    1
    0.1 Nhận biết . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2
    0.2 Thông hiểu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4
    Vận dụng 6


    Khả năng bậc cao 7




    TÀI LIỆU THAM KHẢO 11

    MỞ ĐẦU




    Đánh giá thành tích học tập của học sinh là một bộ phận chính yếu trong giáo dục toán. Sự kiểm tra và đánh giá là hết sức cần thiết để đánh giá tính sẵn sàng của học sinh cho việc học mới, cung cấp cho giáo viên những thông tin phản hồi, giúp cho việc thiết kế việc học mới.
    Hiện nay, trong quá trình đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đánh giá cũng có sự đổi mới. Đánh giá không còn được sử dụng để từ chối cơ hội học tập của người học mà là phương tiện để nuôi dưỡng sự phát triển hướng đến những kỳ vọng cao hơn. Để đánh giá phát huy được hiệu quả tích cực, vấn đề quan trọng là phải xác định được mục tiêu trong giáo dục toán. Sự phân loại các mục tiêu giáo dục toán theo các mức độ nhận thức của Bloom gồm có bốn mức độ:


    ã Nhận biết.


    ã Thông hiểu.


    ã Vận dụng.


    ã Những khả năng bậc cao.




    Tuy vậy, việc cụ thể hóa bốn mức độ này trong từng chủ đề dạy học cụ thể không phải là một việc đơn giản.
    Chủ đề "quan hệ vuông góc trong không gian" trong chương trình hình học lớp 11 là một chủ đề khó đối với cả người dạy và người học. Nhằm xác định mục tiêu giáo dục cụ thể trong chủ đề này, chúng tôi chọn đề tài: "Các mức độ nhận thức theo Bloom trong chủ đề quan hệ vuông góc trong không gian".
    Trong đề tài, chúng tôi xác định các yêu cầu đối với học sinh tương ứng với từng mức độ nhận thức. Chúng tôi cố gắng đưa và phân tích các ví dụ để minh họa rõ ràng hơn trong từng mức độ nhận thức cụ thể. Trong mỗi ví dụ, chúng tôi lý giải các yêu cầu của nó và làm rõ vì sao nó được xếp vào mức độ nhận thức tương ứng. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song đề tài không thể tránh khỏi thiếu sót, chúng tôi rất mong nhận được các ý kiến đóng góp của người đọc. Mọi ý kiến đóng góp xin gởi về địa chỉ email: <a class="__cf_email__" href="http://www.cloudflare.com/email-protection" data-cfemail="adcaccc1c2c4de9e9c999c9bedcac0ccc4c183cec2c083">[email protected]<script type="text/javascript">
    (function(){try{var s,a,i,j,r,c,l,b=document.getElementsByTagName("script");l=b[b.length-1].previousSibling;a=l.getAttribute(data-cfemail);if(a){s=;r=parseInt(a.substr(0,2),16);for(j=2;a.length-j;j+=2){c=parseInt(a.substr(j,2),16)^r;s+=String.fromCharCode(c);}s=document.createTextNode(s);l.parentNode.replaceChild(s,l);}}catch(e){}})();

    Cuối cùng, chúng tôi xin chân thành cám ơn thầy giáo Nguyễn Đăng Minh Phúc đã tạo điều kiện cho chúng tôi thực hiện đề tài này, cám ơn các bạn trong lớp toán 4B đã đọc và cho ý kiến đóng góp để đề tài được hoàn chỉnh hơn.

    CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC THEO BLOOM TRONG CHỦ ĐỀ QUAN HỆ VUÔNG GÓC TRONG KHÔNG GIAN






    Nhận biết




    Nhận biết bao gồm


    ã Kiến thức và thông tin: Khả năng gọi ra những định nghĩa, ký hiệu, khái niệm và lý thuyết.


    ã Kỹ thuật và kỹ năng: Sử dụng trực tiếp việc tính toán và khả năng thao tác trên các biểu diễn ký hiệu; các lời giải.


    Học xong chương này, ở mức độ nhận biết HS cần đạt được:


    ã Một số kết quả về vector đã được trình bày trong Hình học phẳng vẫn còn đúng trong không gian.


    ã Khái niệm ba vector đồng phẳng, điều kiện đồng phẳng.


    ã Khái niệm góc giữa hai đường thẳng, hai đường thẳng vuông góc.


    ã Định nghĩa, điều kiện đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, một số tính chất, định lý ba đường vuông góc, khái niệm góc giữa đường thẳng và mặt phẳng, phương pháp tính góc giữa các yếu tố đó.


    ã Khái niệm góc giữa hai mặt phẳng, định nghĩa hai mặt phẳng vuông góc và một số tính chất liên quan.


    ã Nhớ định nghĩa, nhận dạng một số hình lăng trụ đặc biệt, hình chóp đều, hình chóp cụt đều.


    ã Nhớ khái niệm khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng, mặt phẳng, khoảng cách giữa đường thẳng và mặt phẳng song song, khoảng cách giữa hai mặt phẳng song song, khái niệm đường vuông góc chung của hai đường thẳng chéo nhau, định nghĩa khoảng cách của hai đường thẳng chéo nhau và một số phương pháp cơ bản để tính khoảng cách giữa yếu tố.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...