Luận Văn Các lý luận cơ bản trong bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Các lý luận cơ bản trong bảo hiểmhàng hóa XNK vận chuyển bằng đường biển

    MỤC LỤC.

    LỜI MỞ ĐẦU 2
    I. Giới thiệu chung về nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa xuất nhập
    khẩu (XNK) vận chuyển bằng đường biển. 4
    1. Sự ra đời và phát triển. 4
    2. Đặc điểm của hàng hóa XNK vận chuyển bằng đường biển
    và sự cần thiết phải bảo hiểm. 5
    II. Rủi ro và tổn thất trong bảo hiểm hàng hóa XNK
    vận chuyển bằng đường biển. 6
    1. Rủi ro trong bảo hiểm hàng hóa XNK. 6
    2. Tổn thất trong bảo hiểm hàng hóa XNK. 10
    III. Trách nhiệm của các bên liên quan trong quá trình vận
    chuyển hàng hóa XNK bằng đường biển. 14
    1. Trách nhiệm của người bán hàng hóa (người xuất khẩu). 14
    2. Trách nhiệm của người mua (người nhập khẩu). 15
    3. Trách nhiệm của người chuyên chở. 16
    4. Trách nhiệm của người mua bảo hiểm. 16
    5. Trách nhiệm của người bảo hiểm. 17
    IV. Điều khoản bảo hiểm hàng hóa. 18
    1. Điều khoản bảo hiểm C (ICC C). 18
    2. Điều khoản bảo hiểm B (ICC B). 18
    3. Điều khoản bảo hiểm A (ICC A). 18
    4. Điều khoản bảo hiểm chiến tranh. 18
    5. Điều khoản bảo hiểm đình công. 19
    V. Hợp đồng bảo hiểm. 19
    VI. Một số vấn đề về bảo hiểm hàng hóa XNK ở Việt Nam. 21
    KẾT LUẬN. 25
    LỜI MỞ ĐẦU

    Nhiều năm gần đây, đất nước ta đang trên đà phát triển kinh tế, hòa nhập với cộng đồng các quốc gia trên toàn cầu. Với chính sách mở cửa của Đảng và Nhà nước đã tạo điều kiện cho hoạt động ngoại thương nói chung và nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu nói riêng ngày càng mở rộng và phát triển, chiếm một vị trí quan trọng trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân.
    Trong ngoại thương, việc buôn bán hàng hóa xuất nhập khẩu thường dùng phương tiện chuyên chở là tàu biển. Dùng phương thức này có nhiều ưu điểm tuy nhiên lại có một số hạn chế rất lớn đó là trong quá trình vận chuyển thường gặp rất nhiều rủi ro. Vì vậy nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu đã ra đời trên cơ sở tồn tại khách quan của các loại rủi ro và tổn thất đó. Thực chất của bảo hiểm ở đây là việc phân chia tổn thất của một hay một số chủ hàng cho tất cả các chủ hàng tham gia bảo hiểm. Việc triển khai nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa XNK không chỉ mang lại những lợi ích thiết thực cho chủ tàu, chủ hàng . mà còn gián tiếp tác động đến nền kinh tế như : thu hút nguồn ngoại tệ, tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước .
    Trên thế giới nghiệp vụ bảo hiểm hàng hóa XNK ra đời từ rất lâu và hiện nay vẫn tồn tại và phát triển không ngừng. Hiện nay bảo hiểm hàng hóa XNK đã trở thành tập quán thương mại quốc tế. Không ai có thể hình dung được hoạt động ngoại thương và cụ thể là vận tải đường biển mà lại không có bảo hiểm, không một thương nhân kinh doanh hàng hóa XNK nào lại không mua bảo hiểm cho hàng hóa của mình.
    Ở Việt Nam bảo hiểm hàng hóa XNK là nghiệp vụ bảo hiểm đầu tiên (do Bảo Việt triển khai). Trong thời kỳ bao cấp bảo hiểm hàng hóa XNK chưa được quan tâm nhận thức đầy đủ. Thế nhưng từ khi bước vào cơ chế thị trường, nhất là trong những năm gần đây, với sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế và sự phát triển không ngừng của ngành ngoại thương Việt Nam đã tạo ra nhu cầu bảo hiểm hàng hóa XNK ngày càng lớn. Do đó ngành bảo hiểm phải có sự thay đổi kịp thời để đáp ứng được những nhu cầu mới.
    Xuất phát từ tầm quan trọng của bảo hiểm hàng hóa XNK trong nề kinh tế nhất là trong giai đoạn nền kinh tế mở cửa. Trong quá trình học các môn chuyên ngành bảo hiểm, em đã chọn đề tài : “Các lý luận cơ bản trong bảo hiểm hàng hóa XNK vận chuyển bằng đường biển”. Việc nghiên cứu đề tài này sẽ làm rõ một số lý luận về những rủi ro, tổn thất của bảo hiểm và trách nhiệm của các bên liên quan trong quá trình chuyên chở hàng hóa XNK.

    [HR][/HR]​
     
Đang tải...