Luận Văn Các giải pháp vận dụng marketing điện tử (e- marketing) cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu việt nam

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 20/11/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN VĂN CÓ ĐẦY ĐỦ TRONG FILE WORD

    MỤC LỤC

    DANH MỤC VIẾT TẮT . vi

    LỜI MỞ ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN LÝ LUẬN VỀ E- MARKETING . 4

    1.1. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ 4

    1.1.1. Sự hình thành và phát triển của mạng internet . 4

    1.1.2. Khái niệm về thương mại điện tử 4

    1.1.2.1. Khái niệm TMĐT theo nghĩa hẹp 5

    1.1.2.2. Khái niệm TMĐT theo nghĩa rộng 5

    1.1.3. Lợi ích của thương mại điện tử . 7

    1.1.3.1. Lợi ích đối với tổ chức . 7

    1.1.3.2. Lợi ích đối với người tiêu dùng . 8

    1.1.3.3 Lợi ích đối với xã hội 8

    1.1.4. Hạn chế của thương mại điện tử . 8

    1.1.5. Vị trí của marketing điện tử trong thương mại điện tử 9

    1.1.6. Quá trình phát triển thương mại điện tử 11

    1.2. TỔNG QUAN VỀ E- MARKETING . 12

    1.2.1. Các khái niệm cơ bản về e-marketing . 12

    1.2.2. Các hình thức cơ bản của E- marketing . 13

    1.2.3 Phân biệt marketing điện tử với marketing thông thường . 13

    1.2.4. Ưu điểm của marketing điện tử so với marketing thông thường

    . 14

    1.2.5. Một số điều kiện cần để áp dụng marketing điện tử thành công

    . 15

    1.3. NHỮNG ỨNG DỤNG CỦA E- MARKETING TRONG KINH DOANH

    QUỐC TẾ 16

    1.3.1. Nghiên cứu thị trường qua mạng 16

    1.3.2. Phân tích hành vi mua sắm của khách hàng qua mạng . 18

    1.3.3. Phân đoạn thị trường trong E- marketing 20

    1.3.4. Các chiến lược E- marketing hỗn hợp (e-marketing mix) . 22

    1.3.4.1. Chính sách sản phẩm và định vị sản phẩm trong marketing điện tử 22
    1.3.4.2. Chính sách giá trong marketing điện tử . 23

    1.3.4.3. Chính sách phân phối . 23

    1.3.4.4 Chính sách xúc tiến hỗ trợ kinh doanh thông qua các phương tiện điện tử . 24
    1.3.5. Ứng dụng E-marketing trong khai thác hệ thống thông tin

    thương mại và thị trường trên Internet . 27

    1.3.6. Một số vấn đề lưu ý khi vận dụng E- marketing 32

    1.3.6.1. Điều kiện để cửa hàng B2C thành công . 32

    1.3.6.2. Các tiêu chí đánh giá một gian hàng B2C . 33

    1.3.6.3. Nguyên nhân thất bại của các hoạt động marketing điện tử? 33

    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VẬN DỤNG E-MARKETING CỦA CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM 34
    2.1 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM . 34

    2.1. 1 Mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp cho thương mại điện tử . 34

    2.1.1.1 Tình hình sử dụng máy tính trong các doanh nghiệp . 34

    2.1.1.2 Đào tạo công nghệ thông tin và thương mại điện tử . 35

    2.1.1.3. Hạ tầng viễn thông và Internet . 35

    2.1.1.4. Mục đích của việc sử dụng Internet trong doanh nghiệp . 35

    2.1.1.5. Trở ngại đối với việc sử dụng Internet của doanh nghiệp . 36

    2.1.2. Mức độ triển khai ứng dụng thương mại điện tử . 37

    2.1.2.1. Chiến lược ứng dụng thương mại điện tử rõ ràng hơn 37

    2.1.2.2. Số doanh nghiệp có cán bộ chuyên trách về thương mại điện tử tăng lên 37
    2.1.2.3. Tỷ lệ cao doanh nghiệp có website 37

    2.1.2.4. Tần suất cập nhật thông tin trên website tăng lên 38

    2.1.2.5. Số doanh nghiệp tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử tăng mạnh 39
    2.1.2.6 Mô hình kinh doanh sàn TMĐT doanh nghiệp với người tiêu dùng

    (B2C) . 40

    2.1.2.7 Mô hình kinh doanh sàn TMĐT hỗ trợ giao dịch doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) 41
    2.2. THỰC TRẠNG VẬN DỤNG E- MARKETING CỦA CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM . 43
    2.2.1 Nhận thức của các doanh nghiệp về e-marketing . 44

    2.2.2. Thực trạng vận dụng E-marketing của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam 46
    2.2.2.1 Doanh nghiệp xuất nhập khẩu chú trọng mở rộng thị trường và

    đẩy mạnh xuất nhập khẩu 47

    2.2.2.2 Ứng dụng e-marketing trong một số ngành hàng xuất nhập khẩu . 50
    2.2.3 Mô hình doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam thành công trong việc vận dụng E-marketing 55
    2.2.3.1 Công ty xuất nhập khẩu gỗ Tài Anh . 56

    2.2.3.2 Tập đoàn Hapro . 57

    2.2.3.3 Công ty TNHH sản xuất và xuất nhập khẩu Đoàn Kết 1 58

    2.3. ĐÁNH GIÁ VIỆC VẬN DỤNG E- MARKETING CỦA CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM 59
    2.3.1 Thuận lợi và thành công . 59

    2.3.1.1 Mở rộng kênh tiếp xúc với khách hàng hiện có và thu hút khách hàng mới . 59
    2.3.1.2 Xây dựng hình ảnh doanh nghiệp . 60

    2.3.1.3 Tăng hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu . 60

    2.3.2. Khó khăn và tồn tại 60

    2.3.2.1 Nhận thức của doanh nghiệp về e- marketing còn thấp 60

    2.3.2.2 Môi trường xã hội và tập quán kinh doanh chưa tương thích. 61

    2.3.2.3 Nguồn nhân lực công nghệ thông tin còn thiếu và yếu về kỹ năng . 61
    2.3.2.4 Hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông chưa đáp ứng yêu

    cầu . 62

    2.3.2.5 Hệ thống thanh toán điện tử còn yếu kém 62

    CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP VẬN DỤNG E- MARKETING CHO CÁC

    DOANH NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU VIỆT NAM 64

    3.1. TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN E- MARKETING TẠI VIỆT NAM . 64

    3.1.1 Định hướng của Nhà nước . 64

    3.1.2. Triển vọng đối với hoạt động E- marketing 66

    3.1.2.1. Việt Nam là thành viên của WTO 66

    3.1.2.2. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ tin học - viễn thông 66

    3.1.2.3 Chính sách phát triển giáo dục-đào tạo cán bộ thông tin: . 67

    3.1.2.4 Chính sách phát triển công nghệ điện tử, viễn thông và

    Internet: . 67

    3.2. CÁC GIẢI PHÁP VẬN DỤNG E-MARKETING CHO CÁC DOANH

    NGHIỆP XUẤT NHẬP KHẨU . 68

    3.2.1. Giải pháp từ phía Nhà nước 68

    3.2.1.1. Phát triển cơ sở hạ tầng pháp lý . 68

    3.2.1.2 Phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ. 69

    3.2.1.3. Đào tạo nguồn nhân lực . 70

    3.2.1.4 Phát triển hệ thống thanh toán điện tử 71

    3.2.1.5 Xây dựng hệ thống an toàn thông tin trên mạng . 72

    3.2.1.6. Chủ động tham gia hợp tác quốc tế về lĩnh vực thương mại điện tử và Marketing điện tử . 73
    3.2.2. Giải pháp từ phía doanh nghiệp 74

    3.2.2.1. Thay đổi cơ cấu tổ chức và quy trình quản lý 74

    3.2.2.2 Hoạch định chiến lược E-Marketing phù hợp . 75

    3.2.2.3 Nghiên cứu thị trường và nhu cầu của khách hàng . 78

    3.2.2.4 Lập kế hoạch E-marketing: . 78

    3.2.2.5 Xây dựng ngân sách cho hoạt động E-marketing . 80

    3.2.2.6 Thiết kế và xúc tiến cho website của doanh nghiệp . 80

    3.2.2.7 Giải pháp vận dụng E-mail . 83

    3.2.2.8 Giải pháp trong quảng cáo trên mạng Internet . 84

    3.3 CÁC KIẾN NGHỊ . 84

    3.3.1 Kiến nghị đối với Chính phủ 84

    3.3.1.1 Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin ở cấp vĩ

    mô 85

    3.3.1.2 Củng cố môi trường kinh tế cho việc phát triển E-marketing 85

    3.3.1.3 Củng cố môi trường pháp lý . 86

    3.3.1.4 Phát triển cơ sở hạ tầng nhân lực 86

    3.3.2. Kiến nghị đối với các Bộ, ngành . 87

    3.3.2.1 Bộ Giáo dục và đào tạo . 87

    3.3.2.2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư 87

    3.3.2.3. Bộ Văn hoá thông tin . 88

    3.3.2.4. Bộ Công thương . 88

    3.3.3 Kiến nghị đối với doanh nghiệp . 89

    KẾT LUẬN 91

    PHỤ LỤC

    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    LỜI MỞ ĐẦU

    1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI

    Thế kỷ 21 đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và cùng với nó là E-marketing. Mặc dù E-marketing mới chỉ được áp dụng phổ biến trên thế giới trong một vài thập kỷ gần đây, nhưng những ứng dụng của nó trong hoạt động thương mại quốc tế đã được ghi nhận đáng kể. Hiện nay, trên toàn thế giới, đặc biệt ở các nước phát triển, e- marketing đóng vai trò quan trọng trọng việc thúc đẩy và xúc tiến mua bán hàng hoá, không những trên thị trường “ảo”, mà ngay cả trên thị trường truyền thống. Tất cả các doanh nghiệp muốn thành công trên thị trường toàn cầu đều chú trọng đến E-marketing. Đơn giản bởi vì E-marketing là công cụ hiệu quả và nhanh chóng nhất giúp doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận được với người tiêu dùng trên toàn thế giới.
    Tại Việt Nam, khái niệm E-Marketing còn khá mới mẻ đối với hầu hết các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Vì vậy, việc nhận thức và việc ứng dụng E-Marketing trong các doanh nghiệp xuất nhập khẩu mới chỉ ở mức đơn giản, trong khi đó yêu cầu cấp bách của tiến trình hội nhập đòi hỏi Marketing điện tử cũng như thương mại điện tử phải được vận dụng sâu rộng hơn nữa trong hoạt động kinh doanh quốc tế của các doanh nghiệp.
    Vì thế, vấn đề cần thiết hiện nay đối với Việt Nam là cần đẩy mạnh hoạt động Marketing điện tử tại các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhằm giúp các doanh nghiệp nhanh chóng mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng mới và đẩy mạnh kim ngạch xuất nhập
    khẩu

    Chính vì lý do đó, nhóm tác giả đã chọn đề tài “Các giải pháp vận dụng marketing điện tử (e-marketing) cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam” để nghiên cứu.
    2. TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI

    Trên thế giới:

    E-marketing là nội dung nghiên cứu tương đối mới trên thế giới và đặc biệt tại một nước đang phát triển như Việt Nam. Về giáo trình lý thuyết e-marketing trên thế giới thì cũng chỉ có 1 vài cuốn của các tác giả như cuốn Internet Marketing của tác giả Ward Hanson, do nhà xuất bản South Western College Pub. phát hành năm 1999 và cuốn E-Marketing (Marketing điện tử) phiên bản quốc tế, của tập thể các tác giả Judy Strauss, Adel El- Ansary và Raymond Frost tái bản lần thứ 4 do nhà xuất bản Prentice Hall phát hành năm 2006
    Tài liệu lý thuyết về E- marketing đã ít như vậy, lại chủ yếu là giáo trình, chứ chưa có đề tài nào nghiên cứu về việc vận dụng e-marketing vào hoạt động của các doanh nghiệp.
    Tại Việt Nam

    Gần đây, cũng có một số tác giả đề cập tới E-marketing dưới dạng các bài báo trên các tạp chí chuyên ngành như
    PGS.TS Nguyễn Trung Vãn; Bàn về Marketing Internet; Tạp chí Kinh tế đối ngoại; Trường Đại học Ngoại thương; Số 2/2002
    Th.S Trần Bích Ngọc “Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử ở châu Âu và trên thế giới”; Tạp chí nghiên cứu châu Âu; Số 3 năm 2005.
    TS. Phạm Thu Hương, Lợi thế của việc sử dụng e-marketing trong hoạt động xúc tiến bán hàng, Tạp chí Kinh tế và Chính trị thế giới số 9 năm 2006
    Những nghiên cứu trên đây chỉ đề cập một cách đơn giản tới một vài vấn đề có liên quan đến đề tài chứ không phải trùng hợp với tên đề tài. Có thể thấy rằng, cho tới nay chưa có đề tài nào nghiên cứu và đề xuất các giải pháp vận dụng e-marketing cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam. Đây là đề tài đầu tiên nghiên cứu, khảo sát về nội dung này.
    3. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU

    - Hệ thống những vấn đề lý luận về e-marketing, chỉ rõ những lợi thế của e-marketing so với marketing thông thường trong việc tiếp cận thị trường toàn cầu.

    - Đánh giá thực trạng việc nhận thức và vận dụng e-marketing của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam
    - Đề xuất các giải pháp giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam vận dụng e- marketing
    4. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phạm vi nghiên cứu:
    Đề tài giới hạn việc nghiên cứu chủ yếu trong hoạt động e-marketing của Việt Nam chứ không đề cập tới các nước trên thế giới. Đề tài cũng chỉ giới hạn việc nghiên cứu và vận dụng e-marketing của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu chứ không phải mọi loại hình doanh nghiệp tại Việt Nam.
    Đối tượng nghiên cứu

    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là lý thuyết về thương mại điện tử và E-marketing, cũng như hoạt động E- marketing của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam

    Phương pháp nghiên cứu

    Đề tài sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, diễn giải, quy nạp và điều tra xã hội học để nghiên cứu. Ngoài việc kế thừa kết quả khảo sát các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam của Bộ Thương Mại năm 2005, các tác giả còn tiến hành điều tra và phỏng vấn 35 doanh nghiệp xuất nhập khẩu để lấy thông tin phục vụ kết quả nghiên cứu của đề tài.
    5. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI
    Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, kết cấu của đề tài gồm ba chương như sau:
    Chương 1: Tổng quan lý luận về e-marketing
    Chương 2: Thực trạng vận dụng e-marketing của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam
    Chương 3: Giải pháp vận dụng e-marketing cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ViệtNam
     

    Các file đính kèm:

    • 10.doc
      Kích thước:
      4.9 MB
      Xem:
      0
    • 10.pdf
      Kích thước:
      1.4 MB
      Xem:
      0
Đang tải...