Luận Văn Các giải pháp tối ưu hóa của các hoạt động tín dụng của các ngân hàng dành cho người nghèo

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục:

    Mở đầu: . 1

    1. Tính cấp thiết của đề tài: 1

    2. Đối tượng nghiên cứu 1

    3. Mục tiêu nghiên cứu: 1

    4. Phương pháp nghiên cứu: 2

    5. Phạm vi nghiên cứu: 2

    6. Kết quả nghiên cứu (dự kiến): . 2

    7. Kết cấu của đề tài: . 2

    Chương I: Cơ sở lý luận 4

    Lý luận chung về tài chính 4

    I.

    1.1. Tài chính. . 4

    1.1.1. Định nghĩa: 4

    1.1.2. Các hình thức của tín dụng: 4

    1.1.3. Chức năng và vai trò của tín dụng: . 4

    1.1.4. Lợi tức tín dụng: . 5

    1.2. Tín dụng ngân hàng . 5

    1.2.1. Định nghĩa và bản chất của tín dụng ngân hàng . 5

    1.2.2. Đặc trưng của tín dụng ngân hàng 6

    1.2.3. Các loại tín dụng ngân hàng: 6

    1.3. Tín dụng của ngân hàng dành cho người nghèo (Micro credit) 6

    1.3.1. Định nghĩa . 6

    1.3.2. Mục tiêu: . 7

    1.3.3. Vai trò: 7

    II. Đói Nghèo . 7

    Định nghĩa 7

    2.1.

    2.2. Phương pháp xác định chuẩn đói nghèo quốc tế . 8

    2.3. Thực trạng và nguyên nhân đói nghèo trên thế giới. 8

    a, Thực trạng. 8

    b, Nguyên nhân. 8

    III.Ứng dụng của tài chính vi mô trong hoạt động của các ngân hàng: 9

    3.1 Nguyên tắc cơ bản trong hoạt động của ngân hàng lĩnh vực tài chính vi

    mô: 9

    IV. Mô hình ngân hàng dành cho người nghèo ở một số nước trên thế giới 12

    4.1. Ngân hàng Grameen – Bangladesh . 12

    4.1.1. Mục tiêu 13

    4.1.2. Đối tượng khách hàng và phương thức tiếp cận . 13

    4.1.3. Các chương trình cải thiện xã hội . 14

    4.1.3.1. Chương trình các thành viên xóa đói giảm nghèo . 14

    4.1.3.2. Chương trình điện thoại nông thôn 15

    4.1.4. Thành tựu và kết quả đạt được . 15

    4.1.5. Phân tích SWOT . 16

    4.2. Mô hình ngân hàng Rakyat – Indonesia 17

    Mục tiêu . 17

    4.2.1

    4.2.2. Đối tượng khách hàng và phương thức tiếp cận . 17

    Các chương trình cải thiện xã hội . 18

    4.2.3.

    4.2.4. Thành tựu và kết quả đạt được . 19

    4.2.5. Phân tích SWOT . 19

    Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam 21

    4.3.

    Chương 2: Thực trạng hoạt động của ngân hàng cho vay tín dụng dành cho

    người nghèo ở Việt Nam . 24

    I. Vấn đề người nghèo ở Việt Nam: 24

    1.1 Đặc điểm, nguyên nhân nghèo đói ở Việt Nam: 24

    1.1.1. Đặc điểm đói nghèo ở Việt Nam: 24

    1.1.2. Nguyên nhân dẫn đến đói nghèo: . 24

    a.

    Nguyên nhân khách quan: 24

    b. Nguyên nhân chủ quan: 24

    1.2 Thực trạng đói nghèo ở Việt Nam 25

    a. Thành tựu về giảm nghèo trong thời gian qua: . 25

    b. Những hạn chế còn tồn tại trong việc xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam:

    . 27

    1.3 Phương hướng giảm nghèo trong giai đoạn 2006 – 2010 29

    II. Ứng dụng các hoạt động ngân hàng dành cho người nghèo ở Việt Nam: 29

    2.1 Quỹ tín dụng và các ngân hàng nông thôn: 30

    a. Quỹ tín dụng nhân dân: . 30

    b. Ngân hàng cổ phần nông thôn . 30

    2.2 Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn: 31

    2.2.1 Đặc điểm tín dụng cho người nghèo của ngân hàng nông nghiệp và

    phát triển nông thôn Việt Nam . 31

    2.2.2 Vai trò của ngân hàng NN & PTNT đối với tín dụng người nghèo

    tại địa bàn nông thôn: 32

    2.2.3 Các sản phẩm tín dụng cho vay người nghèo của ngân hàng NN &

    PTNT và phương thức cho vay: 32

    a. Các sản phẩm tín dụng: 32

    b. Phương thức cho vay: 33

    2.3 Ngân hàng chính sách xã hội: 33

    2.3.1 Các nghiệp vụ của ngân hàng 33

    2.3.2 Các chương trình tín dụng người nghèo của ngân hàng. . 34

    2.3.3 Đặc điểm của ngân hàng 34

    2.3.4 Các đối tượng cho vay và phương thức cho vay của ngân hàng: 35

    a. Các đối tượng cho vay: 35

    b. Các phương thức cho vay: . 35

    III. Các hoạt động cho vay tín dụng dành cho người nghèo của các ngân hàng

    dành cho người nghèo ở Việt Nam. . 35

    3.1 Thực trạng hoạt động của ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông

    thôn: (NH NN & PTNT). . 35

    3.1.1 Về mạng lưới hoạt động và quản lý của ngân hàng: . 36

    3.1.2 Về nguồn vốn tín dụng người nghèo của ngân hàng: 36

    3.1.3 Phương thức tiếp cận khoản vay, kiểm tra, giám sát của ngân hàng:

    . 37

    3.1.4 Về nợ quá hạn và nợ khó đòi của ngân hàng: 38

    3.2 Thực trạng hoạt động của ngân hàng chính sách xã hội (VBSP) 38

    3.2.1 Về mạng lưới hoạt động và tổ chức quản lý của ngân hàng. . 38

    3.2.2 Về nguồn vốn tín dụng người nghèo của ngân hàng. 39

    3.2.3 Chương trình tín dụng chính sách: . 41

    3.2.4 Nợ quá hạn và nợ tồn đọng của ngân hàng. . 42

    3.2.5 Phương thức tiếp cận vốn vay của ngân hàng: 43

    3.2.6 Về công tác giáo dục và đào tạo: . 44

    3.3. Đánh giá về vấn đề rủi ro và giải ngân của ngân hàng Việt Nam: . 45

    3.3.1. Đánh giá về rủi ro của ngân hàng cho vay người nghèo ở Việt Nam:

    . 45

    3.3.2. Đánh giá về thực trạng giải ngân của ngân hàng dành cho người

    nghèo ở Việt Nam: 47

    Chương 3: Các giải pháp tối ưu hóa hoạt động của ngân hàng 49

    3.1 Mục tiêu xóa đói giảm nghèo của chính phủ . 49

    3.2 Những biện pháp giảm thiểu rủi ro khi cung cấp tín dụng vi mô cho

    người nghèo của ngân hàng: . 50

    3.2.1 Các giải pháp về tín dụng khoản vay: 50

    3.2.2 Đa dạng hóa tín dụng: 51

    3.2.3 Chương trình đào tạo nghề cho người nghèo: . 53

    3.2.4. Giải pháp để giám sát, kiểm tra hoạt động tín dụng dành cho người

    nghèo . 54

    3.2.5. Hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp khác 54

    Những biện pháp nâng cao hiệu quả giải ngân trong tín dụng vi mô

    3.3

    của ngân hàng dành cho người nghèo: . 55

    Giải pháp làm tăng hiệu quả quản lý nguồn vốn: . 55

    3.3.1

    Giải pháp về thể chế, chính sách cho vay: 56

    3.3.2

    Giải pháp cho phương thức tiếp cận: 56

    3.3.3

    Giải pháp đào tạo nhân viên tín dụng của ngân hàng: 58

    3.3.4

    Kết luận . 59
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...