M C L C Trang L=i cam doan 1 M/c l/c 2 Danh m/c các ch viêt tat . 5 Danh m/c các b,ng bieu 6 L=i mK dâu . 7 CHƠNG 1. TONG QUAN VÊ TTCK VIET NAM . 10 1.1. SC lEFc vê TTCK Viet Nam 10 1.1.1. Khái niem vê TTCK 10 1.1.2. LQch s9 hình thành và phát trien ca TTCK 10 1.1.3. Tính tât yêu và s$ ra d=i ca TTCK Viet Nam . 13 1.1.3.1. S cân thiêt phi thành lap TTCK Viet nam 13 1.1.3.2. S ra di ca TTCK Viet Nam 14 1.1.4. Vai trò ca TTCK . 17 1.1.5. Phân loVi các nhân tô ,nh hưKng dên TTCK . 19 1.1.5.1. Nhóm nhân tô kinh tê . 19 1.1.5.2. Nhóm nhân tô phi kinh tê . . 19 1.1.5.3. Nhóm nhân tô th& trưng . . 20 1.2. Lý luan vê sT phát trien bên v[ng c]a TTCK . 20 1.3. Bài h_c kinh nghiem ta Trung Quôc . . 24 CHƠNG 2. TH%C TRNG TÌNH HÌNH HOT DONG CdA TTCK VIET NAM HIEN NAY . 29 2.1. Bec tranh toàn cgnh vê TTCK Viet Nam hien nay 29 2.1.1. Nhng thành t$u dVt dư"c ca TTCK Viet Nam trong th=i gian qua 29 2.1.2. Khái quát nhng biên dong ca TTCK Viet Nam t4 khi thành lap qua chX sô VN-Index 31 2.1.3. Th$c trVng vê tình hình hoVt dong ca TTCK Viet Nam . 32 2.1.3.1. Toàn cnh TTCK Viet Nam nam 2008 . 32 2.1.3.2. Phân tích nh/ng nguyên nhân gây biên dong dên TTCK Viet Nam nam 2008 . . 42 3 2.2. Nh[ng hin chê tôn tii làm gnh hElng dên sT phát trien bên v[ng c]a TTCK Viet Nam . 45 2.2.1. TTCK Viet Nam van chưa là hàn th9 bieu ca nên kinh tê . 45 2.2.2. Chưa kiem soát dư"c nguôn cung ca thQ trư=ng 47 2.2.2.1. Tôn t6i nhiêu hàng hóa kém chât lư:ng do phát hành b=a bãi . 47 2.2.2.2. Tiên trình co phân hóa DNNN b& ng=ng tre . 48 2.2.2.3. Nguôn vôn huy dong t= TTCK chưa dư:c sD dEng dúng mEc dích 49 2.2.3. TVo câu ,o do phong trào s9 d/ng vôn vay de dâu tư . 50 2.2.4. ]nh hưKng t4 biên dong ca nên kinh tê vi mô 52 2.2.5. Trình do và kinh nghiem ca các nhà dâu tư còn hVn chê 53 2.2.6. Chât lư"ng dQch v/ ca các công ty chng khoán chưa dáp ng dư"c yêu câu ca thQ trư=ng và ca nhà dâu tư 55 2.2.6.1. Quá nhiêu Công ty chJng khoán ra di dan dên viec c6nh tranh không lành m6nh . 55 2.2.6.2. Nh/ng diem h6n chê ca các công ty chJng khoán . . 57 2.2.7. Thông tin bât cân xng trên thQ trư=ng 59 CHƠNG 3. CÁC GI!I PHÁP THÚC DAY S% PHÁT TRIEN BÊN V(NG TH) TRNG CH*NG KHOÁN VIET NAM . 64 3.1. Dê án phát trien thn trEong vôn Viet Nam dên nam 2010 và tâm nhìn dên nam 2020 c]a Th] tEsng chính ph] 64 3.1.1. M/c tiêu ca dê án 64 3.1.2. Gi,i pháp th$c hien 64 3.1.2.1 Gii pháp dài h6n 64 3.1.2.2 Gii pháp dài h6n 65 3.2. Niêm yêt cheng khoán l TTCK nEsc ngoài 69 3.2.1 L"i ích khi niêm yêt chng khoán K TTCK nư'c ngoài . 69 3.2.2 Các cách de niêm yêt chng khoán K TTCK nư'c ngoài .70 3.2.3 Quy dQnh ca Pháp luat Viet Nam dôi viec niêm yêt chng khoán K TTCK nư'c ngoài 70 4 3.2.4 Nhng diêu kien cân dáp ng khi niêm yêt CK K TTCK nư'c ngoài 71 3.3. Thành lap to chec dnnh mec tín nhiem . 75 3.3.1 Khái niem dQnh mc tín nhiem . 75 3.3.2 Vai trò ca he thông dQnh mc tín nhiem . 75 3.3.3 Tiêu chí dánh giá dQnh mc tín nhiem . . 76 3.3.4 Các bư'c thành lap to chc dQnh mc tín nhiem . . 77 3.3.5 Các diêu kien quyêt dQnh s$ thành công ca mot to chc dQnh mc tín nhiem . 78 3.3.6 Phương pháp dánh giá he sô tín nhiem . . 79 3.4. Các gigi pháp bo trF cho sT pháp trien bên v[ng c]a TTCK Viet Nam 83 3.4.1. Da dVng hóa và nâng cao chât lư"ng các loVi hàng hoá de dáp ng nhu câu ca thQ trư=ng. . . 83 3.4.1.1. Nâng cao hieu qu phát hành co phiêu DN trên TTCK . 83 3.4.1.2. Trien khai giao d&ch ký quy và nghiep vE bán không trên TTCK 84 3.4.1.3. Ci tiên và day m6nh quá trình co phân hóa DNNN 89 3.4.1.4. Thành lap th& trưng giao d&ch phi tap trung 92 3.4.2. Phát trien các dQnh chê trung gian 95 3.4.2.1. Nâng cao chât lư:ng ho6t dong t6i các công ty chJng khoán 95 3.4.2.2. Thành lap quy bình on TTCK 98 3.4.3. Phát trien he thông diêu hành ca chính ph 99 3.4.3.1. Nâng cao hieu qu công tác qun lý, giám sát ca nhà nưUc 99 3.4.3.2. Tuyên truyên, pho biên kiên thJc vê chJng khoán và TTCK. 101 KÊT LUAN 104 Tài lieu tham kh,o . 105