Thạc Sĩ Các giải pháp thúc đẩy phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam với hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tâ

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 7/3/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục
    Lời nói đầu 1

    Chương I: Vị trí, vai trò của phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam với hai tỉnh vân nam và quảng tây (trung quốc) trong phát triển kinh tế-x∙ hội
    5
    I. Đặc điểm của thị trường Vân Nam và Quảng Tây trong quan hệ
    thương mại Việt - Trung
    5
    1. Thị trường Vân Nam trong quan hệ thương mại Việt - Trung 5
    2. Thị trường Quảng Tây trong quan hệ thương mại Việt - Trung 10
    II. Các điều kiện, cơ sở thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt
    Nam với hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây
    13
    1. Các điều kiện và cơ sở khách quan thúc đẩy quan hệ thương mại giữa
    Việt Nam với hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây
    13
    2. Các điều kiện và cơ sở khác thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt
    Nam với hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây
    16
    III. Lợi ích Việt Nam có được từ phát triển quan hệ thương mại với
    hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây
    17
    1. Củng cố và mở rộng thị trường 17
    2. Thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực 18
    3. Phát triển kinh tế - xã hội 19
    IV. Những thuận lợi và khó khăn đặt ra đối với phát triển quan hệ
    thương mại giữa Việt Nam với hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây
    22
    1. Những thuận lợi trong phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam với
    hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây
    22
    2. Những khó khăn trong phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam với
    hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây
    24
    Chương II: Thực trạng quan hệ thương mại giữa Việt Nam với hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc)
    27
    I. Chính sách thương mại của hai bên điều chỉnh quan hệ thương mại
    giữa Việt Nam với hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây
    27
    1. Chính sách thương mại của Việt Nam 27
    2. Chính sách thương mại của hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây 30
    II. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam 39
    1. Thương mại hàng hoá 39
    2. Thương mại dịch vụ 43
    3. Hợp tác đầu tư 45
    III. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây 46
    1. Thương mại hàng hoá 46
    2. Thương mại dịch vụ 50
    3. Hợp tác đầu tư 51
    IV. Đánh giá thực trạng quan hệ thương mại giữa Việt Nam với hai tỉnh
    Vân Nam và Quảng Tây
    53
    1. Những thành tựu đạt được 53
    2. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân 60
    2.1. Tồn tại và hạn chế 60
    2.2. Nguyên nhân dẫn tới những tồn tại và hạn chế 62

    Chương III: Giải pháp thúc đẩy phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam với hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc)
    70
    I. Bối cảnh mới của sự phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam
    với hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây
    70
    1. Việt Nam và Trung Quốc cùng tham gia vào ACFTA, thực hiện Chương
    trình thu hoạch sớm (EHP)
    70
    2. Việt Nam đang trong quá trình đàm phán gia nhập WTO, Trung Quốc
    đã là thành viên của tổ chức này
    73
    3. Trung Quốc thực hiện “Chiến lược khai phát miền Tây” 77
    4. Triển khai Chương trình hợp tác Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) 79
    II. Quan điểm phát triển quan hệ thương mại giữa Việt Nam với hai
    tỉnh Vân Nam và Quảng Tây
    82
    1. Phát triển thương mại hai bên phù hợp với Chiến lược phát triển thương
    mại tổng thể giữa hai nước
    82
    2. Phát triển thương mại hai bên trên cơ sở khai thác lợi thế và những ưu
    đãi trong hợp tác
    83
    3. Phát triển thương mại hai bên nhằm phát triển kinh tế-xã hội vùng núi
    phía Bắc, giảm bớt khoảng cách phát triển với các khu vực khác
    85
    4. Phát triển thương mại hai bên theo hướng tiếp tục buôn bán qua biên
    giới và đẩy mạnh xuất nhập khẩu chính ngạch
    86
    5. Phát triển thương mại hai bên góp phần hội nhập sâu và khẩn trương hơn
    vào nền kinh tế thế giới
    87
    III. Dự báo quan hệ thương mại giữa Việt Nam với hai tỉnh Vân Nam
    và Quảng Tây đến năm 2010
    87
    1. Thương mại hàng hoá 88
    2. Thương mại dịch vụ 89
    3. Hợp tác đầu tư 90
    IV. Những giải pháp chủ yếu thúc đẩy phát triển quan hệ thương mại
    giữa Việt Nam với hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây
    91
    1. Giải pháp về phía Nhà nước 91
    1.1. Tạo hành lang pháp lý cho hoạt động xuất khẩu hàng hoá của Việt
    Nam sang hai tỉnh Vân Nam và Quảng Tây
    91
    1.2. Đẩy mạnh hợp tác đầu tư gắn với thương mại 94
    1.3. Phát triển kết cấu hạ tầng thương mại gắn với tiến trình hợp tác
    “hai hành lang và một vành đai kinh tế”
    95
    1.4. Chú trọng công tác xúc tiến thương mại 101
    1.5. Tăng cường công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại 103
    1.6. Các giải pháp khác 105
    2. Giải pháp về phía doanh nghiệp 107
    2.1. Đẩy mạnh hoạt động buôn bán chính ngạch và chủ động hơn trong
    hoạt động kinh doanh
    107
    2.2. Đa dạng hóa các phương thức hoạt động thương mại 110
    2.3. Tạo ra cơ cấu hàng xuất khẩu phù hợp, nâng cao chất lượng và vệ
    sinh an toàn thực phẩm
    112
    2.4. Nâng cao sức cạnh tranh của hàng hoá, dịch vụ trong trao đổi giữa
    hai bên
    113
    2.5. Xây dựng kênh phân phối cho hàng xuất khẩu 114
    2.6. Đổi mới nhận thức và liên kết lại để tạo lợi thế cạnh tranh tổng lực 115

    Kết luận và kiến nghị 117
    Phụ lục 1 119
    Phụ lục 2 122
    Phụ lục 3 126
    Tài liệu tham khảo 127
    Attached Files:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...