Thạc Sĩ Các giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển TPHCM

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 27/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Nền kinh tế hiện nay đang theo xu hướng hợp tác và hội nhập để có sự phân
    công lao động và chuyên môn hóa nhằm khai thác tối ưu tiềm năng của mỗi quốc gia
    trong sự phát triển đi lên của nền kinh tế toàn cầu. Nền kinh tế Việt Nam những năm
    gần đây cũng được đánh giá là năng động và đang phát triển bền vững, dưới sự tác
    động của xu thế kinh tế thế giới Việt Nam đã hội nhập vào tổ chức thương mại thế giới
    WTO ,đây cũng là cơ hội và thử thách cho nền kinh tế Việt Nam nói chung cũng như
    cho từng doanh nghiệp riêng lẻ hoạt động cho từng lĩnh vực khác nói riêng, trong đó có
    lĩnh vực tài chính mà cụ thể là các ngân hàng thương mại không thể tránh khỏi xu
    hướng chung đó. Đứng trước những thách thức (cạnh tranh) và cơ hội (tăng thêm khả
    năng huy động vốn cũng như cho vay và cung ứng dịch vụ, học hỏi được nhưng kinh
    nghiệm quản lý,v v ) do sự hội nhập kinh tế mang lại các Ngân Hàng Thương Mại đã
    có sự chuẩn bị gì và chiến lược kinh doanh ra sao để không bị tục hậu và đào thải khỏi
    nền kinh tế ? Xuất phát từ yêu cầu trên tôi chọn đề tài :”Các giải pháp phát triển
    dịch vụ ngân hàng tại Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển TPHCM

    2. Mục đích nghiên cứu
    Mục đích nghiên cứu của đề tài tập trung vào các nội dung :
    Nghiên cứu một cách có khoa học những lý luận cơ bản về ngân hàng thương
    mại,chức năng của ngân hàng thương mại,dịch vụ ngân hàng, vai trò của dịch vụ ngân
    hàng,các chủ thể tham gia trên thị trường Từ thực trạng về dịch vụ của BIDV HCM
    ,đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế để đưa ra những giải pháp
    phát triển dịch vụ ngân hàng có tính thưc tiễn cao.
    v


    3. Phương pháp nghiên cứu
    Quá trình thực hiện nghiên cứu có sử dụng phương pháp duy vật biện
    chứng,phương pháp thống kê kết hợp với phương pháp so sánh để phân tích và làm rõ
    những vấn đề cơ bản của luận văn.
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn là thực trạng,chất lượng, mức độ
    hiệu quả của hoạt động kinh doanh dịch vụ ngân hàng,từ đó đưa ra những giải pháp
    hữu hiệu để ứng dụng vào thực tế,và những kiến nghị để hoạt động dịch vụ ngân
    hàng ngày một tốt hơn.
    Do giới hạn về thời gian nên đề tài chỉ tập trung vào tình hình phát triển các
    dịch vụ chính ở BIDV HCM trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến 2010.
    5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
    Dịch vụ là hoạt động cơ bản và quan trọng tại các ngân hàng thương mại. Bất
    kỳ một ngân hàng thương mại nào, dù mới thành lập hay đã hoạt động lâu năm đều
    phải tập trung đẩy mạnh hoạt động này. Nhất là đối với các ngân hàng thương mại Việt
    Nam, khi mà trình độ và khả năng cung cấp các dịch vụ ngân hàng hiện đại còn hạn
    chế, thì nguồn thu nhập chủ yếu vẫn là từ hoạt động huy động tiền gửi để cho vay.
    Trong giai đoạn hiện nay và sắp tới, khi hàng rào bảo hộ đối với ngân hàng
    thương mại Việt Nam ngày càng được nới lỏng và xoá bỏ theo cam kết hội nhập, nguy
    cơ bị cạnh tranh ngày càng cao bởi các Ngân hàng nước ngoài có trình độ cao hơn, uy
    tín và kinh nghiệm lâu năm hơn, bên cạnh đó thị trường chứng khoán tăng trưởng
    mạnh mẽ, thị trường bất động sản ngày càng “nóng”và nhiều kênh huy động vốn mới
    ra đời và phát triển, thì nguy cơ giảm thị phần hoạt động tại ngân hàng thương mại Việt
    Nam.
    vi


    Tuy nhiên, nếu có một chính sách linh hoạt, đa dạng, chiến lược quảng bá thành
    công, phân khúc thị trường phù hợp nhu cầu từng nhóm khách hàng, thì khả năng cạnh
    tranh của ngân hàng trong nước sẽ được nâng cao.
    Vì vậy,việc xem xét các yêu cầu mở cửa, tìm hiểu nguy cơ cạnh tranh, phân tích
    thực trạng phát triển hoạt động dịch vụ ngân hàng và hiểu rõ đánh giá của khách hàng
    đối với các sản phẩm dịch vụ của BIDV Hồ Chí Minh, từ đó giúp BIDV nói chung và
    BIDV Hồ Chí Minh nói riêng xây dựng chính sách phát triển dịch vụ phù hợp là hết
    sức cần thiết, vừa có ý nghĩa khoa học, vừa có ý nghĩa thực tiễn đối với BIDV Hồ Chí
    Minh trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay và khi hội nhập kinh tế quốc tế.
    Do thời gian nghiên cứu và kiến thức còn hạn chế, luận văn không tránh khỏi
    những thiếu sót, rất mong được sự đóng góp ý kiến của Quý Thầy Cô và những người
    quan tâm đến lĩnh vực ngân hàng nhằm giúp hoàn thiện các giải pháp trong công tác
    nghiên cứu và triển khai giải pháp sau này.
    Xin chân thành cám ơn Quý Thầy Cô Khoa Đào Tạo Sau Đại Học, Khoa Ngân
    hàng Trường Đại Học Kinh Tế Thành Phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt là TS.Trần
    Quốc Tuấn, người đã dành nhiều công sức hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong quá trình
    nghiên cứu để hoàn thành luận văn này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...