Chuyên Đề Các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ hỗ trợ đối tượng nộp thuế trong điều kiện hiện nay của Việt Na

Thảo luận trong 'Tài Chính Thuế' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Cùng với quá trình phát triển kinh tế xã hội thì ngành thuế Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc. Thuế thực sự là nguồn thu chủ yếu của ngân sách quốc gia, góp phần thực hiện các mục đích khác như định hướng sản xuất, tiêu dùng; điều tiết thu nhập Hệ thống chính sách thuế dần được hoàn thiện, cơ chế quản lý thuế đang được từng bước cải cách cho phù hợp với quá trình phát triển đất nước và thông lệ quốc tế.
    Trong thời gian qua, nhiều nội dung mới trong công tác thuế đã được hình thành và phát triển ở Việt Nam. Dịch vụ hỗ trợ đối tượng nộp thuế là một trong số đó. Dịch vụ hỗ trợ đối tượng nộp thuế đã có những bước phát triển nhất định, thu được một số kết quả khả quan và có tác dụng tích cực đối với cơ chế quản lý thuế hiện đại. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đó thì vẫn còn nhiều vấn đề bất cập. Dịch vụ hỗ trợ đối tượng nộp thuế do cơ quan thuế cung cấp chưa phát huy được hiệu quả thực sự. Dịch vụ hỗ trợ đối tượng nộp thuế do khu vực tư cung cấp chưa được quan tâm phát triển. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cần phải nghiên cứu, đánh giá thành công, hạn chế cùng các nguyên nhân của hoạt động hỗ trợ đối tượng nộp thuế hiện nay; tìm hiểu, học tập kinh nghiệm của nước ngoài về lĩnh vực này; từ đó đề ra một số biện pháp để thúc đẩy sự phát triển dịch vụ hỗ trợ đối tượng nộp thuế trong điều kiện hiện nay của Việt Nam.
    Xuất phát từ lý do đó, em đã chọn đề tài “Các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ hỗ trợ đối tượng nộp thuế trong điều kiện hiện nay của Việt Nam” để tìm hiểu, nghiên cứu.
    Đề tài được kết cấu theo 3 nội dung chính :
    - Chương 1: Tổng quan về dịch vụ hỗ trợ đối tượng nộp thuế.
    - Chương 2: Thực trạng áp dụng dịch vụ hỗ trợ đối tượng nộp thuế ở Việt Nam hiện nay.
    - Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ hỗ trợ đối tượng nộp thuế ở Việt Nam trong điều kiện hiện nay.

    Trong quá trình làm bài luận văn này, em đã nhận được sự hướng dẫn tận tình của cô giáo Nguyễn Thị Liên. Em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới cô.


    LỜI MỞ ĐẦU 1
    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 3
    Chương 1 4
    TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ HỖ TRỢ ĐỐI TƯỢNG NỘP THUẾ 4

    1.1Khái quát về dịch vụ hỗ trợ đối tượng nộp thuế: 4
    1.1.1Khái niệm: 4
    1.1.2 Đối tượng của dịch vụ HTĐTNT: 6
    1.1.3 Nội dung và các hình thức thực hiện dịch vụ HTĐTNT: 7
    1.1.3.1 Tuyên truyền về pháp luật thuế: 7
    1.1.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động HTĐTNT: 9
    1.2 Sự cần thiết phải phát triển dịch vụ HTĐTNT ở Việt Nam trong điều kiện hiện nay: 10
    1.2.1 Sự cần thiết phải phổ biến pháp luật thuế: 10
    1.2.2 Tính chất phức tạp của các quy định về nghiệp vụ thuế: 12
    1.2.3 Kiến thức, trình độ của các cán bộ quản lý ở các cơ sở sản xuất kinh doanh còn hạn chế: 13
    Chương 2 15
    THỰC TRẠNG ÁP DỤNG DỊCH VỤ HTĐTNT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY 15

    2.1 Bối cảnh triển khai áp dụng dịch vụ HTĐTNT: 15
    2.1.1 Quá trình triển khai hoạt động HTĐTNT tại cơ quan thuế: 15
    2.1.2 Áp dụng thí điểm cơ chế tự kê khai, tự nộp ở một số Cục thuế: 16
    2.1.3 Quy trình quản lý thuế mới: 19
    2.2 Kết quả của hoạt động HTĐTNT ở Việt Nam trong thời gian qua: 21
    2.2.1 Dịch vụ HTĐTNT công: 21
    2.2.1.1 Thời gian trước quí IV năm 2001: 21
    2.2.1.2 Thời gian sau quí IV năm 2001: 22
    2.2.2 Dịch vụ HTĐTNT tư: 30
    2.2.3 Đánh giá chung về dịch vụ HTĐTNT trong thời gian qua: 31
    2.2.3.1 Những kết quả đã đạt được: 31
    2.2.3.2 Những vấn đề còn tồn tại: 33
    2.3 Một số kinh nghiệm nước ngoài về dịch vụ HTĐTNT: 37
    2.3.1 Kinh nghiệm của Nhật Bản: 37
    2.3.2 Kinh nghiệm của Vương quốc Anh: 38
    2.3.3 Kinh nghiệm của Trung Quốc: 39
    2.3.4 Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam: 40
    Chương 3 42
    GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ HTĐTNT TRONG 42
    ĐIỀU KIỆN HIỆN NAY CỦA VIỆT NAM 42

    3.1 Yêu cầu, mục tiêu của việc phát triển dịch vụ HTĐTNT trong thời gian tới: 42
    3.1.1 Yêu cầu phát triển dịch vụ HTĐTNT: 42
    3.1.1.1 Đáp ứng yêu cầu của chương trình cải cách quản lý thuế: 42
    3.1.1.2 Đảm bảo cho ĐTNT hiểu rõ pháp luật thuế và các nghĩa vụ phải làm đồng thời nâng cao nhận thức của toàn xã hội về thuế: 43
    3.1.1.3 Yêu cầu về cán bộ làm công tác HTĐTNT: 44
    3.1.2 Mục tiêu phát triển dịch vụ HTĐTNT trong thời gian tới: 45
    3.2 Một số giải pháp phát triển dịch vụ HTĐTNT: 45
    3.2.1 Xác định kế hoạch tuyên truyền, hỗ trợ trong từng giai đoạn: 45
    3.2.2 Tổ chức bộ máy thực hiện dịch vụ HTĐTNT trong ngành thuế: 47
    3.2.4 Ban hành văn bản pháp luật quy định hoạt động hỗ trợ, tư vấn thuế độc lập: 49
    3.2.5 Các giải pháp điều kiện: 50
    KẾT LUẬN 53
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 54
     
Đang tải...