Luận Văn Các giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam

Thảo luận trong 'Sinh Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Các giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam
    Từ sau Đại hội VI của Đảng Cộng sản Việt Nam 1986. Thực hiện đường lối đổi mới nền kinh tế, chuyển nền kinh tế Việt Nam từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng XHCN. Cùng với với việc mở rộng nền kinh tế thì vấn đề nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hoá nông sản nói chung và sản phẩm gạo nói riêng đóng vai trò quan trọng. Định hướng cạnh tranh của sản phẩm gạo được thể hiện trong đường lối của Đảng ta ngay từ Đại hội VI và tiếp tục được khẳng định trong Đại hội VIII và IX của Đảng: “Mặt hàng vốn là lương thực chủ yếu của ta”.
    Từ những năm trước kia Việt Nam vốn đã từng là một nước xuất khẩu gạo. Đến những năm có chiến tranh chúng ta phải xuất nhập khẩu nhiều gạo để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng khi sản xuất trong nước không ổn định.
    Đến năm 1989, nước ta đã trở lại là một nước xuất khẩu gạo và xuất khẩu gạo lớn. Gạo là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam hiện nay. Sản lượng và giá trị xuất khẩu tăng liên tục trong những năm gần đây, trở thành nước xuất khẩu gạo đứng thứ 2 thế giới sau Thái Lan.
    Xuất khẩu gạo có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, đóng góp quan trọng vào nguồn thu ngoại tệ đối với sự nghiệp “công nghiệp hoá - hiện đại hoá” đất nước. Thực tế cho thấy khả năng xuất khẩu gạo của Việt Nam là lớn và triển vọng tăng dần. Tuy nhiên trong những năm qua xuất khẩu và kim ngạch xuất khẩu gạo mang lại cho đất nước có tăng nhưng hiệu quả chưa cao do giá gạo xuất khẩu của ta chưa cao và chất lượng gạo của ta còn thập cho nên chưa chiếm lĩnh được các thị trường nhập khẩu có đòi hỏi cao về châtài sản lượng. Do vậy phần nào đã ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo.
    Qua thực tế trên được sự hướng dẫn của giáo viên cùng cán bộ hướng dẫn ở Viện Quản lý Kinh tế Trung ương em chọn đề tài: “các giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam”
    Mục tiêu của đề tài này: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận chung về sản xuất và khả năng cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam. Phân tích thực trạng về tình hình sản xuất và khả năng cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam từ đó đưa ra các giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam.
    Nội dung đề tài gồm 3 chương:
    Chương I: Lý thuyết chung về sản xuất và khả năng cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam.
    Chương II: Thực trạng về tình hình sản xuất và khả năng cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam.
    Chương III: Các giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam.
     
Đang tải...