Luận Văn Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Bảo hiểm con người phi nhân thọ tại PTI

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT 4
    DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ 5
    LỜI MỞ ĐẦU 7
    Chương 1: Tổng quan chung về BHCNPNT và NLCT của sản phẩm BHCNPNT. 9
    1.1 Khái quát chung về BHCNPNT 9
    1.1.1 Khái niệm về BHCNPNT. 9
    1.1.2 Sự cần thiết khách quan và tác dụng của BHCNPNT. 9
    1.1.3 Đặc điểm chung của BHCNPNT. 12
    1.1.4 Nội dung cơ bản của một số sản phẩm BHCNPNT chính. 13
    1.1.5 Đo lường kết quả và hiệu quả kinh doanh của nghiệp vụ BHCNPNT 26
    1.2 Đánh giá năng lực cạnh tranh của sản phẩm BHCNPNT 27
    1.2.1 Khái niệm 28
    1.2.2 Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá NLCT của sản phẩm BHCNPNT. 31
    1.2.3 Các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng tới NLCT của sản phẩm BHCNPNT. 50
    Chương II. Thực trạng năng lực cạnh tranh của sản phẩm BHCNPNT tại PTI 54
    2.1 Giới thiệu về công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện (PTI) 54
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của PTI 54
    2.1.2 Bộ máy tổ chức của công ty cổ phần Bưu điện. 56
    2.1.3 Phạm vi hoạt động kinh doanh của PTI 58
    2.1.4 Kết quả hoạt động kinh doanh của PTI giai đoạn 2004 – 2008. 61
    2.2 Tổng quan về thị trưòng BH và thị trưòng BHPNT Việt Nam . 65
    2.2.1 Sự ra đời và phát triển của thị trưòng Bảo hiểm Việt Nam 65
    2.2.2 Sơ lược về thị trường BHCNPNT Việt Nam 67
    2.2.3 Thực trạng NLCT của PTI về nghiệp vụ BHCNPNT. 72
    Chương III. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm BHCNPNT tại PTI. 107
    3.1 Các cơ hội và thách thức đối với việc triển khai nghiệp vụ BHCNPNT tại PTI trong thời gian tới. 107
    3.1.1 Các cơ hội đối với việc triển khai nghiệp vụ BHCNPNT tại PTI 107
    3.1.2 Các thách thức đối với sự phát triển của nghiệp vụ BHCN tại PTI 110
    3.2 Phương hướng hoạt động kinh doanh của công ty năm 2009. 111
    3.2.1 Phương hướng phát triển chung cho toàn công ty. 111
    3.2.2 Phương hướng phát triển cụ thể cho nghiệp vụ BHCNPNT. 112
    3.3 Các giải pháp nâng cao NLCT cho SP BHCNPNT tại PTI. 114
    3.3.1 Giải pháp nâng cao năng lực tài chính cho doanh nghiệp. 114
    3.3.2 Giải pháp nâng cao năng lực Marketing cho PTI 115
    3.3.3 Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nhân viên và năng lực quản lý điều hành doanh nghiệp. 129
    3.3.4 Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng , quảng bá thương hiệu PTI 133
    LỜI KẾT 136
    PHỤ LỤC: TÀI LIỆU THAM KHẢO 137




    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

    1. BHCNPNT : Bảo hiểm con người phi nhân thọ
    2. BHPNT: Bảo hiểm phi nhân thọ
    3. DNBH : Doanh nghiệp bảo hiểm
    4. BHCN: Bảo hiểm con người
    5. BHYT: Bảo hiểm y tế
    6. BHXH: Bảo hiểm xã hội
    7. BHNT: Bảo hiểm nhân thọ
    8. STBH: Số tiền bảo hiểm
    9. HĐBH: Hợp đồng bảo hiểm
    10. NLCT: Năng lực cạnh tranh
    11. CNTT: Công nghệ thông tin
    12. CBNV: Cán bộ nhân viên
    13. BTC: Bộ Tài Chính
    14. HHBH: Hiệp hội bảo hiểm
    LỜI MỞ ĐẦU
    Bảo hiểm là một ngành kinh doanh dịch vụ có từ rất lâu trong lịch sử văn minh của nhân loại. Cho tới nay, chưa có ai biết chính xác bảo hiểm ra đời khi nào và bắt nguồn từ đâu nhưng chỉ biết rằng sự xuất hiện của các hợp đồng bảo hiểm đã trở thành tấm lá chắn hữu hiệu, bảo vệ mỗi người trước tất cả các rủi ro xảy ra bất ngờ trong cuộc sống. Hay nói khác đi, bảo hiểm đã, đang và sẽ là chiếc tay vịn giúp mỗi người có thể bước từng bước vững chắc trên những bậc thang dẫn tới thành công, hạnh phúc. Xã hội ngày một phát triển, đời sống con người ngày một nâng cao và cùng với đó nhu cầu được bảo vệ trước mọi rủi ro đặc biệt là những rủi ro liên quan tới tính mạng, tình trạng sức khoẻ gia tăng nhanh chóng khiến cho bảo hiểm nói chung, BHCNPNT nói riêng ngày càng trở lên thiết yếu với mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội
    Ở Việt Nam, bảo hiểm ra đời khá muộn, thuật ngữ bảo hiểm chỉ được biết tới sau sự ra đời của tổng công ty bảo hiểm Việt Nam - Bảo Việt (1965). Trong suốt một thời gian dài, Bảo Việt là DNBH duy nhất thực hiện hoạt động kinh doanh bảo hiểm ở nước ta. Sau khi nghị định 100/CP/1993 của chính phủ được ban hành, thế độc quyền của Bảo Việt bị dỡ bỏ. Hàng loạt các công ty bảo hiểm cùng ra đời ngay sau đó, thị trường bảo hiểm mới thực sự xuất hiện theo đúng nghĩa. Cùng với đó áp lực cạnh tranh trên thị trường ngày một gia tăng và cạnh tranh càng trở lên khốc liệt hơn sau sự kiện Việt Nam trở thành thành viên chính thức thứ 150 của WTO. Với việc dỡ bỏ tất cả các rào cản thương mại, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn, đón chào các nhà bảo hiểm trên toàn thế giới. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như vậy, việc làm thế nào để nâng cao NLCT cho các sản phẩm của mình đã trở thành một vấn đề mang tính sống còn đối với mỗi DNBH và Công ty Cổ phần bảo hiểm Bưu điện - PTI cũng không nằm ngoài số đó.
    Là một công ty bảo hiểm trong ngành bưu chính và với thế mạnh tuyệt đối về nghiệp vụ bảo hiểm tài sản - kĩ thuật. Hơn 10 năm kể từ ngày chính thức được thành lập cho tới nay, vị thế của PTI trên thị trường ngày một nâng cao - là một trong 5 doanh nghiệp dẫn đầu chỉ sau các đại gia: Bảo Việt, Bảo Minh, PVI, PJICO. Tuy nhiên hiện nay NLCT của công ty nói chung và NLCT của một số sản phẩm bảo hiểm đặc biệt là các sản phẩm mang tính xã hội cao như sản phẩm BHCN còn khá hạn chế. Nhận thức được vấn đề trên, sau một thời gian thực tập tại phòng BHCN- thuộc công ty Cổ phần BH Bưu điện, với những kiến thức thực thế thu thập được và cùng với sự chỉ bảo tận tình của cô giáo TS. Phạm Thị Định em đã quyết định lựa chọn đề tài “Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm BHCNPNT tại PTI ” để hoàn thành chuyên đề thực tập của mình.

    Ngoài lời mở đầu và lời kết, nội dung chuyên đề được chia làm 3 chương:

    Chương 1: Tổng quan chung về BHCNPNT và năng lực cạnh tranh của sản phẩm BHCNPNT.

    Chương 2: Thực trạng năng lực cạnh tranh của sản phẩm BHCNPNT tại công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện - PTI.
    Chưong 3: Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm BHCNPNT tại PTI.
    Do những hạn chế về kiến thức thực tế cũng như nguồn tài liệu tham khảo, bản chuyên đề sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong có được ý kiến đóng góp, chỉ bảo từ phía thầy cô và các bạn để hoàn thiện hơn nữa đề tài nghiên cứu của mình. Em xin được chân thành cảm ơn cô giáo TS. Phạm Thị Định cùng các anh phòng BHCN và các bạn đã tận tình giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề thực tập tốt nghiệp trên.
    Em xin chân thành cảm ơn!
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...