Luận Văn Các Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của mặt hàng chè nhằm tăng sản lượng xuất khẩu ra thị trư

Thảo luận trong 'Tài Chính Thuế' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài: Các Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của mặt hàng chè nhằm tăng sản lượng XK ra thị trường quốc tế

    TÀI LIỆU THAM KHẢO.

    1. GS. Đỗ Ngọc Quý. Cây chè: sản xuất, chế biến, tiêu thụ. Nhà xuất bản Nghệ An. Năm 2003
    2. Tạp chí Tea & coffee asia. 3rd Quarter 2002 (August, September, October).
    3. Tạp chí Người làm chè, số 2-10 (năm 2001), số 1-10 (năm 2002), số 12-21(tháng 1-10 / năm 2003).
    4. Tạp chí Kinh tế và Khoa học kỹ thuật chè. Các số 1-4/1990 và 1/1991; số 1/1995; số 1,2/1996; số 3/1999; số 4/1999 và 1/2000; số 2+3/2000.
    5. Trần Xuân Kiên, Chìa khóa để nâng cao năng lực tiếp thị và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam, Nhà xuất bản thống kê, Hà Nội 1998.
    6. FAO.
    7. Khó khăn và giải pháp đối với tăng trưởng bền vững của những nền kinh tế đang chuyển đổi, Thông tin khoa học xã hội - chuyên đề, Hà Nội, năm 1998.
    8. Báo cáo của Tổng công ty chè Việt Nam.
    9. Báo cáo của Hiệp hội chè Việt Nam.
    10. Chuyên đề Văn hóa chè Việt Nam, Hiệp hội chè Việt Nam 2002.
    11. Đỗ Ngọc Quỹ-Nguyễn Kim Phong, Cây chè Việt Nam, Nhà xuất bản Nông nghiệp, Hà nội, 1997.
    12. Hoàng Mạnh Tuấn, Đổi mới quản lý chất lượng sản phẩm trong thời kỳ mới, Nhà xuất bản khoa học và kỹ thuật, Hà nội 1997.
    MỤC LỤC

    Lời mở đầu 1
    Chương I: Tổng quan về thị trường chè thế giới và ngành chè Việt Nam 4
    I. Tổng quan về thị trường chè thế giới 4
    1. Sản lượng và nhu cầu tiêu thụ chè trên thế giới 4
    1.1. Sản lượng 4
    1.2. Nhu cầu 6
    2. Các nước cung cấp và xuất khẩu chè chủ yếu trên thế giới 9
    2.1. Tình hình chung 9
    2.2. Một số nước xuất khẩu chè lớn trên thế giới 10
    3. Các nước tiêu thụ và nhập khẩu chè chủ yếu trên thế giới. 13
    3.1 Tình hình chung. 13
    3.2. Một số nước nhập khẩu chè chủ yếu trên thế giới. 13
    4. Giá chè thế giới. 17
    5. Xu hướng biến động chè thế giới trong thời gian tới. 19
    5.1. Về sản lượng và nhu cầu. 19
    5.2. Về thị trường xuất khẩu và nhập khẩu chính. 20
    5.3. Về giá cả. 22
    II.Tổng quan về ngành chè Việt Nam 23
    1. Giới thiệu về sự ra đời và phát triển của ngành chè Việt Nam. 23
    1.1. Thời kỳ trước năm 1990. 23
    1.2. Thời kỳ từ năm 1991 đến nay. 26
    2. Vị trí cây chè trong đời sống và nền kinh té Việt Nam. 26
    3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sản xuất và xuất khẩu chè Việt Nam. 28
    3.1. Các nhân tố sản xuất. 28
    3.2. Các nhân tố về thị trường. 29
    3.3. Các nhân tố về tổ chức và quản l.ý. 29

    Chương II: Thực trạng năng lực cạnh tranh của mặt hàng chè xuất khẩu Việt Nam trong thời gian qua. 30
    I. Thực trạng xuất khẩu chè Việt Nam ( giai đoạn 1999 - 6/2003 ) 30
    1. Đánh giá chung. 30
    2. Các đánh giá về khu vực thị trường. 34
    2.1. Đối với thị trường truyền thồng. 34
    2.2. Đối với thị trường tiềm năng. 38
    II. Năng lực cạnh tranh của mặt hàng chè Việt Nam. 42
    1. Khái quát về nằng lực cạnh tranh. 42
    2. Các nhân tố quyết định năng lực cạnh tranh của mặt hàng chè. 42
    3. Thực trạng năng lực cạnh tranh của mặt hàng chè Việt Nam. 43
    3.1 Nguồn nhân lực. 43
    3.2. Vùng nguyên liệu. 46
    3.3. Công nghiệp chế biến. 50
    3.4. Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu. 52
    3.5. Chất lượng sản phẩm. 54
    3.6. Thị trường. 56
    3.7. Về hiệu lực và hiệu quả tổ chức quản lý chính sách. 60
    II. Những thành tựu đạt được và tồn tại trong xuất khẩu chè Việt Nam trong thời gian qua. 61
    1. Những thành tựu đạt được. 61
    2. Những tồn tại. 63
    3. Nguyên nhân 65
    3.1. Nguyên nhân khách quan. 65
    3.2. Nguyên nhân chủ quan 65

    Chương III: Các giải pháp nhằm tăng khả năng cạnh tranh của mặt hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế.
    67
    I. Quan điểm và mục tiêu phát triển chè xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn tới.
    67
    1. Những quan điểm chủ yếu để phát triển sản xuất và xuất khẩu chè VN.
    67
    2. Một số mục tiêu cơ bản phát triển sản xuất và xuất khẩu chè Việt Nam đến 2010.
    68
    2.1. Mục tiêu chung. 68
    2.2. Mục tiêu trên từng khu vực thị trường. 70
    2.2.1. Đối với thị trường truyền thống. 70
    2.2.2. Đối với thị trường tiềm năng. 70
    2.2.3. Đối với thị trường mới. 72
    II. Các giải pháp nhằm tăng khả năng của mặt hàng chè Việt Nam. 73
    1. Các giải pháp đối với ngành chè Việt Nam 73
    1.1. Nhóm các giải pháp quy hoạch, phát triển ngành chè 73
    1.1.1. Đào tạo, phát triển và sử dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả 73
    1.1.2. Nâng cao giá trị sử dụng đất qua việc phát triển vùng nguyên liệu 73
    1.1.3. Công nghiệp hóa-hiện đại hóa quy trình công nghệ chế biến 76
    1.1.4. Đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm xuất khẩu 77
    1.1.5. Nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu 78
    1.2. Nhóm các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của mặt hàng chè Việt Nam trên thị trường quốc tế 79
    1.2.1. Mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ, xuất khẩu chè Việt Nam 79
    1.2.2. Giảm chi phí và hạ giá thành sản phẩm xuất khẩu 80
    1.2.3. Củng cố, tạo dựng uy tín và danh tiếng cho sản phẩm chè Việt Nam 81
    1.2.4. Xây dựng quan hệ hợp tác kinh tế bền vững với các nước trên thế giới 82
    1.3. Nhóm các giải pháp tổ chức quản lý và thực hiện mục tiêu, chính sách đối với ngành chè của Nhà nước. 83
    1.3.1. Tổ chức quản lý tốt các mục tiêu Nhà nước đặt ra 83
    1.3.2. Hoàn thiện các cơ chế chính sách 84
    2. Các giải pháp hỗ trợ của Nhà nước 85
    2.1.Chính sách đầu tư và tín dụng. 85
    2.2. Hỗ trợ về khoa học-công nghệ-môi trường. 86
    2.3. Hỗ trợ trong tổ chức, sản xuất 86
    3. Một số kiến nghị với Nhà nước 87
    Kết luận 90
    Tài liệu tham khảo 91
     
Đang tải...