Thạc Sĩ Các giải pháp mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ tại Ngân hàng Công thương – chi nhá

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Sự cần thiết của việc nghiên cứu đề tài.

    Thực hiện chủ trương phát triển nền kinh tế nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa, trong thời kỳ cơng nghiệp hố, hiện đại hố hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam khơng ngừng đổi mới và lớn mạnh, trong thời gian qua ngành ngân hàng Việt Nam đã cĩ sự phát triển vượt bậc. Cơ cấu ngân hàng ngày càng đa dạng gồm ngân hàng thương mại Quốc Doanh trực thuộc NHNN, Các hệ thống NH thương mại Cổ phần, ngân hàng Liên Doanh, Văn phòng đại diện, Chi nhánh của ngân hàng nước ngoài, ngân hàng Chính Sách Xã Hội, Hợp tác xã tín dụng, Công ty tài chính . Các loại hình dịch vụ mà ngân hàng cung cung cấp cho nền kinh tế ngày càng hiện đại, gĩp phần tích cực trong việc hỗ trợ các đơn vị kinh tế trong nước phát triển.

    Trong các loại hình dịch vụ ngân hàng, dịch vụ tín dụng giữ vai trị chủ đạo tại các tổ chức tín dụng, thu nhập từ dịch vụ tín dụng luơn chiếm tỷ trọng chủ yếu, đặc biệt tại các ngân hàng trong nước. Cùng với sự mở rộng thêm các dịch vụ mới trong thời gian qua của các ngân hàng, chất lượng dịch vụ ngày càng được cải thiện. Qua đĩ gĩp phần khẳng định tính đa dạng về phương tiện thanh tốn thay tiền mặt và khơng ngừng hồn thiện cơng nghệ ngân hàng hiện đại hướng về các nhu cầu tiện ích đa dạng của mọi tầng lớp nhân dân. Sự lớn mạnh và thay đổi nhanh chĩng theo chiều hướng ngày càng hiện đại phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế để hồn thành nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước trước những thời cơ và thách thức của xu thế hội nhập và tồn cầu hĩa.

    ngân hàng Cơng Thương – Chi nhánh 6 là đơn vị trực thuộc ngân hàng Cơng Thương Việt Nam cĩ chức năng kinh doanh nhiều loại hình dịch vụ, cung cấp đầy đủ các loại dịch vụ cho các cá nhân, đơn vị thuộc mọi thành phần kinh tế. Trong các loại hình dịch vụ, hoạt động tín dụng mang lại nguồn thu chủ yếu cho ngân hàng Cơng Thương – Chi nhánh 6 ( chiếm đến 98 % thu nhập ). Cùng với xu thế thế hội nhập quốc tế, ngành ngân hàng Việt Nam trong đĩ cĩ ngân hàng Cơng thương Việt Nam cần tăng cường hợp tác để phát triển sản phẩm và dịch vụ ngân hàng tiên tiến khai thác thị Luận văn thạc sĩ kinh tế trường phục vụ đời sống con người, đây cũng là chủ trương của lãnh đạo ngân hàng Cơng Thương Việt Nam từng bước mở rộng và phát triển dịch vụ ngân hàng, giảm dần tỷ trọng thu từ dịch vụ tín dụng trong cơ cấu nguồn thu của ngân hàng.

    2. Mục tiêu nghiên cứu.

    Đề tài tập trung tìm hiểu thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ tại NHCT-CN6, qua đĩ tìm ra các giải pháp nhằm mở rộng họat động kinh doanh dịch vụ cho ngân hàng.

    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu :

    Đối tượng nghiên cứu : của luận văn là - thực trạng hoạt động dịch vụ ( trừ dịch vụ tín dụng ) của ngân hàng Cơng thương VN – Chi nhánh 6 và định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng. Luận văn sẽ tập trung vào vấn đề lý luận và thực tiễn về thực trạng hoạt động và định hướng phát triển các dịch vụ ngân hàng, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của ngân hàng Cơng thương Việt Nam nĩi chung và Chi nhánh 6 nĩi riêng. Sử dụng và phát huy tối đa các nguồn lực hiện cĩ (vốn, nhân lực, cơ sở hạ tầng, cơng nghệ ) để mở rộng tiện ích ngân hàng hỗ trợ cho các hoạt động của cá nhân, doanh nghiệp trong nền kinh tế được diễn ra thuận lợi gĩp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.
    - Phạm vi nghiên cứu : đề tài được đặt trong bối cảnh các ngân hàng trong nước đang chuẩn bị các nguồn lực về vốn, nhân lực, cơng nghệ mới để mở rộng thêm nhiều dịch vụ, tiện ích ngân hàng mới, qua đĩ nâng cao khả năng cạnh của ngân hàng Việt Nam, chuẩn bị những bước tích cực để tham gia hội nhập vào tổ chức thương mại thế giới. Để minh họa cho vấn đề nghiên cứu luận văn liên hệ trực tiếp đến thực trạng hoạt động dịch vụ ( trừ dịch vụ tín dụng ) của NHCT– CN6.

    4. Phương pháp nghiên cứu :

    -Phương pháp phân tích, tổng hợp : Các bộ phận dịch vụ của ngân hàng Cơng Thương Chi nhánh 6 sẽ được phân tích thành các bộ phận riêng biệt, vận dụng phương pháp đánh giá tổng hợp kết hợp với hệ thống hĩa để cĩ thể nhận định đầy đủ về tình hình hoạt động chung và nêu ra các điểm mạnh, điểm yếu trong việc cung cấp dịch vụ ngân hàng cho khách hàng, để đánh giá khả năng cạnh tranh của ngân hàng trong thời điểm hiện tại và định hướng phát triển trong tương lai.
    - Phương pháp so sánh đối chiếu : đối chiếu giữa lý luận và thực tiển để tìm ra và giải quyết những khĩ khăn thách thức trong việc mở rộng các loại hình dịch vụ mới
    Luận văn thạc sĩ kinh tế và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng , so sánh khả năng cạnh tranh của ngân hàng Cơng Thương Chi nhánh 6 và các ngân hàng khác trên cùng địa bàn để tìm ra sự khác biệt. Qua đĩ giúp ta đánh giá được năng lực hiện tại của ngân hàng Cơng Thương Chi nhánh 6- TPHCM.
    -Ngồi ra luận văn cịn vận dụng phương pháp thống kê , thu thập và phân tích số liệu để làm rõ những nội dung liên quan.

    5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài :

    Đề tài đi sâu nghiên cứu thực trạng cung cấp dịch vụ tại ngân hàng Cơng thương chi nhánh 6, qua đĩ cĩ thể giúp Ban lãnh đạo ngân hàng cĩ cái nhìn tổng thể về thị trường dịch vụ ngân hàng, khả năng cạnh tranh và đường hướng phát triển trong tương lai. Ngồi ra luận văn cịn đề ra một số giải pháp để mở rộng và nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng phục vụ khách hàng giúp ngân hàng hoạt động cĩ hiệu quả hơn.

    6. Những điểm nổi bật của luận văn :

    - Luận văn nghiên cứu một cách cĩ hệ thống một số vấn đề lý luận về các loại hình dịch vụ ngân hàng và định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng tiên tiến khai thác thị trường phục vụ đời sống con người.
    - Luận văn đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường dịch vụ ngân hàng nâng cao khả năng cạnh tranh của ngân hàng Cơng Thương Việt Nam nĩi chung và Chi nhánh 6 nĩi riêng trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Gĩp phần hỗ trợ Nhà nước để điều tiết nền kinh tế vĩ mơ gĩp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp cơng nghiệp hĩa, hiện đại hĩa đất nước.

    7. Kết cấu của luận văn.

    -Ngồi phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn sẽ được trình bày thành 3 chương như sau :
    Chương 1 : Cơ sở lý luận về các dịch vụ ngân hàng
    Chương 2 : Thực trạng hoạt động kinh doanh dịch vụ tại ngân hàng Cơng thương – Chi nhánh 6 – TPHCM hiện nay.
    Chương 3: Các giải pháp mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ tại ngân hàng Cơng Thương – Chi nhánh 6 TPHCM từ nay đến 2010.
     
Đang tải...